“Quê hương Việt Nam đã hấp dẫn chúng tôi!”

08/02/2018 | 14:56 GMT+7

Trong không khí sum họp đầu xuân năm mới, hơn một nghìn kiều bào từ khắp nơi trên thế giới đã về tham dự Chương trình Xuân quê hương năm 2018, tổ chức tại Thủ đô Hà Nội...

Cùng về chung vui...

Với chủ đề “Việt Nam rạng ngời tương lai”, Chương trình Xuân quê hương năm nay mang ý nghĩa tự hào về sự vươn lên của vị thế Việt Nam. Càng ý nghĩa hơn, khi năm 2017 Việt Nam đã ghi được dấu ấn phát triển nổi bật với việc đạt và vượt 13/13 chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội do Quốc hội đề ra, tạo khí thế phấn khởi cho bà con trước sự phát triển của quê hương. Sự trở về của hơn một nghìn bà con kiều bào càng có ý nghĩa hơn bởi chung vui với các thành tựu của đất nước, trong đó có sự đóng góp của kiều bào như khẳng định của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thực hiện nghi lễ thả cá chép cùng với bà con kiều bào.

Những người con xa xứ với tâm trạng háo hức được trở về trong tình quê hương ấm áp không ai không khỏi xúc động, bồi hồi. Có nhiều người về đón Tết nhiều năm liền. Cũng có người lần đầu tiên mới trở về ăn Tết tại quê nhà sau nhiều chục năm xa cách. Nhưng tất cả đều chung một niềm vui được quê hương chào đón nồng hậu, giúp họ xua đi ít nhiều những băn khoăn, bỡ ngỡ của những người con xa quê lâu ngày mới trở về. Bày tỏ niềm vui được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ tiếp đón trang trọng, ông Nguyễn Văn Loan, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Ukraine chia sẻ: “Từ nơi khủng hoảng trở về, chúng tôi xúc động được sống trong bầu không khí thanh bình, yên ả của quê hương. Chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, thể hiện rõ qua Chương trình Xuân quê hương được tổ chức hằng năm với nhiều hoạt động ý nghĩa, gợi nhớ cho chúng tôi về tình cảm cội nguồn”.

Bày tỏ vui mừng trước việc Việt Nam đã đạt và vượt các chỉ số phát triển trong năm 2017, ông Jonathan Hạnh Nguyễn, kiều bào Philippines, bày tỏ niềm tin vào sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong những năm tới.

"Lòng yêu nước đã níu chân chúng tôi"

Jonathan Hạnh Nguyễn đã chia sẻ câu chuyện cảm động về một kiều bào trẻ 29 tuổi đã xung phong tình nguyện về nước để nghiên cứu phương pháp y tế giúp người dân khỏi phải chờ trực, nằm 2-3 người một giường ở các bệnh viện đông đúc. Phương pháp của kiều bào trẻ tuổi này là thông qua hệ thống công nghệ thông tin để quản lý hiệu quả công tác phục vụ tại các bệnh viện. Ông khẳng định “nhiệt huyết cống hiến cho quê hương của người Việt Nam ở nước ngoài là không thể phủ nhận”. Ông Jonathan Hạnh Nguyễn tự hào là một trong số những kiều bào đã kiên trì đầu tư ở quê nhà và đạt được thành công sau rất nhiều khó khăn thuở ban đầu. Ông chia sẻ: “Chính lòng yêu nước đã níu chân chúng tôi ở lại suốt nhiều chục năm qua. Nếu không yêu nước thực sự, chúng tôi sẽ chỉ trở về kiếm tiền rồi bỏ đi”.

Vững tin vào một tương lai tươi sáng của đất nước, nhiều kiều bào bày tỏ nguyện vọng được cống hiến xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Anh Đinh Việt Tùng, một trí thức người Việt tại Pháp, Trưởng nhóm quy hoạch dự án Đặc khu Vân Đồn chia sẻ rằng, anh như được truyền cảm hứng và động lực khi nghe các kiều bào lớn tuổi hơn chia sẻ những câu chuyện về cống hiến cho quê hương. Những câu chuyện về kết nối kiều bào trong và ngoài nước, về nguồn khích lệ động viên từ trong nước dành cho kiều bào hay những gương kiều bào điển hình đã cống hiến hết sức mình vì quê hương, càng thôi thúc anh phải làm được điều gì đó cho quê hương.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn chia sẻ rằng, vai trò đại sứ, ngoại giao nhân dân của người Việt Nam là rất hiệu quả trong nhiều năm qua. Trong số 4,5 triệu người Việt Nam sinh sống trên thế giới, có những người không chỉ có tiềm lực kinh tế mà đã tham gia chính quyền nước sở tại. Đây sẽ là lực lượng ủng hộ đáng kể góp phần hỗ trợ Việt Nam trên các lĩnh vực phát triển sau này.

