Dự án “Cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng khu vực đồng bằng sông Cửu Long”

Quả ngọt từ hành trình nhân văn

12/08/2019 | 16:28 GMT+7

Chất lượng cuộc sống, thu nhập của người dân được nâng lên rõ rệt… đó là những ý nghĩa thiết thực, sau 3 năm Dự án “Cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng khu vực đồng bằng sông Cửu Long” (dự án) do Công ty TNHH Bayer Việt Nam (Bayer Việt Nam), phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Cộng đồng Ánh Dương (Trung tâm Ánh Dương), triển khai và thực hiện đã mang lại cho nhiều hộ khó khăn.

Giúp người dân ổn định cuộc sống

Cùng các tình nguyện viên của Bayer Việt Nam và Trung tâm Ánh Dương, có dịp đến thăm lại hộ ông Võ Trung Định, ở ấp 2, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, nhìn vườn rau đang xanh tốt và những vèo cá sắp đến ngày thu hoạch, mới cảm nhận hết hiệu quả của nguồn vốn hỗ trợ từ dự án đã mang lại cho gia đình ông trong thời gian qua. Đang nhanh tay thu gom rơm rạ để ủ phân hữu cơ dùng cho việc trồng rau sạch, ông Định, tâm sự: “Mừng lắm, từ hồi được dự án của Bayer và Ánh Dương hỗ trợ vốn, kỹ thuật, vợ chồng tôi không chỉ thực hiện được mô hình trồng rau an toàn, cho thu hoạch thường xuyên, mà còn nuôi được mấy vèo cá nữa. Nhờ vậy, gia đình giờ cũng có nguồn thu nhập ổn định hơn”.

Các tình nguyện viên Bayer Việt Nam và Trung tâm Ánh Dương, trực tiếp hỗ trợ người dân ủ phân hữu cơ từ rơm rạ.

Ngoài hướng dẫn cách ủ phân hữu cơ để sử dụng cho việc trồng rau sạch trong nhà lưới, vừa an toàn lại tiết kiệm chi phí, gia đình ông Định còn được hỗ trợ 500 con cá chạch lấu giống. Vợ chồng ông Định có 3 người con, nhà lại không có ruộng đất, cuộc sống trước đây của cả gia đình chỉ phụ thuộc vào công việc chạy xe ôm hàng ngày của ông Định, nên kinh tế gia đình rất khó khăn. Tuy nhiên, từ khi được dự án hỗ trợ cuộc sống của vợ chồng ông cũng dần ổn định hơn.

Các tình nguyện viên Bayer Việt Nam và Trung tâm Ánh Dương, tiến hành trồng đậu bắp tại vườn nhà người dân.

Không riêng gì hộ ông Định, với ông Danh É, ở ấp 10, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, thì sự hỗ trợ kịp thời của dự án cũng đã giúp cho ông có thêm điều kiện để vừa làm cha, vừa làm mẹ lo cho gia đình nhỏ. Ông É bộc bạch: “Từ hồi vợ mất, bỏ lại 5 đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn cuộc sống gia đình tôi vì vậy rất khó khăn. Cũng may, nhờ được dự án của Bayer và Ánh Dương hỗ trợ vốn để thực hiện mô hình chăn nuôi heo, gà, vịt… mấy cha con tôi mới có cuộc sống khấm khá hơn. Mỗi năm, từ mô hình chăn nuôi này, gia đình thu hoạch được khoảng 40 triệu đồng”. Hiện nguồn thu nhập từ mô hình chăn nuôi, không chỉ giúp gia đình ông É không còn lo cơm gạo hàng ngày, mà những đồng lời thu được còn tạo điều kiện để các con ông đều được đến trường như bạn bè đồng trang lứa.

Các tình nguyện viên Bayer Việt Nam hỗ trợ người dân thu hoạch rau trong nhà lưới.

