Nhiều hoạt động hướng về trẻ em

12/06/2018 | 07:59 GMT+7

Trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2018, từ tỉnh đến các địa phương đã triển khai nhiều hoạt động nhằm chăm lo, giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Huy động sự quan tâm của cộng đồng cho trẻ em

Hoàn cảnh khó khăn, mẹ bỏ đi từ khi mới mấy tuổi đầu, cha đi làm tận Bình Dương, em Lê Phi Long (10 tuổi), ở xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, ở nhà với ông bà nội. Ông bà nội cũng nghèo, mỗi ngày bà nội đi bán ở chợ Tân Long, còn ông nội bán vé số, cuộc sống cứ đắp đổi qua ngày. Thấu hiểu sự vất vả của cảnh nghèo, mỗi ngày đi học về, Phi Long phụ giúp ông nội đi bán vé số.

Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2018, để động viên tinh thần, chia sẻ với những khó khăn của những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã đến thăm hỏi, tặng quà cho Phi Long. Tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đã ân cần thăm hỏi hoàn cảnh gia đình của em, đồng thời động viên em cố gắng vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống, để sau này có được tương lai tốt đẹp hơn.

Ông Đồng Văn Thanh (bìa phải), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, thăm hỏi, tặng quà cho em Lê Phi Long, ở xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp.

Trước tình cảm và sự quan tâm của mọi người dành cho đứa cháu của mình, ông Lê Hoàng Tước (ông nội em Phi Long) rất xúc động và chân thành cảm ơn mọi người. Ông Tước bộc bạch: “Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng vợ chồng tôi sẽ cố gắng để lo cho cháu ăn học, bởi tôi hiểu rằng chỉ có học hành có nghề nghiệp ổn định, mới có thể thoát được cảnh nghèo”. Với số tiền mọi người hỗ trợ Phi Long lần này, gia đình ông sẽ dùng để mua sắm dụng cụ học tập, quần áo cho Phi Long vào năm học mới.

Không chỉ quan tâm hỗ trợ những phần quà đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các ngành, các cấp, địa phương còn quan tâm hỗ trợ nhà ở cho trẻ em gặp khó khăn về nhà ở. Những ngày tháng 6 này, hai anh em Lữ Quân Bảo và Lữ Văn Đảm, ở ấp Xẻo Trâm, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, hết sức vui mừng, bởi gia đình đã có căn nhà mới kín mưa, kín nắng, không phải sống trong căn chòi xập xệ dựng tạm như lúc trước. Bà Bùi Thị Quởn (mẹ hai em), chia sẻ: “Vợ chồng tôi nghèo khó, hàng ngày đi làm thuê làm mướn để mưu sinh. Cho nên căn nhà sập do mưa bão cũng không có khả năng để sửa lại. Nay được các cấp quan tâm hỗ trợ căn nhà, gia đình tôi mừng lắm. Nhất là các con yên tâm học hành không sợ những khi mưa gió”.

Cùng hướng về trẻ em

Với phương châm hướng đến trẻ em nghèo, trẻ em gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, vào đầu tháng 6, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, với sự tham dự của 150 trẻ em trên địa bàn tỉnh. Em Danh Nghĩa, học sinh Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Được tham dự lễ phát động lần này em mừng lắm. Tại đây, em được xem các tiết mục văn nghệ, được các cô chú lãnh đạo thăm hỏi, tặng quà nữa, em thấy rất vui”.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 được triển khai với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”. Theo đó, các ngành, các cấp, các địa phương sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ em, các nghị định, thông tư liên quan đến công tác trẻ em. Truyền thông và quảng bá các sản phẩm truyền thông về đảm bảo an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng internet. Tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng cho gia đình, nhà trường, trẻ em về bảo vệ trẻ em, về mối nguy hiểm và hậu quả của các yếu tố, hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Vận động xã hội cùng tham gia hỗ trợ, can thiệp, chăm sóc các trường hợp trẻ em là nạn nhân của bạo lực, xâm hại và trẻ em có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại, đặc biệt là trẻ em bị xâm hại tình dục…

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm nay, nhiều địa phương trong tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động hướng về trẻ em. Theo ông Đinh Thanh Hùng, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Mỹ, trong tháng 6, địa phương triển khai mô hình xây dựng “Ngôi nhà an toàn” ở các xã trên địa bàn, để phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em. Ngoài ra, địa phương cũng trao tặng 10 phần quà cho 10 em có hoàn cảnh đặc biệt. Dẫu phần quà trị giá không nhiều, nhưng đó là sự động viên, an ủi, giúp các em phần nào vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Các hoạt động của Tháng hành động vì trẻ em đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, hội, đoàn thể, mạnh thường quân và cả cộng đồng. Thông qua đó, góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình và trẻ em trong việc chủ động bảo vệ trẻ em. Qua đó, tạo điều kiện để các em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển một cách toàn diện…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>