Mong nhận được sự chia sẻ, cảm thông của khách hàng

12/06/2020 | 07:56 GMT+7

Gần đây, các hộ dân trên địa bàn ấp Long Bình 1, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, phản ánh về các hiện trạng nước sinh hoạt bị đục, cặn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt. Phóng viên Báo Hậu Giang có trao đổi với ông Bùi Trọng Lực (ảnh), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị (gọi tắt là Hawasuco) Hậu Giang vấn đề này.

Xin ông cho biết, nguồn nước mặt trên địa bàn thị xã Long Mỹ hiện nay có ảnh hưởng đến chất lượng cung cấp nước sinh hoạt cho khách hàng ?

- Nguồn nước mặt trên địa bàn thị xã Long Mỹ đang được Chi nhánh Cấp thoát nước - Công trình đô thị thị xã Long Mỹ trực thuộc Hawasuco khai thác để sản xuất và cung cấp là nguồn nước thô từ sông Cái Lớn. Hiện nay, chất lượng nguồn nước mặt trên sông Cái Lớn vẫn đảm bảo, không ảnh hưởng đến chất lượng nước sạch cung cấp cho người dân sử dụng. Đồng thời, qua xét nghiệm nước sinh hoạt định kỳ (tần suất nội kiểm 1 tháng/lần) cho thấy nước sinh hoạt trên địa bàn thị xã Long Mỹ 17/17 chỉ tiêu có kết quả nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 01-1:2018/BYT.

Thưa ông, theo phản ánh của khách hàng, cách nay chừng 10 ngày, nguồn nước sinh hoạt trên điạ bàn ấp Long Bình 1 có màu đen như cà phê, nguyên nhân này do đâu ?

- Vào đêm 21-5-2020 có xảy ra sự cố bể ống cấp nước đầu tuyến Quốc lộ 61 hướng đi về xã Long Phú. Chi nhánh đã phải tạm cúp nước khoảng 1 tiếng đồng hồ để sửa chữa ống bể, trong quá trình ngưng cấp nước để sửa chữa có làm nước trong ống bị đục, chi nhánh đã tiến hành súc xả đường ống, xả bỏ hết phần nước bị đục trong ống, đến sáng ngày 22-5-2020 nước cung cấp cho người dân đã trở lại bình thường, nước trong, sạch, đảm bảo chất lượng.

Qua sự việc trên, chúng tôi nhận thấy việc vận hành, sửa chữa đường ống chưa thật tốt, làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước cung cấp cho Nhân dân. Chúng tôi nghiêm túc nhận thiếu sót trước khách hàng đã bị ảnh hưởng bởi sự cố nêu trên. Hawasuco rất mong nhận được sự chia sẻ, cảm thông của quý khách hàng, vì những sự cố trong việc cung cấp nước cho khách hàng. Chúng tôi cũng rất mong các khách hàng gặp các vấn đề về sử dụng nước thì liên hệ trực tiếp với các chi nhánh trên địa bàn để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc một cách kịp thời.

Theo người dân, hiện tại sau khi hứng nước sử dụng để trong thùng chứa khoảng 3 tiếng đồng hồ thì nước lắng dưới đáy thùng có màu như bùn. Nếu để từ 3 ngày trở lên thì nước lắng có màu như bã cà phê, xin ông cho biết nguyên nhân hiện tượng này là gì ?

- Hawasuco và Chi nhánh Cấp thoát nước - Công trình đô thị thị xã Long Mỹ chưa ghi nhận phản ánh của khách hàng về hiện tượng nêu trên. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm chúng tôi sẽ cử cán bộ kỹ thuật cùng với chi nhánh xuống địa điểm mà phóng viên Báo Hậu Giang đã phản ánh để lấy mẫu xét nghiệm tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra nước đục cục bộ và có thông tin phản hồi chính thức với khách hàng đã bị ảnh hưởng. Trong thời gian này, chúng tôi cũng sẽ chỉ đạo chi nhánh tăng cường công tác xả tuyến, xả cặn trong đường ống và kiểm tra chất lượng nước nhằm đảm bảo cung cấp cho khách hàng.

Thưa ông, công ty có giải pháp nào để đảm bảo cho người dân có nước sử dụng đạt về chất lượng và đủ mạnh ?

- Trong năm 2019, Hawasuco đã chuẩn hóa Phòng hóa nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2017. Ngoài ra, Hawasuco cũng đã lắp các thiết bị giám sát Scada (hệ thống giám sát Online) tại các nhà máy nước để tăng cường, theo dõi, giám sát chất lượng để đảm bảo chất lượng nước phát ra luôn đạt chất lượng theo QCVN 01-1:2018/BYT.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã lắp đặt các điểm giám sát lưu lượng và áp lực trực tuyến trên tất cả hệ thống mạng lưới cấp nước của các chi nhánh trực thuộc. Các thiết bị này có thể truy cập được mọi lúc, mọi nơi bằng các thiết bị có kết nối internet để theo dõi, giám sát cũng như kịp thời điều chỉnh lưu lượng, áp lực trên mạng lưới đường ống. Các nhà máy, trạm cấp nước hiện nay cũng đã được nâng cấp, cải tạo đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của Nhân dân.

Hộ ông Lê Văn To, ở ấp Long Bình 1, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, cho biết nước xả ra dự trữ lại thì bị lắng cặn, đục.

Hiện nay, người dân vẫn còn thắc mắc về giá bán nước sinh hoạt của công ty với nhiều loại giá khác nhau. Ông cho biết cụ thể về vấn đề này ?  

- Giá nước mà hiện nay Hawasuco đang áp dụng theo 4 mức giá (đơn giá tiêu thụ chưa bao gồm thuế VAT 5% và phí bảo vệ môi trường 10%). Cụ thể, nước sạch dùng cho sinh hoạt là 7.143 đồng/m3; nước sạch dùng cho cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp là 8.286 đồng/m3; nước sạch dùng cho cơ sở sản xuất là 9.238 đồng/m3; nước sạch dùng cho kinh doanh dịch vụ là 10.667 đồng/m3.

Được biết, công ty đang đầu tư nhiều công trình cấp nước để cung cấp nước sạch  cho người dân sử dụng và tiến độ đến nay như thế nào ?

- Hawasuco đã đầu tư công trình khoan 2 giếng ngầm và cụm xử lý công nghệ tại trạm tăng áp Long Thạnh (xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp) với công suất 2.000 - 2.500m3/ngày đêm để tăng cường cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn thành phố Ngã Bảy và huyện Phụng Hiệp. Các nhà máy, trạm cấp nước cũng đang được đầu tư hệ thống mạng lưới truyền dẫn liên kết với nhau để điều hòa nước giữa các nơi thiếu và thừa công suất, cũng như để ứng phó với những tình huống xâm nhập mặn, sự cố môi trường ảnh hưởng đến nguồn nước thô.

Đặc biệt trong tháng 3-2020, Hawasuco đã mở rộng mạng lưới cấp nước cung cấp cho đồng bào dân tộc nghèo, vùng sâu, vùng xa tại xã Xà Phiên và xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ. Đây là công trình được tài trợ bởi dự án WaterWorX của Chính phủ Hà Lan. Công trình dự kiến hoàn thành cuối tháng 6-2020 và cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng trong tháng 7-2020.

Xin cảm ơn ông ! 

T.XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>