Nồng độ mặn giảm

09/04/2019 | 09:12 GMT+7

(HG) - Kết quả đo nồng độ mặn của ngành chức năng huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh trong những ngày gần đây cho thấy nồng độ mặn ở một số tuyến sông chính đã hạ xuống đáng kể. Nguyên nhân độ mặn giảm là do những ngày qua tại hai địa phương trên đã xuất hiện những cơn mưa trái mùa với lượng nước tương đối nhiều nên nước mặn được đẩy ra xa, trong đó thành phố Vị Thanh có nồng độ mặn giảm nhiều nhất. Cụ thể, độ mặn cao nhất trên địa bàn thành phố Vị Thanh được ghi nhận là 10,3‰ (đo tại ngã ba sông Nước Trong), riêng độ mặn đo cao nhất vào sáng ngày 8-4 chỉ còn 1,2‰ cũng đo tại ngã ba sông Nước Trong. Còn trên địa bàn huyện Long Mỹ, tuy độ mặn đo vào sáng ngày 8-4 đã giảm còn 7,6‰ (đỉnh điểm đến 10,8‰), nhưng đây là độ mặn vẫn còn khá cao nên ngành chức năng tỉnh đề nghị lãnh đạo địa phương và người dân tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống xâm nhập mặn. Riêng những nơi có nồng độ mặn dưới 1,5‰, các địa phương tạm thời mở cống để lấy nước ngọt phục vụ sản xuất và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển hàng hóa.

Dù độ mặn giảm nhưng ngành chức năng tỉnh vẫn thường xuyên kiểm tra tại các điểm chính để có giải pháp ứng phó kịp thời.

Dù độ mặn trên địa bàn tỉnh trong những ngày qua giảm, nhưng theo dự báo của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam trong tháng 4 này tình hình xâm nhập mặn ở nhiều cửa sông sẽ diễn biến phức tạp, trong đó vào các đợt triều cường kết hợp gió chướng thì độ mặn có thể tăng cao đột ngột hơn so với dự báo và khả năng mặn từ các cửa biển sẽ xâm nhập sâu vào đất liền từ 40-50km. Vì vậy, ngành chức năng các địa phương trong tỉnh và nông dân, nhất là tại huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh cần cảnh giác trong phòng, chống xâm nhập mặn theo kế hoạch đề ra.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>