Phát huy hiệu quả các mô hình đảm bảo an ninh trật tự

09/08/2018 | 08:37 GMT+7

Đó là mô hình “Camera an ninh”, “Đội xe ôm xung kích” đang được duy trì và triển khai thực hiện ở một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành.

Các thành viên trong Đội xe ôm xung kích đang chờ đón khách ở phía trước Trung tâm thương mại thị trấn Ngã Sáu.

Chính thức đi vào hoạt động đến nay gần 3 năm, Đội xe ôm xung kích đã cung cấp không ít nguồn tin có giá trị cho cơ quan chức năng thị trấn Ngã Sáu. Những thành viên của đội còn là trợ thủ đắc lực, tích cực tham gia hỗ trợ lực lượng công an truy bắt nhiều đối tượng gây án ở địa phương. Trong đó phải kể đến vụ cố ý gây thương tích hay mất trộm xe gắn máy...

Ông Hà Văn Em, Đội trưởng Đội xe ôm xung kích, kể: “Tháng 7 năm rồi, khi nghe tin có 2 kẻ lạ mặt cố ý gây thương tích người dân lúc sáng sớm rồi bỏ trốn, chúng tôi đã tích cực phối hợp cùng Công an thị trấn truy tìm và tóm gọn bọn chúng. Cũng với phương thức đó, chúng tôi đã góp phần giúp cơ quan chức năng đuổi bắt thành công tên trộm xe gắn máy vào cuối năm 2015”.

Đội xe ôm xung kích hiện có 28 thành viên (tất cả đều chuyển qua từ nghiệp đoàn xe ôm của thị trấn trước đây), khi tham gia vào đội, từng người phải mặc áo đồng phục màu xanh với logo bên tay trái in dòng chữ “Xe ôm xung kích”. Cho nên hành khách thường chọn phương tiện của các thành viên trong đội để đi lại bởi họ cảm thấy yên tâm, không lo bị lừa gạt trong quá trình lưu thông trên đường.

Đại úy Phan Trọng Nghĩa, Trưởng Công an thị trấn, cho rằng, do phải di chuyển thường xuyên trên các tuyến đường để đưa rước hành khách nên từng thành viên trong Đội xe ôm xung kích được ví như “tai mắt” của công an ở cơ sở. Bởi họ có thể phát hiện sớm tình hình xấu về trật tự xã hội, đối tượng khả nghi, từ đó kịp thời báo tin cho cơ quan chức năng để triển khai phương án xử lý phù hợp.   

“Ngoài Đội xe ôm xung kích được thành lập vào cuối năm 2015, chúng tôi còn duy trì thực hiện mô hình Camera an ninh trên một số tuyến đường nội ô thị trấn từ cuối năm 2016 đến nay và đang phát huy hiệu quả tích cực. Mô hình hiện có tổng số 16 camera với kinh phí 110 triệu đồng từ nguồn vận động đóng góp của người dân trên 2 tuyến đường Số 9 - Trung tâm thương mại thị trấn và Hùng Vương”, đại úy Phan Trọng Nghĩa cho biết thêm.

Sau khi được lực lượng chức năng thị trấn tuyên truyền ý nghĩa và vận động đóng góp thực hiện mô hình Camera an ninh, ông Lê Văn Đà, chủ quán cà phê ở đường Số 9, không ngần ngại hùn 800.000 đồng.

“Tuy tốn kém một chút nhưng đổi lại tình hình trộm cắp vặt không còn nữa. Rõ ràng, từ khi có mô hình này đến nay, bà con cảm thấy yên tâm, ngủ ngon giấc hơn”, ông Đà thừa nhận.

Nếu như Đội xe ôm xung kích là “tai mắt” thì Camera an ninh được xem là “mắt thần” giúp lực lượng chức năng quan sát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quản lý mọi lúc, kịp thời trên các nẻo đường thông qua hệ thống màn hình đặt ngay trụ sở làm việc. Vì thế, theo Công an huyện, không chỉ thị trấn Ngã Sáu mà các mô hình này còn đang được triển khai, thực hiện ở xã Đông Thạnh và thị trấn Mái Dầm. 

Thượng tá Trần Văn Liệu, Trưởng Công an huyện, cho rằng, thông qua việc phát động phong trào, đặc biệt là kịp thời triển khai nhân rộng các mô hình hiệu quả thời gian qua đã góp phần nâng cao ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm trong quần chúng nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đáng kể là 2 mô hình trên đang được người dân đồng tình, hưởng ứng thực hiện.

Tuy nhiên, để góp phần duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, tích cực đóng góp kinh phí nhằm triển khai nhân rộng. Đồng thời thường xuyên đánh giá rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế và kịp thời khen thưởng, động viên những cá nhân có thành tích trong công tác tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

“Phải thừa nhận rằng trong vài năm trở lại đây, ý thức tham gia các phong trào, mô hình đảm bảo an ninh trật tự của quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện chuyển biến tích cực. Điều dễ nhận thấy nhất là thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, gặp gỡ đối thoại hoặc diễn đàn công an lắng nghe ý kiến Nhân dân, các cơ quan chức năng luôn đón nhận được nhiều nguồn tin có giá trị, góp phần giúp lực lượng chuyên môn theo dõi và triệt phá được không ít vụ án, tụ điểm tệ nạn xã hội…”, thượng tá Trần Văn Liệu khẳng định.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>