Nâng chất danh hiệu theo hướng toàn diện

03/04/2018 | 08:11 GMT+7

Cùng với đó, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, còn quan tâm những giải pháp thoát nghèo bền vững, tạo nhiều cơ hội cho người dân thay đổi cuộc sống.

Xã Hỏa Tiến là xã nông thôn mới, nên sự đầu tư này càng hoàn thiện hơn, nhất là hệ thống điện, đường, thiết chế văn hóa… Từ đó, những người làm phong trào văn hóa ở địa phương tập trung tuyên truyền, vận động người dân xây dựng gia đình ấm êm, hạnh phúc, tham gia làm cảnh quan, dọn dẹp sạch sẽ nơi sống, đặc biệt là xây hố rác, phân loại để xử lý rác thải theo hộ gia đình, nhằm góp phần làm sạch môi trường.

Ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, có sự thay đổi rõ rệt về cảnh quan.

Địa phương còn quan tâm cải thiện cuộc sống người dân bằng những việc làm cụ thể, đáp ứng đúng yêu cầu, nguyện vọng của người dân. Từ đó, những người được hỗ trợ chủ động trong làm ăn để thoát nghèo một cách hiệu quả. Những hộ thoát nghèo vào năm 2017, có thể kể đến như hộ Lâm Bích Thuận (ấp Thạnh Hòa 2), Sơn Thị Kim Chi (ấp Thạnh Thắng), Nguyễn Chí Thích (ấp Thạnh An). Các hộ này chia sẻ, được địa phương hỗ trợ về nhiều mặt, giúp cho họ tự tin vươn lên để thoát nghèo. Cuộc sống của gia đình như sang trang khác, tươi sáng hơn, con cái cũng được chăm chút chuyện học đàng hoàng hơn. Ông Dương Minh Truyền, Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết: “Hộ nghèo của địa phương hiện còn 45 hộ, chiếm gần 4%. Chúng tôi tiếp tục rà soát để nắm được yêu cầu của họ để đáp ứng. Người nghèo cần hỗ trợ về kỹ thuật nuôi, trồng, hỗ trợ cây, con giống… Chúng tôi sẽ nghiên cứu để có hướng hỗ trợ sát đảm bảo giảm nghèo từ 1-2%”.

Hỏa Tiến còn tập trung cải thiện cảnh quan môi trường. Cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp tiếp tục được quan tâm tổ chức từng cấp và nhân rộng những mô hình tiêu biểu. Cùng với đó, địa phương tập trung xây dựng và quyết tâm ra mắt 2 tổ nhân dân tự quản ở ấp Thạnh Thắng và Thạnh Xuân trong năm nay. Ông Trương Hữu Vịnh, cán bộ văn hóa, xã hội - UBND xã Hỏa Tiến, chia sẻ, ông đặc biệt phát huy, tận dụng những người xây dựng gia đình ấm êm, hạnh phúc, làm cảnh quan tốt để cùng vận động, nhân rộng mô hình cho người dân địa phương.

Xây dựng danh hiệu đã khó, giữ vững lại càng khó hơn. Những phần việc mà địa phương đặc biệt quan tâm là tạo điều kiện để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân một cách toàn diện. Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến Dương Minh Truyền nhấn mạnh: “Người dân thu nhập từ khóm, nên việc tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm đặc thù là điều địa phương đặc biệt quan tâm. Đang có công ty tìm hiểu để bao tiêu sản phẩm. Địa phương còn đặc biệt quan tâm đến việc ổn định trật tự xã hội, rà soát và nắm chắc những đối tượng thuộc nhóm có nguy cơ để tuyên truyền, vận động, giáo dục, tạo điều kiện để họ có công ăn việc làm ổn định cuộc sống”.

Bằng sự quyết tâm cùng những giải pháp cụ thể, danh hiệu văn hóa nông thôn mới cũng như phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đang được giữ vững bằng sự nỗ lực của địa phương.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>