Nhen nhóm đua xe trái phép

04/09/2017 | 06:37 GMT+7

Thời gian gần đây, trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn các xã Tân Long, Long Thạnh hay Quốc lộ 61, đoạn từ xã Tân Bình (cũng thuộc huyện Phụng Hiệp) đến thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A), thường xuyên xảy ra tình trạng nhiều thanh niên tụ tập đua xe, cổ vũ đua xe gây mất trật tự vào thời điểm khoảng 22 giờ đêm trở lên.

Cảnh sát giao thông Công an huyện đã tạm giữ nhiều xe độ mà các đối tượng dùng để đua.

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, vào lúc 23 giờ ngày 27-7 năm nay, Công an xã Tân Long đã tiến hành kiểm tra và ngăn chặn kịp thời vụ đua xe trái phép. Vào thời điểm trên, tại quán cơm - phở Thùy Linh, ở ấp Thạnh Lợi A2, có gần 30 xe gắn máy tụ tập về đây chuẩn bị và cổ vũ đua xe. Qua kiểm tra, có đến 15 xe không có giấy tờ rõ ràng. Sau đó, Công an xã Tân Long ra quyết định xử phạt mỗi xe 750.000 đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Trong quá trình xác minh vụ việc của cơ quan chức năng, đối tượng Hồ Tuấn Vũ (sinh năm 1999), ở ấp Phước Thuận, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, khai nhận: “Các đối tượng tập hợp về đây để cổ vũ một cuộc đua xe. Tuy nhiên, cuộc đua chưa diễn ra thì bị lực lượng công an ngăn chặn”.

Đại úy Nguyễn Chí Khôi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Gần đây, trên các tuyến Quốc lộ 1A và 61, tình trạng thanh thiếu niên độ tuổi từ 16-22 điều khiển xe thay đổi kết cấu, máy, nâng công suất máy,… chạy quá tốc độ thường xuyên diễn ra. Mỗi tuần có khoảng 1-2 đêm, các đối tượng này dùng xe chạy thành đoàn với tốc độ cao, nẹt pô gây mất trật tự và nguy hiểm cho người đi đường. Thời gian qua, ngành đã kịp thời ngăn chặn được một số vụ việc đi “bão đêm” hay chuẩn bị đua xe. Bắt và làm việc với một số đối tượng, đa phần là người ở ngoài địa phương. Chúng khai nhận là sử dụng những xe độ từ các lò ở Cần Thơ, Sóc Trăng sau đó hẹn địa điểm để đua thử xe”.

Thời gian hoạt động của các đối tượng từ 22 giờ đêm đến 2 giờ sáng, còn phương thức thực hiện cũng khá tinh vi. Cụ thể, các đối tượng thường chơi theo nhóm thông qua các mạng xã hội để khoe những chiếc xe độ gọi là “cọp”, rồi hẹn địa điểm để thử xe. Chúng thường tập trung ở một điểm nào đó (đã hẹn trước) và sau đó chạy thành đoàn, kể cả các đối tượng hưởng ứng chạy theo với số lượng vài chục xe. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện thì các đối tượng này nhanh chóng giải tán nên khiến cho việc xử lý gặp không ít khó khăn.

Đơn cử như vụ tổ chức đua xe vừa được ngăn chặn kịp thời vào lúc 0 giờ ngày 26-8 vừa qua. Vào thời điểm đó, có hơn 20 đối tượng tụ tập về quán cà phê Thùy Linh, ở ấp Thạnh Lợi A2, xã Tân Long, để chuẩn bị đua xe. Trong lúc tuần tra giao thông, lực lượng chức năng của Công an tỉnh thấy dấu hiệu nghi ngờ nên tiến hành kiểm tra thì các đối tượng liền bỏ chạy. Tại hiện trường, lực lượng chức năng tạm giữ 7 đối tượng và 12 xe, trong đó có 3 xe độ. Qua đấu tranh khai thác, đối tượng Tô Quốc Bảo (sinh năm 1995), ở ấp Nhơn Lộc 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, khai nhận: “Thông qua mạng xã hội Facebook có tên là Tuanvo, thông báo thời điểm nêu trên sẽ tổ chức đua thử xe độ nên đến tham gia cổ vũ”.

Trung tá Nguyễn Hoàng Ba, Phó trưởng Công an huyện Phụng Hiệp, cho hay: “Thời gian qua, chúng tôi chỉ đạo lực lượng chuyên môn tăng cường công tác tuần tra khép kín địa bàn, tập trung xử lý các lỗi như chạy quá tốc độ, nồng độ cồn vượt quá quy định. Mặt khác, thực hiện Kế hoạch 120 của Công an tỉnh, đơn vị đã huy động 3 lực lượng gồm cảnh sát giao thông, cảnh sát hình sự, cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy để tiến hành tuần tra mỗi đêm 2 ca, từ 20 giờ tối đến 5 giờ sáng trên các tuyến tỉnh lộ. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với các tổ tuần tra của Công an tỉnh xử lý kịp thời các trường hợp có dấu hiệu đua xe hay đi “bão đêm”.

Tình trạng đua xe, cổ vũ đua xe trái phép đang là nỗi lo của không ít gia đình, nhất là người đi đường trên các tuyến quốc lộ nói chung. Cho nên đã đến lúc xã hội cần lên án và ngành chức năng sớm có giải pháp triệt phá ngay tình trạng này khi chúng vừa nhen nhóm. 

Theo Công an huyện Phụng Hiệp, từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông của huyện đã tổ chức 1.210 cuộc tuần tra, qua đó phát hiện và xử lý 2.089 trường hợp vi phạm. Chỉ tính riêng lỗi chạy quá tốc độ là 816 trường hợp, chiếm 39%, trong đó có không ít trường hợp phương tiện đã được thay đổi kết cấu, máy và công suất máy.

 

Bài, ảnh: THANH DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>