Niềm vui từ những mái ấm sẻ chia

21/09/2018 | 09:01 GMT+7

Bằng sự chung tay của xã hội, sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành, nhiều mái ấm công đoàn, nhiều ngôi nhà tình bạn, tình thương được hình thành đã giúp giáo viên, người lao động và học sinh gặp khó khăn về nhà ở có được mái ấm lành lặn.

Ngôi nhà tình bạn khang trang đã giúp Hồng Nhung và gia đình yên tâm ổn định cuộc sống hơn.

Là một trong những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Trường THCS Tân Phú, thị xã Long Mỹ, em Nguyễn Thị Thúy Vy, học sinh lớp 8A1, vẫn nhớ như in cái ngày cả gia đình chính thức ở trong ngôi nhà mới. Thúy Vy tâm sự: “Gia đình em là hộ nghèo, lại không có đất đai sản xuất, vì vậy cha mẹ em chỉ sống bằng nghề làm thuê, làm mướn là chính. Ngôi nhà trước đây của cả nhà em, do được cất khá lâu lại không có điều kiện để sửa chữa, bị dột rất nhiều phải che cao su để ở tạm. Rất mừng là sau khi được trường xuống khảo sát, gia đình em đã được xem xét hỗ trợ để cất lại nhà mới này. Có nhà mới rồi, em cũng có góc học tập riêng, em vui lắm”.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình Thúy Vy, nhà trường đã vận động được hơn 96 triệu đồng để hỗ trợ gia đình cất lại nhà mới. Nhà nghèo, nên cha Thúy Vy hiện phải đi làm phụ hồ ở xa, còn mẹ em hàng ngày đi bắt ốc bán để kiếm thêm thu nhập. Dù gia đình còn nhiều khó khăn, đường đến trường cũng khá vất vả, nhưng trước giờ Thúy Vy không hề xem nhẹ việc học tập. Với mong muốn được học, để sau này có việc làm ổn định phụ giúp cha mẹ, nên nhiều năm liền Thúy Vy luôn là học sinh khá, giỏi của trường.

Còn đối với em Hồ Hồng Nhung, ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, vừa qua em cũng đã được Đoàn trường THPT Cây Dương hỗ trợ 20 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà tình bạn khang trang. Hồng Nhung bộc bạch: “Có nhà mới rồi, gia đình em không còn phải sợ cảnh nhà dột hay nhà sập nữa. Thấy hoàn cảnh gia đình mình còn nhiều khó khăn, nên em thật sự không dám nghĩ tới một ngày nào đó cả nhà được sống trong căn nhà khang trang như vậy. Em rất biết ơn thầy cô và bạn bè ở trường, đã quan tâm giúp đỡ gia đình em trong thời gian qua”. Ngôi nhà tình bạn của Thúy Vy, là căn nhà thứ 4 được Đoàn trường THPT Cây Dương hỗ trợ cất tặng cho học sinh.

Mô hình ngôi nhà tình bạn, được Đoàn trường THPT Cây Dương triển khai thực hiện từ năm 2012, qua 6 năm vận động từ giáo viên và học sinh của trường, đã có 4 học sinh vượt khó học tốt gặp khó khăn về nhà ở đã được hỗ trợ xây dựng nhà. Tùy theo số tiền vận động được từng năm, nên mỗi căn nhà sẽ có mức hỗ trợ khác nhau. Mô hình ngôi nhà tình bạn còn là một trong những hoạt động thiết thực nhằm khơi gợi tinh thần tương thân tương ái trong tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh của nhà trường.

Không chỉ hỗ trợ học sinh khó khăn, thời gian qua những mái ấm công đoàn dành cho giáo viên và người lao động đang công tác tại các trường trên địa bàn tỉnh, cũng đã phần nào chia sẻ với những người đang gặp khó khăn về nhà ở. Cô Trần Thị Cẩm Châu, giáo viên dạy Anh văn tại Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Hôm nghe thông báo sẽ được hỗ trợ để xây dựng mái ấm công đoàn, tôi vui lắm. Do nhà cũ cất lâu quá, nên cũng xuống cấp rất nhiều bởi vậy, tôi mới đề nghị xin xem xét hỗ trợ để cất lại nhà. Giờ có nhà mới khang trang cũng giúp tôi yên tâm hơn trong công tác”. Trước khó khăn của cô Châu, công đoàn ngành giáo dục đã hỗ trợ 30 triệu đồng để cô cất lại nhà mới. Dù căn nhà chỉ với diện tích 32m2, nhưng đây sẽ là chỗ dừng chân ổn định giúp cô Châu ổn định cuộc sống và yên tâm gắn bó với công việc của mình hơn.

Với những mái nhà chắc chắn khang trang được cất lên từ sự tương thân tương ái của xã hội, của công đoàn ngành giáo dục tỉnh… tin rằng, các thầy cô, người lao động đang công tác ở các trường và các em học sinh khó khăn sẽ cảm thấy ấm lòng hơn bởi xung quanh luôn còn có sự sẻ chia kịp thời.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>