Nâng bước những đôi chân tật nguyền

11/10/2018 | 08:58 GMT+7

Nhằm tiếp sức, tạo điều kiện để người khuyết tật đi lại dễ dàng, Hội Bảo trợ người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh đã vận động các nhà tài trợ, mạnh thường quân hỗ trợ xe lăn, xe lắc cho các đối tượng.

Được trao tặng những chiếc xe lăn, xe lắc sẽ giúp người khuyết tật đi lại dễ dàng hơn.

Trên chiếc xe lắc, anh Phan Văn Sóc Nhỏ, ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, nhanh tay đẩy xe về phía trước và luôn miệng mời mọi người mua vé số. Anh Sóc Nhỏ kể, lúc mới sinh ra anh cũng như bao đứa trẻ bình thường khác, được vài tuổi, anh bị sốt nhưng ngày xưa gia đình nghèo khó đâu có tiền chữa trị, nên căn bệnh đã để lại di chứng trên đôi chân của anh.

Nhằm tạo điều kiện để anh Sóc Nhỏ có phương tiện đi lại cũng như có phương kế để mưu sinh, Hội Bảo trợ người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh đã vận động mạnh thường quân trao tặng anh chiếc xe lắc. Từ ngày có được chiếc xe lắc, anh Sóc Nhỏ đi bán vé số. Thương anh tật nguyền, nên mọi người cũng ủng hộ. Ngày nào đắt cũng được hơn trăm ngàn đồng, ngày ế cũng dăm bảy chục ngàn đồng. “Từ ngày có chiếc xe lắc này, cuộc sống của gia đình tôi cũng đỡ phần vất vả. Tôi sẽ cố gắng lao động, để không phụ lòng quan tâm của mọi người”, anh Sóc Nhỏ bộc bạch.

Những người khuyết tật đi lại, họ vẫn có khả năng lao động, vì vậy, việc hỗ trợ những chiếc xe lăn, xe lắc kịp thời là điều vô cùng cần thiết giúp họ có thêm phương tiện hòa nhập cuộc sống. Còn với những đối tượng khuyết tật nặng, những chiếc xe lăn, xe lắc cũng là món quà ý nghĩa để mỗi gia đình họ bớt đi phần nào gánh nặng. Ông Nguyễn Văn Tài, ở xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, hết sức phấn khởi khi được trao tặng chiếc xe lăn. Hoàn cảnh khó khăn, việc tự mua chiếc xe lăn là chuyện khó với gia đình. Suốt mấy mươi năm qua, ông đi lại là nhờ đôi nạng. Chính vì thế, khi được hỗ trợ chiếc xe lăn, ông Tài rất mừng và biết ơn sự quan tâm mà mọi người dành cho ông. Ông Tài chia sẻ: “Tuy không thể làm việc nặng, nhưng tôi cũng cố gắng làm cái này, cái kia, để kiếm thêm thu nhập cho gia đình”.

Có thể nói, việc được hỗ trợ phương tiện đi lại là điều vô cùng cần thiết, không chỉ giúp người khuyết tật có thêm phương tiện hòa nhập cuộc sống, mà còn giúp gia đình vơi bớt phần nào gánh nặng. Với ý nghĩa trên, những năm qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh tích cực vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trao tặng xe lăn, xe lắc đến người khuyết tật. Ông Phan Hồng Quân, đại diện Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.ting, cho biết: “Hậu Giang còn nhiều người khuyết tật, do đó, quỹ đã hỗ trợ xe lăn, xe lắc, để mọi người vừa có phương tiện đi lại, cũng như có phương tiện mưu sinh. Từ năm 2009 đến nay, quỹ đã trao tặng cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh 335 chiếc xe lăn, 35 xe lắc, với tổng kinh phí 487 triệu đồng. Với sự giúp sức này, tin rằng nhiều người khuyết tật đã giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt và trong cuộc sống hàng ngày”.

Toàn tỉnh có trên 10.200 người khuyết tật. Trong đó, có trên 1.500 người khuyết tật nhẹ, gần 6.300 người khuyết tật nặng và 243 người khuyết tật đặc biệt nặng. Từ đầu năm đến nay, có 235 người khuyết tật được tặng xe lăn, xe lắc. Theo ông Huỳnh Thành Chiến, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh, việc hỗ trợ những chiếc xe lăn, xe lắc sẽ giúp người khuyết tật có phương tiện đi lại, từng bước cải thiện cuộc sống cho bản thân và gia đình. Từ đó, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Trong thời gian tới, hội tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của tuyến trên, đồng thời vận động xã hội hóa, để thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, nhằm giúp người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống…

   Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>