Niềm vui nhận lại tài sản

13/12/2018 | 06:49 GMT+7

Nhờ công an sớm vào cuộc triệt phá, thu giữ tài sản và trả lại cho thân chủ mà tết này nhiều người mất trộm niềm vui thêm nhân đôi...

“Tôi mừng muốn khóc khi nhận lại chiếc xe đã mất trộm”,  ông Út cho biết.

Như mọi năm, tháng Chạp là thời điểm ông Nguyễn Văn Út, ở khu vực 4, phường V, thành phố Vị Thanh, bận rộn vì phải tất bật lo chuyện đồng áng và tranh thủ thời gian làm thuê kiếm tiền ăn tết cho ngon lành.

Xe gắn máy là tài sản quý với ông Út gần 10 năm qua nên nó luôn được vệ sinh cẩn thận. Vậy mà mới đây, nếu không có lực lượng công an vào cuộc thì nó mãi rời xa ông.

Chăm chút lau chùi xe rồi ông Út kể, khoảng 16 giờ của một ngày, mới vừa sang chơi nhà hàng xóm chút xíu trở về thì phát hiện chiếc xe trong nhà như mọi khi không cánh mà bay. Vậy là ông tức tốc trình báo công an.

Khoảng tuần sau, bằng nghiệp vụ sắc bén, lực lượng chức năng đã tìm thấy chiếc xe nằm ở một tiệm cầm đồ tại tỉnh Vĩnh Long và mời ông đến làm thủ tục nhận lại. Lúc nhận lại xe, ông Út tưởng mình như đang nằm mơ…

“Sau khi mất xe, việc đi lại của tôi và gia đình trở nên khó khăn. Đúng là lực lượng công an hay thiệt. Lấy lại xe, coi như gia đình tôi đón nhận được món quà tết quý giá trước thềm năm mới rồi”, ông Út phấn khởi nói.

Còn ông Nguyễn Quốc Hải, ở ấp Tân Phú A, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, cũng mừng vui không kém sau khi mất trộm 145 triệu đồng nhưng được công an triệt phá và giao lại tài sản. Đáng nói, kẻ lấy cắp lại chính là K. (bạn thân của con trai ông), người mà ông xem như con cháu trong nhà.

Theo đó, những ngày cuối năm, do có việc nên K. đến ngủ tại nhà ông Hải và ông cũng không chút đề phòng. Sau đó ít ngày, gia đình có việc cần gấp số tiền lớn nên mở tủ lấy. Lúc này, ông Hải mới tá hỏa là 145 triệu đồng mà mình cất trong tủ mất sạch. Ông hỏi mọi người trong nhà về số tiền trên thì không ai biết nên trình báo Công an huyện Châu Thành A.

Chưa đầy một tuần sau, lực lượng chức năng đã xác định K. chính là kẻ trộm. Trước chứng cứ không thể chối cãi, tại cơ quan công an, K. cúi đầu thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản của mình; đồng thời, trả 145 triệu đồng cho ông Hải.

“Hàng ngày, tôi đối đãi rất tử tế, vậy mà nó (K. - PV) lại lấy trộm tài sản của gia đình tôi. Nhưng phải thừa nhận Công an huyện Châu Thành A rất chuyên nghiệp, không có các anh thì cả nhà tôi chẳng có tâm trí đâu mà đón tết”, ông Hải bày tỏ.

Đại úy Nguyễn Hoàng Duy, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội Công an huyện Châu Thành A, thông tin, đối với vụ này, tên trộm rất tinh vi. Hắn cạy tủ không phải mang tính bộc phát mà có sự tính toán trước nên đã chuẩn bị dụng cụ và chẳng để lại dấu vết khiến gia chủ không thể phát hiện. Nhưng với lực lượng công an thì khác…

Nói về… bí kíp điều tra những vụ trộm, một cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội chia sẻ, tinh thần chủ động tấn công trấn áp các loại tội phạm luôn được lực lượng công an thực hiện một cách tiên quyết.

Rõ nhất là khi tiếp nhận tin báo trộm cắp thì mỗi cán bộ, chiến sĩ đều có mặt rất kịp thời tại hiện trường để lần ra manh mối, dấu vết; khẩn trương truy tìm thủ phạm và của cải trả lại cho thân chủ.

Các anh cũng chẳng ngại nắng mưa, sớm tối, thường xuyên tổ chức tuần tra trên các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn để kịp thời xử lý các vấn đề về an ninh trật tự… “Chúng tôi làm như thế là trách nhiệm với dân, với quê hương. Mỗi lần thấy bà con vui khi nhận lại tài sản bị mất trộm thì chúng tôi thấy không còn vất vả nữa”, đại úy Duy thừa nhận.

Theo Công an tỉnh, năm qua, toàn tỉnh phát hiện 94 vụ trộm cắp tài sản, qua đó, triệt phá 73 vụ với 93 đối tượng. Phần lớn các vụ triệt phá, tài sản được trao trả lại cho người bị hại một cách nguyên vẹn, đầy đủ.

Những ngày giáp tết, khi nhiều người quây quần bên nhau tận hưởng niềm vui xuân, thì lực lượng công an của tỉnh vẫn ngày đêm bám cơ sở, địa bàn, có mặt trên khắp tuyến đường, ngõ xóm để góp phần tạo nên một mùa xuân yên bình, hạnh phúc…

Bài, ảnh: PHƯỚC THUẬN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>