Niềm vui an cư

23/06/2017 | 09:08 GMT+7

Được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, nhiều hộ nghèo đã có được căn nhà vững chãi, để an cư lạc nghiệp...

Nhờ sự hỗ trợ của các ngành, các cấp, nhiều hộ nghèo đã có mái ấm để an cư.

Trong căn nhà cấp 4, chị Nguyễn Diệu Hiền, ở ấp Phương Quới, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp cẩn thận lau chùi từng viên gạch bóng loáng. Gia đình chị Hiền thuộc diện hộ nghèo, chồng bỏ đi đã 8 năm nay, từ ngày đó người phụ nữ “chân yếu tay mềm” cật lực lao động để lo cho cuộc sống của hai mẹ con. Dù chị cố gắng, tiết kiệm nhưng cái nghèo, cái khổ cứ đeo bám mãi. Chính vì vậy, dù có nằm mơ chị cũng không dám nghĩ đến một ngày hai mẹ con chị có được căn nhà vững chãi để ở. Chị Hiền chia sẻ: “Ở trong nhà mới hơn tháng nay, mỗi đêm giật mình thức giấc tôi vui đến nỗi không ngủ lại được. Tôi cảm ơn mọi người đã quan tâm giúp đỡ hai mẹ con tôi”.

Trước khi có căn nhà này, hai mẹ con chị ở nhờ nhà người em trai, bởi hoàn cảnh khó khăn nên chị chẳng thể nào cất nổi căn nhà. Cho nên, có được căn nhà của riêng mình không chỉ hai mẹ con chị phấn khởi mà bà con lối xóm ai cũng mừng cho chị. Được biết, căn nhà của chị Hiền do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vận động Tổ từ thiện cất nhà cho người nghèo quận Thốt Nốt (thành phố Cần Thơ) hỗ trợ 15 triệu đồng, Quỹ vì người nghèo huyện hỗ trợ 15 triệu đồng, còn lại gia đình đóng góp.

Cũng nhờ sự quan tâm giúp đỡ của các ngành, các cấp, các mạnh thường quân, nên gia đình chị Trần Thị Tuyết Loan, ở khu vực 4, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ cũng có căn nhà vững chãi để ở. Gia đình chị Loan thuộc hộ nghèo, không ruộng nương, nghề nghiệp. Hơn nữa, bản thân chị còn mang nhiều thứ bệnh trong người như thiếu máu tán huyết, sạn thận, tim. Trong khi đó, phải lo cho hai đứa con thơ dại đang trong độ tuổi ăn học, vì vợ chồng chị đã ly hôn cách đây 3 năm. Vì vậy, căn nhà cất ở ven sông đã xuống cấp, bị sụp lún nhưng chị đành bất lực, bởi lo hai bữa cơm hàng ngày và chuyện thang thuốc của chị còn khó, thì làm sao chị dám nghĩ đến ngày sửa lại căn nhà. Chia sẻ trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, các ngành, các cấp và mạnh thường quân đã hỗ trợ mẹ con chị căn nhà tình thương, để ba mẹ con có nơi ở ổn định mà an cư lạc nghiệp. Ngày được bàn giao nhà mới, chị Loan xúc động: “Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương và mọi người, mẹ con tôi mới có được căn nhà như thế này để ở. Nói thật, nếu không có sự giúp sức của mọi người, giờ này chúng tôi không biết phải ở đâu, bởi những tháng mưa gió nhà dột nước nhiều lắm, chỉ e bị sập mất rồi. Thật lòng tôi mang ơn mọi người nhiều lắm”.

Mỗi căn nhà được cất lên là nghĩa, là tình, là sự san sẻ, yêu thương. Từ sự vận động của các ngành, các cấp và sự chung tay đóng góp, ủng hộ của các mạnh thường quân, nhiều căn nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết đã đến với người nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Những căn nhà mới không chỉ góp phần giúp người dân có nơi ăn, chốn ở ổn định, mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của cả cộng đồng xã hội dành cho những người kém may mắn trong cuộc sống. Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, cho biết: “Hàng năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đều quan tâm đặc biệt việc vận động các nguồn lực hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở thông qua chương trình thống nhất hành động và các kế hoạch phối hợp gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Từ đầu năm đến nay, từ nguồn Quỹ vì người nghèo, hệ thống Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới gần 200 căn nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo”.

Cũng theo bà Loan, xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương là một chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý, truyền thống, nghĩa cử tốt đẹp của dân tộc, là sự quan tâm đặc biệt của cả cộng đồng đối với những hoàn cảnh khó khăn. Việc làm này không những giúp người nghèo có được ngôi nhà mới, giúp họ an cư, hăng hái lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững mà còn góp phần gắn kết cộng đồng, phát huy tinh thần nhường cơm xẻ áo tại các khu dân cư. Với ý nghĩa này, chương trình chắc chắn tiếp tục nhận được sự ủng hộ to lớn của các cơ quan, đơn vị, cá nhân thời gian tới.

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 592 căn nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Tổng kinh phí gần 13,8 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>