Quả ngọt từ sự hỗ trợ thân tình

07/08/2019 | 07:53 GMT+7

Công tác vận động, thu hút, tiếp nhận và sử dụng nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực. Góp phần rất lớn cho việc phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương, nhất là những nơi còn nhiều khó khăn.

Những công trình an sinh xã hội từ nguồn viện trợ PCPNN mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho cộng đồng.

Các trường khó khăn nhận nhiều hỗ trợ

Trong những ngày cận kề năm học mới, đến Trường Tiểu học Tân Phước Hưng 3, huyện Phụng Hiệp, nhìn hình ảnh các thầy cô đang tập trung sắp xếp bàn ghế ở dãy 3 phòng học vừa được Tổ chức Saigonchildren (SCC) vận động hỗ trợ xây dựng, mới cảm nhận hết niềm vui của thầy, trò nơi đây. Ông Bùi Văn Sử, Hiệu trưởng nhà trường, nói: “Được xây dựng thêm 3 phòng học mới, cùng hệ thống nhà vệ sinh riêng… đã góp phần hỗ trợ rất lớn cho nhà trường trong việc giải quyết khó khăn về thiếu phòng, lớp trong thời gian qua. Không chỉ giúp chúng tôi từng bước hoàn thiện hơn về cơ sở vật chất, tiến tới xây dựng thành trường đạt chuẩn quốc gia, mà còn góp phần hỗ trợ nhà trường có thêm điều kiện để triển khai đề án giáo dục mới khi bố trí được mỗi lớp/phòng…”. 

 Trường Tiểu học Tân Phước Hưng 3, tọa lạc tại ấp Phó Đường, xã Tân Phước Hưng, với tổng số 11 phòng dùng để làm phòng học và phòng chức năng. Do nằm ở vùng nông thôn sâu, nên thời gian qua, trường còn gặp rất nhiều khó khăn như thiếu phòng học, khu nhà vệ sinh riêng, sân trường…

Những năm gần đây, do số lượng trẻ trong độ tuổi đến trường trên địa bàn khá đông, vì vậy, tình trạng thiếu phòng lớp lại càng gây khó khăn hơn cho công tác giảng dạy. Trước khó khăn trên, đầu năm 2019, Tổ chức SCC đã vận động Công ty Zwilling tài trợ 800 triệu đồng, cùng địa phương hỗ trợ trường xây dựng thêm phòng học mới. Không chỉ hỗ trợ huyện Phụng Hiệp từng bước hoàn thiện hệ thống trường, lớp dự kiến đầu năm học 2019-2020 này, Tổ chức SCC còn hỗ trợ khoảng 70 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các trường trên địa bàn xã Tân Phước Hưng.

Mang nhiều niềm vui đến cho các em

Còn đối với Trường THCS Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, cũng từ nguồn vốn viện trợ PCPNN do Tổ chức Thạnh Lộc vận động thực hiện, năm học mới này, học sinh của trường đã có được nơi đọc sách thoải mái và thoáng mát hơn. Ông Ngô Văn Quảng, Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Không chỉ xây dựng cho chúng tôi phòng thư viện mới thay thế cho thư viện cũ đã xuống cấp, mà bên trong còn được bố trí thêm sách tham khảo, bàn, ghế, quạt nữa… Mừng lắm, có phòng thư viện mới này rồi, học sinh không còn phải chen chúc mỗi khi đến thư viện để mượn và đọc sách”.

Trung bình mỗi năm, Trường THCS Vĩnh Thuận Tây có khoảng 600 học sinh trên địa bàn theo học. Do cơ sở vật chất được xây dựng khá lâu, nên một số hạng mục tại trường đang xuống cấp rất nhiều, trong đó, có phòng thư viện. Thấy được nhu cầu bức xúc của trường, qua khảo sát, Tổ chức Thạnh Lộc đã vận động hỗ trợ xây dựng cho trường một phòng thư viện với kinh phí hơn 300 triệu đồng. Với phòng thư viện khang trang vừa được hỗ trợ xây dựng, không chỉ giúp trường bố trí được nơi đọc sách cho học sinh, mà còn phần nào giải quyết được khó khăn về cơ sở vật chất để tái công nhận chuẩn quốc gia trong năm 2020.

Còn ở Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh, từ nguồn viện trợ PCPNN cũng đã giúp những người đang làm công tác chăm sóc trẻ mồ côi và các em nơi đây có thêm điều kiện để học tập và sinh hoạt ngày càng tốt hơn. Bà Nguyễn Thu Vân, Giám đốc Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh, chia sẻ: “Cơ sở vật chất của nhà trẻ do xây dựng khá lâu, nên nhiều hạng mục đã xuống cấp. Dù mỗi năm, chúng tôi cũng chủ động sửa chữa, nhưng do nguồn kinh phí hạn chế, nên nhà trẻ chủ yếu chỉ là sửa nhỏ thôi, cũng không thấm vào đâu. Khi biết Tổ chức Activity International (AI) quan tâm hỗ trợ kinh phí sửa lại một số hạng mục bức xúc, cô và trò chúng tôi ở đây ai cũng phấn khởi hết. Không chỉ được hỗ trợ sửa chữa cơ sở vật chất, cũng từ tháng 3 đến nay, Tổ chức Kidspire còn xuống triển khai giảng dạy vi tính cho các em mồ côi ở đây nữa”. 

Hiện tại, Nhà trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh đang được Tổ chức Kidspire thực hiện dự án “Đào tạo chương trình vi tính và giáo dục STEM cho trẻ mồ côi”, với kinh phí hơn 550 triệu đồng. Trong đó, tổ chức đã hỗ trợ máy vi tính và giáo viên để phục vụ cho công tác giảng dạy. Ngoài ra, Tổ chức AI cũng đang tiến hành hỗ trợ nhà trẻ sửa chữa lại phòng nghỉ cho nam, nhà ăn và hàng rào phía sau… với tổng kinh phí khoảng 250 triệu đồng.

Những sự hỗ trợ thân tình đó, đã giúp nhiều trường học, địa phương, đơn vị thực hiện tốt hơn nữa công tác an sinh, phúc lợi xã hội.

Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã tiếp nhận hơn 8,5 tỉ đồng từ nguồn viện trợ PCPNN với 4 chương trình và 8 dự án chủ yếu tập trung vào lĩnh vực giáo dục, an sinh xã hội và hỗ trợ các đối tượng chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội…

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>