Năm 2018 sẽ cấp xong mã số định danh tất cả công dân

20/12/2017 | 10:43 GMT+7

Bộ Công an cho biết năm 2018 sẽ cấp xong mã số định danh cho hơn 90 triệu người và đến 2019 có thể xác thực thông tin cá nhân qua mã số này.

Người dân đăng ký khai sinh tại UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy - Ảnh: XUÂN LONG

Thượng tá Trần Hồng Phú, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu dân cư (Bộ Công an) cho biết lộ trình là chậm nhất đến ngày 1-1-2020, Bộ Công an phải hoàn thành cả hai cơ sở dữ liệu gồm cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu về căn cước.

Do đó, từ năm 2016 đến nay, Bộ Công an đang thực hiện cấp số căn cước công dân tại 16 tỉnh, thành phố với hơn 8 triệu người trên 14 tuổi. Đặc biệt Bộ Công an có phối hợp với bộ Tư pháp để cấp mã số định danh cho trẻ mới sinh.

Phát biểu tại hội thảo về hành lang pháp lý cho ngân hàng số tại Việt Nam tổ chức ngày 19-12, ông Phú cho biết từ năm 2018, Bộ Công an sẽ tổ chức thu thập đồng loạt thông tin của công dân trên toàn quốc và đến cuối năm sau sẽ cấp được mã số định danh cá nhân cho hơn 90 triệu người.

"Từ trẻ em sinh ra cho đến người già đều được cấp mã số định danh. Dự kiến có thể sang năm 2019 có thể xác thực thông tin cá nhân thông qua mã số mã số định danh cá nhân", ông Phú khẳng định.

Ông Phú cho biết theo quy định của Luật Căn cước, Chính phủ có giao cho Bộ Công an xây dựng cơ sở dữ liệu về dân cư.

Theo đó, Bộ Công an thu thập thông tin cơ bản của công dân gồm họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nguyên quán…, vốn là những thông tin gốc, cơ bản được sử dụng thường xuyên khi làm các thủ tục hành chính liên quan đến người dân.

Thượng tá Trần Hồng Phú, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu dân cư - Bộ Công an - Ảnh: L.THANH

Cũng theo ông Phú, thông qua việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an sẽ cấp cho mỗi công dân Việt Nam một mã số định danh duy nhất nhằm khắc phục tình trạng hiện nay mỗi công dân có quá nhiều giấy tờ với nhiều con số như số chứng minh, số bảo hiểm, số bằng lái xe…

Điều này có nghĩa là sắp tới mỗi người chỉ có một mã số duy nhất, là "chìa khóa" kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các ngành như bảo hiểm, y tế, giáo dục, thuế, ngân hàng…

Theo ông Phú qua mã số định danh cá nhân thì người dân sẽ không phải kê khai thông tin và xuất trình nhiều loại giấy tờ như hiện nay nữa.

"Tới đây, đến ngân hàng, người dân không phải vất vả đi chứng minh tôi là chính tôi khi chứng minh thư thay đổi", ông Phú nói.

Theo LÊ THANH/tuoitre.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>