Sao có nhiều nơi ghi sai chỉ số điện quá vậy không biết ?

29/06/2020 | 08:57 GMT+7

- “Mấy bữa nay nắng nóng mệt mỏi quá ông Tư ơi”, bà Tám vừa róc lá dừa, vừa nói chuyện với ông Tư đang chặt củi kế bên.

Ông Tư đáp lời:

- Vùng mình bây giờ có chút mưa gió thấy đỡ đỡ hơn hồi đầu tháng 5 rồi. Mấy tỉnh, thành kia giờ nắng nóng lên đến 41, 42 độ, cây cối héo queo héo quắc, người ta cũng héo theo luôn.

Bà Tám thở dài:

- Nóng kiểu này xài điện đóng tiền cho thấy đẹp luôn.

Ông Tư như được mở lòng, nói lớn:

- Nói tới tiền điện mới nhớ, sao tăng quá bà ơi, trong nhà cũng chỉ có cái tủ lạnh, cái máy lạnh, cái ti vi với nồi cơm điện, mà tăng hơn mấy tháng trước gần 200.000 đồng tiền điện/tháng. Mà máy lạnh đâu có mở cả ngày đâu, chỉ khi ngủ mới mở thôi, vậy mà tăng nhiều. Hỏi mấy ông thu tiền điện, ổng nói có đồng hồ điện, có chỉ số, ổng đưa số so sánh luôn, đúng phóc, khớp hết chơn, biết nói gì nữa đây…

Bà Tám chia sẻ:

- Đâu phải riêng ông thắc mắc đâu. Ai cũng biết khi nắng nóng sẽ xài điện nhiều lên, nhưng coi cái hóa đơn tiền điện tháng rồi, tui muốn tăng huyết áp luôn. Thằng cháu nó tính ra tăng mấy chục phần trăm. Mà nghe nói xóm trên có người tăng tiền triệu luôn đó, xài đâu mà dữ vậy không biết. Đành rằng nắng nóng nhu cầu xài điện tăng, giống như mình càng đói ăn càng nhiều vậy thôi, nhưng thật sự thấy không thuyết phục lắm về cái sự tăng này.

Ông Tư nói vô:

- À, hổm rày cái vụ tiền điện nóng trên mặt báo quá trời, nhiều nơi người dân phản ánh tiền điện tăng cao ngất ngưởng. Rồi điện lực các nơi đó đã đình chỉ cán bộ khi để xảy ra sai sót trong quá trình báo tiền điện hàng tháng cho hộ sử dụng. Nhưng người ta thắc mắc là sao tới lúc nắng nóng nhất, thì lại xảy ra nhiều sai sót, tính chỉ số điện sai như vậy?

Bà Tám đồng tình:

- Thì tui nói rồi đó, tiền điện tăng cũng có lý do chứ không phải không, nhưng thắc mắc sao tự nhiên nhiều nơi ghi sai chỉ số điện đến vậy. Lúc này nắng nóng, tiền điện đã tăng đột ngột, lại thêm vụ sai sót, hơi bị nhạy cảm à. Bữa đọc báo, tui có nghe Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Tổng Công ty Điện lực Việt Nam chỉ đạo hệ thống kiểm tra, làm rõ việc giá điện tăng cao ở các hộ gia đình, tránh tình trạng làm người dân cứ băn khoăn về sự minh bạch.

Ông Tư nói thêm:

- Tui thấy ngành điện người ta có khuyến cáo người dân nên sử dụng điện tiết kiệm mùa nắng nóng chứ không phải không nói, nhưng tự nhiên có quá nhiều trường hợp tiền điện bị sai sót, rồi tiền điện tăng nhiều, thì làm sao mà mọi người không suy nghĩ được. Chỉ mong đó chỉ là sự sai sót vô tình, để người dân có niềm tin với giá điện. Chứ bây giờ nhà ai cũng tăng, rồi ai cũng kiến nghị rà soát, tới đó ngành điện rà soát mệt người luôn cho coi...

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>