Phát huy quyền trẻ em

30/06/2017 | 08:29 GMT+7

Trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, để chia sẻ khó khăn với nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt...

Ông Đồng Văn Thanh (trái), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, tặng quà cho em Nguyễn Thị Loan.

Những diễn đàn ý nghĩa

Để hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2017, các ngành, các cấp và địa phương đã triển khai nhiều hoạt động nhằm chăm sóc, bảo vệ trẻ em, hướng tới một xã hội không bạo lực, xâm hại trẻ em. Bà Thái Vinh Hoa, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Tháng hành động vì trẻ em đã trở thành hoạt động truyền thống được tổ chức rộng khắp, góp phần nâng cao trách nhiệm và huy động toàn xã hội thực hiện các hoạt động giúp đỡ, chăm lo trẻ em. Từ đó, hạn chế tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích, bóc lột sức lao động… Đồng thời, tăng cường vận động các nguồn lực để hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, cũng như tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em”.

Trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức diễn đàn trẻ em. Diễn đàn là dịp để các em bày tỏ nguyện vọng cũng như những băn khoăn của mình với ngành chức năng và chính quyền địa phương. Em Nguyễn Văn Vinh, học sinh lớp 3A2, Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa A1, chia sẻ: “Lần đầu tiên được tham gia diễn đàn trẻ em nên mừng lắm. Nhà em nghèo, cha em phải lo làm, nên đâu có thời gian đưa em đi chơi. Hôm tham dự diễn đàn, được gặp gỡ, trò chuyện với nhiều bạn bè, em thấy vui lắm!”. Còn em Trần Quốc Hạo, học sinh lớp 7A1, Trường THCS Phan Văn Trị, cho biết: “Hôm địa phương tổ chức diễn đàn, em được gặp gỡ các cô, chú lãnh đạo nên mừng lắm. Tại diễn đàn em đã đặt câu hỏi với ngành chức năng về quyền được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự của trẻ em. Câu hỏi của em đã được các cô, chú trả lời cụ thể, giúp em hiểu rõ về quyền của trẻ em hiện nay”.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2017 là dịp để xã hội, gia đình quan tâm hơn nữa đến sự phát triển toàn diện của trẻ em và thực hiện tốt các chương trình hành động phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em. Từ những diễn đàn ý nghĩa như vậy, đã giúp phát huy quyền trẻ em, giúp ngành chức năng và cộng đồng hiểu về trẻ em hơn. Cùng với các hoạt động đó, các địa phương sẽ xây dựng, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh thu hút sự tham gia của trẻ em…

Huy động sự quan tâm của cộng đồng cho trẻ em

Cầm trên tay số tiền 1 triệu đồng, do lãnh đạo tỉnh trao tặng, em Lê Phước Duy, ở ấp Thạnh Phú, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Nhà em nghèo quá, từ trước đến giờ chưa bao giờ em được nhận số tiền lớn đến vậy. Trước sự quan tâm này, em cảm ơn các cô, chú nhiều lắm!”. Hoàn cảnh của Phước Duy rất khó khăn. Em không có cha, còn mẹ em bị bệnh tâm thần, không kiểm soát được hành động của mình, nên được gia đình đưa vào Trung tâm Công tác xã hội tỉnh điều trị mấy tháng nay. Duy sống cùng bà ngoại, tuy nhiên bà cũng bị bệnh tai biến, nằm một chỗ. Hiện nay, ngoài việc học, em còn phải chăm sóc cho bà. Phước Duy bộc bạch: “Hoàn cảnh khó khăn quá, nhờ sự giúp đỡ của mọi người em mới được học hành như ngày hôm nay”. Hàng tháng, Phước Duy được hỗ trợ tiền bảo trợ xã hội trên 800.000 đồng, số tiền này, giúp em và bà xoay xở trong nhà.

Còn em Nguyễn Thị Loan, ở ấp Nhơn Ninh, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, cũng được hỗ trợ 1 triệu đồng trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay. Em Loan cũng là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Em bị bệnh tim, còn cha em bị suy thận, bà nội em bị tai biến. Vì vậy, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn. Anh Nguyễn Quốc Phong, cha em Loan, chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành vừa qua cháu Loan đã được đi khám bệnh tim. Ngoài ra, còn được hỗ trợ tặng quà, trước sự quan tâm này, tôi cảm ơn mọi người rất nhiều”.

Cũng trong Tháng hành động vì trẻ em, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đã đến thăm hai em Phước Duy và Loan. Tại đây ông đã thăm hỏi, chia sẻ chân tình và khuyến khích hai em tiếp tục vươn lên trong cuộc sống và học tập. Phước Duy và em Loan là 2 trong số 40 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo được Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay.

Để góp phần chăm lo cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh, những năm qua, các địa phương luôn quan tâm tuyên truyền, vận động mọi người đóng góp vào Quỹ bảo trợ trẻ em. Từ nguồn vận động này, nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đã được hỗ trợ, giúp đỡ. Ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Với mục đích hỗ trợ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thời gian qua, Quỹ bảo trợ trẻ em đã kịp thời động viên, giúp đỡ nhiều trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, tiếp thêm động lực, niềm tin, để các em nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Nhưng thực tế còn rất nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cần nhận được sự giúp đỡ. Do đó, rất cần sự chung tay ủng hộ của cộng đồng, góp phần hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…”.

Từ ngày 31-5 đến 1-6, từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và họp mặt Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6. Qua đó, đã trao 917 phần quà, học bổng, xe đạp cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền trên 210 triệu đồng. Trong Tháng hành động vì trẻ em (tháng 6), tỉnh đã tặng quà cho 40 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, với tổng số tiền 21 triệu đồng, từ Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>