Quyết liệt vào cuộc điều tra

05/04/2019 | 08:41 GMT+7

Sau 4 ngày chính thức ra quân triển khai cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, hầu hết các địa phương đã tích cực vào cuộc và tiến độ đạt được khá cao.

Điều tra viên Nương thực hiện điều tra tại hộ dân.

Tích cực đẩy nhanh tiến độ

Ngay từ sáng sớm, điều tra viên Trần Thị Nương, ở ấp Thạnh Xuân, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, đã xuất phát để tập trung thực hiện nhiệm vụ điều tra dân số và nhà ở theo địa bàn được phân chia. Đến thời điểm hiện tại đã thực hiện được trên 80 hộ trong tổng số 229 hộ. Theo điều tra viên Nương: “Việc điều tra cũng có nhiều thuận lợi do mình là người ở địa bàn, quen với nhiều hộ dân nên việc tiếp cận với hộ không gặp nhiều khó khăn. Đối với những hộ dân có số khẩu ít điều tra tương đối nhanh. Tôi làm theo hình thức cuốn chiếu từ khu vực theo bản kê những trường hợp nào gia đình không có ở nhà thì bỏ qua rồi ngay chiều đó quay trở lại để làm cho xong”.

Nhờ vậy, tiến độ đạt được khá cao, nhưng điều tra viên Nương cũng gặp khó khăn khi đến nhà không có đầy đủ người, một số thông tin chưa thu thập được, phải quay trở lại sau đó để bổ sung thông tin. Bà Nương khẳng định: “Để đạt được kết quả tốt cần có sự nhiệt tình, không ngại khó của điều tra viên và sự hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi từ phía người dân ở địa phương”.

Tiến độ chung của xã Hỏa Tiến đến thời điểm này đã đạt trên 38% so với tổng số hộ cần điều tra. Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 xã cũng kiểm tra, giám sát liên tục để tránh sai sót trong quá trình điều tra của điều tra viên. Bà Khưu Kiều Tiên, Tổ trưởng Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 xã Hỏa Tiến, cho biết: “Thay vì đến chiều tối, sau khi thực hiện điều tra xong một ngày điều tra viên mới thực hiện đồng bộ thông tin, nhưng theo thống nhất ở địa phương, sau khi điều tra viên thực hiện vài hộ thì nên đồng bộ dữ liệu để Ban chỉ đạo trực tiếp kiểm tra thường xuyên trên các phiếu điều tra, nếu có vấn đề gì sai sót thì kịp thời nhắc nhở để điều tra viên quay trở lại điều chỉnh, sửa chữa cho đúng. Đồng thời, cũng tránh được tình trạng mất dữ liệu nếu có xảy ra vấn đề gì về phần mềm”.

Còn tại địa bàn xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, đến thời điểm này tiến độ điều tra đã đạt 46%. Ông Lê Minh Quân, Tổ trưởng Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 xã Long Thạnh, cho biết: “Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 xã đã chỉ đạo quyết liệt và có sự nỗ lực rất lớn từ điều tra viên. Đây cũng là kết quả của công tác chuẩn bị cho công tác điều tra được chu đáo. Lực lượng điều tra viên được chọn người trẻ, năng động, có trình độ và sử dụng rất thạo điện thoại, nắm vững nghiệp vụ, nên khi đến hộ điều tra thao tác tương đối nhanh. Nhiều điều tra viên làm việc không kể thời gian, làm cả buổi trưa và đến tối. Đồng thời, có sự phối hợp nhiệt tình của người dân nên tiến độ điều tra đạt được khá nhanh”. Với tiến độ này, theo ông Quân dự kiến đến ngày 10-4 xã sẽ thực hiện đạt tỷ lệ 100% hộ được điều tra.

Phụng Hiệp là địa bàn có số hộ cần điều tra cao nhất của tỉnh. Tuy nhiên, đến thời điểm này tỷ lệ cũng đạt trên 20% khá nhanh so với  tiến độ đề ra. Theo ông Huỳnh Minh Sang, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Một số câu hỏi điều tra viên kết hợp quan sát để xác định và nắm vững nghiệp vụ nên thao tác nhanh, thời gian hỏi được rút ngắn, đây là một thuận lợi. Việc thực hiện phiếu điều tra điện tử nên thu thập được nhanh hơn”.

Lưu ý đảm bảo chất lượng phiếu điều tra

Dù tiến độ tương đối nhanh, tuy nhiên qua điều tra cũng có một số vấn đề khó khăn và sai sót cần điều chỉnh. Ông Sang cho biết thêm: “Đôi khi do cấu hình từng loại máy mà việc kết nối chậm hay nhanh hoặc là có địa bàn mạng internet còn yếu hay đôi khi điều tra viên bấm máy quá nhanh, thao tác nhầm nên xảy ra lỗi logic, phần mềm cũng có một số hộ quá nhiều khẩu không đồng ý cho qua. Chúng tôi cũng lưu ý điều tra viên vừa đảm bảo tiến độ và cũng phải vừa đảm bảo chất lượng phiếu, đồng thời thường xuyên kiểm tra lỗi trên phần mềm và yêu cầu điều tra viên điều chỉnh, đồng bộ lại nếu có sai sót”.

Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Kim, Tổ trưởng Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 phường III, thành phố Vị Thanh: “Qua mấy ngày điều tra, điều tra viên cũng gặp khó khăn do một số hộ ở khu dân cư đến mấy lần mà vẫn chưa gặp được, một số hộ khóa cửa rào điều tra viên liên hệ mất thời gian gọi và nhấn chuông chờ đợi. Một số địa bàn có nhiều cán bộ đi làm, điều tra viên chỉ điều tra được khoảng 1 giờ vào buổi trưa và tranh thủ vào buổi tối. Ngoài ra, cũng còn gặp trục trặc về phần mềm, một số nơi mạng yếu nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện không như mong muốn”. Vì vậy, tiến độ điều tra của phường đến nay chỉ đạt trên 17%.

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh, đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh đã đạt tiến độ trên 20% trong tổng số hộ cần điều tra, gần 41.000 hộ trong tổng số 202.186 hộ. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thân, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh, lưu ý: “Điều tra viên phải đảm bảo thời gian điều tra ở mỗi hộ, những phiếu điều tra với thời gian dưới 2 phút sẽ không chấp nhận. Lưu ý điều tra viên hỏi theo bản hỏi không theo giấy tờ khai sinh hoặc hộ khẩu. Nếu điều tra viên đến hộ gặp những người lớn tuổi không nắm hết các thông tin thì phải quay trở lại và gặp người chủ hộ, người nắm nhiều thông tin để đảm bảo thông tin được thu thập đúng thực tế. Đồng thời đảm bảo tiến độ tổng điều tra và phải đảm bảo chất lượng phiếu điều tra. Công tác kiểm tra, giám sát cũng sẽ được tăng cường nhằm đảm bảo chất lượng cho cuộc điều tra”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>