Lan tỏa những điều tốt đẹp

Bên cạnh hỗ trợ vốn nhằm giúp người dân cải thiện đời sống thời gian qua, dự án “Cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng khu vực đồng bằng sông Cửu Long” còn có nhiều hoạt động góp phần quan tâm chăm lo sức khỏe thiết thực. Bà Nguyễn Thị Hòa, 65 tuổi ở ấp 4, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Do gia đình cũng khó khăn, lại sống một mình vì vậy, tôi ít khi đi khám bệnh lắm, dù trong người cũng thường xuyên đau nhứt, chóng mặt… Rất may, lần này được các y, bác sỹ của dự án Bayer và Ánh Dương phối hợp thực hiện mời về khám bệnh tại địa phương, nên tôi mới biết mình bị bệnh gì để kịp thời biết mà điều trị. Ngoài khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tôi còn được tặng quà nữa, mừng lắm. Số quà này, đối với nhiều người không đáng là bao, nhưng với tôi thì rất ý nghĩa”.

Các tình nguyện viên Bayer Việt Nam, kết hợp cùng đoàn y bác sỹ của Hội Từ thiện Thiện Tâm, khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho người dân.
Sau 3 năm triển khai và thực hiện Dự án “Cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng khu vực đồng bằng sông Cửu Long” đã giúp cho 680 hộ gia đình tăng 25% thu nhập hàng năm thông qua mô hình nông nghiệp tiên tiến tại nhà như: trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán nhỏ… Bên cạnh đó, dự án cũng đã tổ chức được hơn 100 buổi hội thảo chuyển giao kiến thức chuyên môn về vệ sinh môi trường, kỹ thuật chăn nuôi cho hơn 2.260 người dân. Bà Hồ Thị Kim Chúc, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Cộng đồng Ánh Dương, bộc bạch: “Nhờ sự đồng hành của Bayer Việt Nam, thời gian qua, dự án đã giúp đỡ kịp thời cho nhiều gia đình hơn. Tôi rất vui mừng, vì sự hỗ trợ này rất thiết thực, thật sự đã giúp cải thiện đáng kể cuộc sống của người dân”.
Cùng với đó, dự án còn góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân thông qua các hoạt động như: khám chữa bệnh cho hộ nghèo, khuyến khích sử dụng biogas, lắp đặt hệ thống lọc nước và nhà vệ sinh tự hoại…

Bà Lynette Moey, Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam, cho biết: Tôi rất vui mừng khi dự án đã thiết thực hỗ trợ nhiều gia đình khó khăn tại Hậu Giang nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung, có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Để đúng như tên gọi của dự án là “Cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng khu vực đồng bằng sông Cửu Long”. Bên cạnh các hoạt động chính, chúng tôi còn tổ chức các ngày thiện nguyện để các tình nguyện viên cùng chung tay trong các hoạt động như: khám bệnh và phát thuốc miễn phí, thăm và giúp đỡ các gia đình xây dựng mô hình nông nghiệp tại nhà… Mong rằng, những hoạt động ý nghĩa này của sự án sẽ mãi lan tỏa đến mọi người, mọi nhà.

Bà Lynette Moey (bìa phải), Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam, tặng quà cho hộ nghèo tại lễ tổng kết 3 năm thực hiện dự án.

Tổng kết dự án ý nghĩa

Vừa qua, tại Trường Tiểu học Lương Tâm 1, huyện Long Mỹ, Bayer Việt Nam và Trung tâm Ánh Dương đã tổ chức Lễ tổng kết dự án “Cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng khu vực đồng bằng sông Cửu Long”, tặng 28 phần quà là nhu yếu phẩm cho hộ nghèo; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 500 người dân tại địa phương… Bên cạnh đó, các tình nguyện viên còn trực tiếp thu hoạch rau, trồng đậu bắp và thu gom rơm rạ để ủ phân hữu cơ tại nhà một hộ dân đang được dự án hỗ trợ tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>