Người thương binh vượt khó, giúp đời

05/04/2018 | 07:37 GMT+7

Đất nước thống nhất, người thương binh ấy vẫn tiếp tục cống hiến sức mình để xây dựng quê hương giàu đẹp...

Người mà chúng tôi nhắc đến là ông Nguyễn Văn Tỷ (Chín Tỷ), thương binh 4/4, hiện ở xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy. Trò chuyện cùng chúng tôi, những năm tháng hào hùng trong quá khứ như hiện về trước mắt ông. Nhấp ly trà nóng, ông Chín Tỷ kể về những năm tháng mà ông cho là không thể nào quên và cũng là những tháng ngày tự hào nhất của cuộc đời ông.

Dẫu tuổi cao, ông Chín Tỷ vẫn tích cực lao động.

Năm 16 tuổi, trước cảnh quê hương bị quân thù giày xéo, cũng như bao thanh niên cùng trang lứa khác, ông Chín Tỷ thoát ly gia đình, theo cách mạng. Đến tháng 6-1966 trong một trận chống càn, ông đã bị thương gãy tay phải. Trước nỗi đau khi phải chứng kiến những người đồng chí, đồng đội của mình ngã xuống càng thôi thúc ông đấu tranh vì độc lập tự do cho Tổ quốc. Sau một thời gian dưỡng thương, khi sức khỏe hồi phục, ông tiếp tục tham gia cách mạng cho đến ngày giải phóng đất nước. Hoàn thành nghĩa vụ của người trai đối với Tổ quốc, hành trang xuất ngũ của người thương binh 4/4 Chín Tỷ là chiếc ba lô, kỷ niệm, cùng những vết thương luôn tái phát lúc trái gió trở trời.

Trở về với cuộc sống đời thường, ông Chín Tỷ vừa tham gia công tác ở địa phương, vừa cố gắng lao động để cải thiện cuộc sống gia đình. Những năm tháng đó, ông Chín Tỷ trải qua nhiều vị trí khác nhau như phó chủ tịch hội nông dân, rồi chuyển sang công tác ở hội chữ thập đỏ. Đến năm 1995, ông được mọi người tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã. Dẫu ở cương vị nào ông cũng nỗ lực, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ông Chín Tỷ chia sẻ: “Nhớ lời của Bác: “Thương binh tàn nhưng không phế”, tôi luôn thực hiện những việc có thể, chỉ mong có thể chia sẻ một phần khó khăn, giúp mọi người có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống”.

Với quan niệm ấy, ông luôn tích cực, hết lòng trong việc vận động các mạnh thường quân để hỗ trợ, chia sẻ với những mảnh đời khó khăn. Đến năm 2016, khi đã 73 tuổi ông về hưu. Trong suốt những năm gắn bó với công tác chữ thập đỏ, ông Chín Tỷ đã nhận được sự ủng hộ của các mạnh thường quân, sự quý mến của quần chúng Nhân dân và được trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen từ Trung ương đến địa phương, mỗi sự khen thưởng đó, với ông là sự công nhận, là động lực để phấn đấu, nhưng khi tham gia công tác chữ thập đỏ, ông đã quan niệm rằng đó là trách nhiệm cần làm và nên làm.

Không chỉ làm tốt công tác ở địa phương, trong cuộc sống gia đình ông Chín Tỷ luôn là tấm gương để con cháu noi theo. Những năm tham gia công tác ở địa phương, ông Chín Tỷ chủ yếu làm ruộng và 3 công vườn thì trồng mít và quýt. Tuy nhiên, đầu ra của hai loại trái cây này khó khăn, cộng thêm năng suất không cao nên năm 2013, ông quyết định cải tạo vườn tạp chuyển sang trồng xoài Đài Loan. Hiện xoài đã cho thu hoạch được 2 năm, bình quân mỗi năm cũng được 10 triệu đồng. Nhận thấy giá trị kinh tế của cây xoài, ông Chín Tỷ đã mở rộng thêm diện tích trồng thêm 135 gốc xoài cát hồng, hiện xoài đang phát triển tốt. “Phía trên tôi trồng xoài và xen rau màu các loại, lấy ngắn nuôi dài mà, dưới mương thì nuôi cá. Mỗi thứ một ít, cuộc sống ổn định lắm”, ông Chín Tỷ nói với chúng tôi.

Dẫu đã lớn tuổi nhưng ông Chín Tỷ vẫn hăng say, tích cực lao động. Ông Chín Tỷ chia sẻ: “Đi làm riết rồi quen, nghỉ ở nhà tôi thấy không khỏe trong người, sinh bệnh cũng nên. Đi tới, đi lui, làm cỏ, tưới rau vậy mà thấy khỏe trong người”. Dẫu ở tuổi 75, nhưng ông Chín Tỷ vẫn tích cực lao động và hăng say với hoạt động từ thiện, mỗi khi có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, ông luôn sẵn lòng mà không hề suy tính thiệt hơn.

Chia tay ông Chín Tỷ ra về, ông thông tin với chúng tôi rằng, có công ty hứa cho tôn cất 20 căn nhà tình thương cho người nghèo, mỗi căn được 40 tấm tôn. Nói đến đây đôi mắt ông sáng lên. Có lẽ chính tình yêu thương con người, đã giúp ông sống vui, sống khỏe. Theo ông Chín Tỷ, trong chiến tranh, nhiều đồng chí đồng đội của ông đã hy sinh, ông may mắn trở về bên mái ấm gia đình. Nguyện với lòng, ông sẽ tiếp tục gắn bó với công tác từ thiện đến khi nào không còn sức nữa mới thôi…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>