Nan giải tình trạng tái lấn chiếm lòng lề đường

05/10/2018 | 08:13 GMT+7

Đợt ra quân giải tỏa lập lại trật tự an toàn giao thông trên 3 tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 61 và Quốc lộ 61C vừa qua đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hiện nay bắt đầu xuất hiện tình trạng tái vi phạm.

Lại tiếp diễn chuyện mua bán trên cầu Cái Tắc.

Đường thông, hè thoáng

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, từ ngày 23-7 đến ngày 30-8, Đoàn liên ngành chia ra thành 2 tổ tiến hành giải tỏa trên các tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 61 và Quốc lộ 61C. Đợt ra quân lần này huy động nhiều thành phần tham gia như: Thường trực ban an toàn giao thông các huyện Vị Thủy, Phụng Hiệp, Châu Thành A, thị xã Ngã Bảy; các xã, thị trấn nơi các tuyến quốc lộ đi qua. Ngoài ra, còn có sự phối hợp của Thanh tra giao thông, lực lượng cảnh sát Quản lý hành chính và Trật tự xã hội, Chi cục Quản lý Đường bộ IV.5. Lực lượng phối hợp liên ngành đã nhắc nhở, vận động các hộ vi phạm tự tháo dỡ, di dời các biển hiệu, bảng quảng cáo, mái che, ô dù, phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn, giải tỏa phần đất đã được thu hồi dọc theo 3 tuyến quốc lộ. Công tác giải tỏa nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo Nhân dân trên các tuyến quốc lộ. Các hộ vi phạm tự giác tháo dỡ biển hiệu bán hàng, bảng quảng cáo, thu dọn hàng hóa. Việc giải tỏa triệt để, an toàn; công tác phối hợp giữa các đơn vị có liên quan chặt chẽ, đồng bộ. Sau khi giải tỏa, phát quang, phần đất dành cho đường bộ được thông thoáng, an toàn, tạo vẻ đẹp mỹ quan đô thị, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên tuyến.

Đối với tuyến Quốc lộ 61 (từ ngã ba Cái Tắc đến cầu Xẻo Trâm), lực lượng chức năng đã giải tỏa dọc tuyến, tập trung ở khu vực chợ Cái Tắc, Tầm Vu, Rạch Gòi, Kinh Cùng và Cầu Móng, đã tháo dỡ trên 100 mái che, di dời trên 1.000 biển hiệu, bảng quảng cáo, phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn trên tuyến hơn 26km. Sau giải tỏa, quang cảnh hai bên đường thông thoáng, rất thuận tiện cho người tham gia giao thông quan sát. Bà Trần Thị Thùy, người đi đường trên Quốc lộ 61C, trao đổi: “Chừng một tháng nay, tôi thấy hai bên đường thoáng hơn trước rất nhiều. Biển hiệu, bảng quảng cáo của các quán ăn, quán cà phê, tiệm sửa xe dựng lùi vào trong giúp dễ quan sát hơn khi lái xe, nhất và lúc chập tối”.

Đối với tuyến Quốc lộ 61C (từ cầu Trầu Hôi đến nút giao Mương Lộ), lực lượng chức năng di dời trên 100 ô dù, biển hiệu, kẻ vẽ phân vạch quy định không để các hộ mua bán lấn chiếm tập trung ở khu vực xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A; các xã Vị Trung, Vị Đông, huyện Vị Thủy. Tuyến Quốc lộ 1 (từ số 10 đến vòng xoay Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy) đã tháo dỡ bạt, mái che lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ trên 300 trường hợp; di dời trên 1.200 bục bệ, biển hiệu, bảng quảng cáo, đốn hạ cây lớn có nguy cơ ngã đổ, phát quang cây xanh, bụi rậm che khuất tầm nhìn đảm bảo giao thông.

