Nông sản rục rịch tăng giá

08/08/2019 | 17:55 GMT+7

Mưa kéo dài khiến giá cả một số loại nông sản tại các chợ tăng nhẹ. Tình trạng này nhiều khả năng kéo dài khi theo dự báo hiện tượng mưa, giông còn tiếp tục diễn ra trong vài ngày tới.

Sức mua các mặt hàng thủy sản có xu hướng tăng.

Khoảng một tuần qua, anh Nguyễn Văn Út Mười, ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, chuyên bán đồ rẫy dạo phải tranh thủ đi lấy hàng sớm hơn so với lúc trước. Anh Mười cho biết nguyên nhân là do số lượng hàng tốt, không bị hư, giập khá ít nên bạn hàng chen nhau mua, chậm chân thì chỉ còn lại hàng dạt, giá có rẻ hơn vài ngàn đồng cũng rất khó bán. Mặt khác, mùa này nông sản các loại, nhất là rau xanh khó bảo quản nên hao hụt cũng không tránh khỏi.

Không chỉ người bán mà cả những hộ trồng cũng lo khi mưa lớn kéo dài làm ảnh hưởng đến chất lượng nông sản, bán không được giá. Ông Nguyễn Gia Hưng, ở ấp 1A, xã Vị Đông, mấy ngày qua đã đóng giàn và mua lưới để làm mái che cho vườn rau của mình. Ông vừa trồng đợt mới cách đây hơn 1 tháng với đủ loại rau tía tô, rau thơm, diếp cá, húng lủi… Ông Hưng cho hay, nếu rau tốt thì đem cân cho thương lái được giá cao hơn, từ 18.000-32.000 đồng/kg tùy loại. Mùa này tuy nhẹ công tưới nhưng không thể lơ là, chủ quan vì rau ăn lá là loại dễ bị giập. Theo dự báo, lượng mưa vào tháng 8, tháng 9 năm nay có thể cao hơn cùng kỳ năm ngoái, do đó việc chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ rau màu ngay từ bây giờ là điều cần thiết nhằm đảm bảo năng suất, chất lượng nông sản và duy trì nguồn cung ổn định cho thị trường.

Khảo sát tại các chợ trên địa bàn thành phố Vị Thanh, một số loại rau có giá tăng mạnh, có thể kể đến như rau thơm, húng lủi, với giá bán ra là 50.000 đồng/kg, tăng khoảng 10.000 đồng/kg so với vài tuần trước. Các loại rau gia vị phổ biến khác như diếp cá, quế, cải xanh… bán hỗn hợp với giá 35.000 đồng/kg. Xà lách xoong, rau má, tần ô có giá 35.000 đồng/kg, cũng tăng khoảng 2.000-5.000 đồng/kg. Rau muống tăng khoảng 2.000 đồng, lên mức 10.000 đồng/bó (0,5kg); đậu bắp, dưa leo 15.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg. Các tiểu thương cũng nhận định dù hiện nay nguồn cung chưa giảm, tuy nhiên số lượng nông sản có mẫu mã đẹp đã giảm mạnh, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức mua.

Trong thời gian qua, nhiều người tiêu dùng có xu hướng giảm sử dụng thịt heo và chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm khác thay thế. Đang chọn mua chuột đồng tại chợ Vị Thanh, chị Hồ Diệu Linh, ở khu vực 2, phường V, thành phố Vị Thanh, cho biết, lúc trước 1 tuần chị mua thịt đến 3-4 lần, nhưng bây giờ giảm còn 1 lần/tuần dù giá thịt hiện tại không cao, chỉ từ 45.000-70.000 đồng/kg. Các ngày còn lại trong tuần thì mua thêm cá đồng, cá biển, tôm, tép…

Còn về phía các tiểu thương bán thịt thì cho rằng lượng thịt bán ra hàng ngày có giảm nhưng hầu hết là ở khách hàng mua lẻ, còn những cửa hàng, quán ăn không giảm số lượng thịt mua về. Bà Nguyễn Thị Thu Thảo, bán thịt tại chợ Vị Thanh, chia sẻ: “Lo nhất là khâu mua heo hơi vì số lượng hiện nay không còn nhiều. Có thể so sánh lúc trước và hiện nay thì số lượng giảm hơn 50%, người nuôi heo cũng không tái đàn nên sắp tới khó càng thêm khó”.

Thủy sản các loại cũng có sức mua cao do nhu cầu sử dụng tăng lên trong vài tháng qua. Dù vậy, thời điểm này tại các chợ số lượng thủy sản bắt được ngoài tự nhiên được bày bán chưa thật nhộn nhịp. Chị Nguyễn Thị Linh Kiều, bán cá tại chợ nông thôn Vị Thanh, bộc bạch: “Giờ khách tìm mua cá đồng nhiều nên tôi bán cỡ 9 giờ sáng là hết hàng. Cá lóc, cá trê không đến mức khan hiếm nhưng gom hàng cũng cực hơn mọi năm vì số lượng không dồi dào. Bởi vậy, giá cũng từ 90.000-120.000 đồng/kg chứ không thấp hơn. Những mối cung cấp cá, tép cho tôi ai cũng mong nước lên để nguồn cá về nhiều hơn, nhờ vậy họ mới có thêm thu nhập”.

Với kinh nghiệm bán cá đồng nhiều năm, chị Kiều cho biết nhiều khách hàng chủ quan cứ nghĩ mùa này cá đồng có nhiều nên không cẩn thận chọn lựa. Vì vậy, đã có không ít trường hợp mua phải cá nuôi với giá bằng với cá đồng, dù thực tế giá chỉ bằng một nửa.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>