Xúc động hơn khi có những bà con dù xa quê hương từ nhỏ nhưng quê hương Việt Nam đã trở thành một hấp lực mạnh mẽ thu hút họ trở về. Ông Sonny Vũ, Kiều bào Mỹ xa quê hương lúc 5 tuổi, nhưng khi đã thành đạt ở nước ngoài, ông quyết định đem chất xám và tiền bạc về đầu tư ở Việt Nam. Hiện đang là Giám đốc kỹ thuật của Fossil Việt Nam, ông Sonny Vũ từng khởi nghiệp với nhiều công ty trên các lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt, vợ chồng ông đã khởi nghiệp với Công ty Misfit, sau này được Tập đoàn Fossil mua lại với giá 260 triệu USD. Điều thú vị là ở Công ty Misfit này, các kỹ sư đều là người Việt Nam. Ông chia sẻ, điều cuốn hút ông ở Việt Nam chính là tài năng của người Việt. Có thể nói rằng, các kỹ sư ở Việt Nam có trình độ xứng tầm quốc tế và có thể làm việc ở tầm thế giới. Sản phẩm của Fossil Việt Nam hiện được bán ở 50 nước trên thế giới và những hệ thống bán lẻ khó nhất như App Store. “Chúng tôi mong muốn, trong tương lai sẽ giúp được nhiều bạn trẻ Việt Nam kết nối với thế giới, sử dụng tài năng của họ để tạo ra những sản phẩm bán ra thế giới”, ông Sonny Vũ chia sẻ. Theo ông: “Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chúng ta nói về in 3D ra thịt và thực phẩm, về con người tiến lên sao Hỏa..., những điều tưởng chừng xa vời, không tưởng nhưng rồi nó sẽ đến”. Ông Sonny Vũ nhấn mạnh, với tài năng, nguồn lực và quyết tâm đẩy mạnh khoa học công nghệ và tranh thủ cơ hội để tiến lên, Việt Nam đang có cơ hội lớn để tham gia cùng sự phát triển nhân loại.

Ấp ủ những giấc mơ xây dựng quê hương

Mỗi người ấp ủ một ước mơ, theo đuổi một phương pháp làm việc khác nhau nhưng đều gắn với hai tiếng “Việt Nam” máu thịt. Về dự Chương trình Xuân quê hương, ông Lê Hữu Cảnh, Phó chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Australia-Việt Nam nói rằng, “mỗi người Việt Nam dù sống ở đâu trên Trái Đất này đều hướng về Tổ quốc và yêu quê hương bằng những hình thức khác nhau. Người thì về nước đầu tư, người thì cống hiến bằng những nghiên cứu khoa học... Là doanh nhân, chúng tôi luôn cố gắng kết nối doanh nghiệp giữa hai nước, kêu gọi các nhà đầu tư Australia tham gia thị trường Việt Nam và ngược lại, giúp đỡ doanh nghiệp trong nước đầu tư vào thị trường Australia". Ông cho biết, cách đây vài ngày, ông đã tổ chức đưa một đoàn doanh nghiệp Australia đến tỉnh Lạng Sơn. Kết quả là một bản ghi nhớ hợp tác để triển khai những dự án về giáo dục đào tạo các cấp, trồng rau sạch, nuôi bò đã được ký kết. “Sắp tới, chúng tôi cũng sẽ triển khai dự án về cải tạo môi trường, xử lý rác thải, nghiên cứu đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch tại Việt Nam. Chúng tôi hy vọng, Chính phủ Việt Nam sẽ đưa ra những chính sách phù hợp, cởi mở hơn nữa nhằm khuyến khích kiều bào về nước tham gia vào lĩnh vực này”, ông Lê Hữu Cảnh chia sẻ thêm.

Ông Cảnh bày tỏ niềm vui và tự hào trước thành tích của đội tuyển bóng đá U.23 tại Giải vô địch U.23 châu Á mới đây. “Theo dõi những trận đấu mà đội U.23 đã trải qua, tôi phải nói lời cảm ơn các em, những người đã mang lại vinh quang cho Việt Nam, đưa Việt Nam đến tầm cao mới của thế giới. Cảm ơn vì các em đã đánh thức những tiềm năng của giới trẻ, khơi dậy ý thức đoàn kết của toàn dân tộc”.

Theo MỸ HẠNH – TRỌNG HẢI/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>