Sau khi giải tỏa xong trên các tuyến, lập lại trật tự an toàn giao thông, tạo đường thông hè thoáng và mỹ quan đô thị. Đoàn đã tổ chức hậu kiểm tra và phát hiện trên 30 trường hợp chủ hộ vi phạm tái lấn chiếm và giao cho địa phương xử lý theo quy định. Đồng thời, lập biên bản bàn giao cho 15 xã và 4 thị trấn tiếp nhận phần đất dành cho đường bộ đã được giải tỏa để các địa phương tiếp tục theo dõi, kiểm tra nếu phát hiện vi phạm, xử lý theo quy định của pháp luật.

Xuất hiện tình trạng tái lấn chiếm

Sau gần một tháng kết thúc đợt giải tỏa, hiện trạng khu vực cầu Cái Tắc lại xảy ra tình trạng tái lấn chiếm. Ghi nhận vào khoảng 15 giờ ngày 26-9, trên và dưới dốc cầu Cái Tắc, hoạt động buôn bán tự phát của người dân vẫn tiếp tục diễn ra. Nhiều tiểu thương bày biện thau cá, rổ rau ngồi bán. Còn người mua thì dừng đỗ ngay trên cầu để chọn lựa hàng hóa. Người dân cho biết, tình trạng này thường xuyên tiếp diễn khi không có mặt của lực lượng chức năng.

Chị Đỗ Hồng Miên, ở ấp Xẻo Cao, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Khu vực Cái Tắc thường xảy ra tai nạn, dễ va quẹt lắm! Khu vực này, tôi nghĩ cần dẹp dứt điểm việc mua bán lung tung, vì bây giờ tuyến này xe lưu thông quá đông thường xuyên kẹt xe. Tôi đưa rước con cũng tránh khung giờ cao điểm, bởi bon chen qua khu vực chợ và cầu vì người, xe chật kín, kèn xe inh ỏi rất mệt, chưa kể lúc kẹt xe”.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình trạng mua bán trên và dưới dốc cầu Cái Tắc gây mất an toàn giao thông. Đặc biệt, hiện nay khu vực này lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến ở những giờ cao điểm, nguy cơ kẹt xe, ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên, nguy cơ tai nạn giao thông là rất lớn. Ban An toàn giao thông tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương thành lập chốt trực tại vị trí này, đồng thời tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải mở đường tránh thị trấn Cái Tắc và mở rộng tuyến Quốc lộ 61 (đoạn từ thị trấn Cái Tắc đến Kinh Cùng). Ban An toàn giao thông tỉnh cũng đề nghị UBND các huyện, thường xuyên chỉ đạo xã, phường, thị trấn theo dõi kiểm tra, nhắc nhở, phát hiện kịp thời các hành vi xâm phạm lấn chiếm sử dụng đất trái phép trong hành lang an toàn giao thông. Phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ tiến hành xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, nhận định: “Sau khi giải tỏa, trên 3 tuyến quốc lộ đường thông, hè thoáng rất đẹp. Đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức lập biên bản bàn giao cho UBND các xã, thị trấn nằm trên các tuyến quản lý, tiếp tục nhắc nhở, xử lý các trường hợp mua bán lấn chiếm lòng, lề đường. Tuy nhiên, qua kiểm tra, trách nhiệm của một số địa phương thật sự chưa cao nên người dân tiếp tục mua bán, tái lấn chiếm như cũ. Trước mắt, đề nghị chính quyền địa phương cũng như UBND thị trấn Cái Tắc, xã Thạnh Xuân, Thạnh Hòa tăng cường kiểm tra, quản lý hành lang; thường xuyên nhắc nhở các hộ dân ở nông thôn ra mua bán và xử lý nghiêm những bạn hàng mua bán hàng ngày… Dự kiến, đơn vị sẽ tham mưu UBND tỉnh có văn bản chấn chỉnh để các địa phương thực hiện tốt hơn nữa vấn đề này”.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, trong đó có việc mua bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Bởi khi người dân mua bán lấn chiếm như thế, phương tiện tham gia giao thông phải chạy lấn ra ngoài dễ xảy ra va quẹt, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao. Còn người đi bộ không thể đi trên phần đường của mình mà phải đi xuống lòng đường, điều này rất nguy hiểm!

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>