Siết chặt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

20/04/2018 | 07:34 GMT+7

Tháng 4 và nửa đầu tháng 5 được xác định là cao điểm của mùa khô năm nay nên ngành chức năng có liên quan của tỉnh, chính quyền địa phương và các chủ rừng đang siết chặt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Ngành kiểm lâm tỉnh đang phối hợp với các chủ rừng siết chặt công tác PCCCR trên địa bàn tỉnh.

Là đơn vị có diện tích rừng lớn nhất của tỉnh, với hơn 2.800ha, chính vì vậy, hàng năm công tác PCCCR luôn được lãnh đạo Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (Khu bảo tồn) đặc biệt quan tâm bằng việc lên kế hoạch và triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững diện tích rừng. Ông Lư Xuân Hội, Giám đốc Khu bảo tồn, cho biết: Đến thời điểm này, đơn vị đã hoàn thành một số công việc theo kế hoạch về PCCCR trong năm nay là đã phối hợp với UBND các xã giáp đất rừng tổ chức họp dân để đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức về PCCCR. Tiến hành dọn kênh, mương để khơi thông dòng chảy và nạo vét một số khu vực trữ nước, đồng thời xác định những vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng để tập trung giám sát. Bên cạnh đó, từ đầu mùa khô đến nay, cứ cách khoảng một tuần là đơn vị lại vận hành thao tác PCCCR cho các cán bộ, qua đây nhằm kiểm tra các trang thiết bị để luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi có sự cố xảy ra.

Ngoài thực hiện các nhiệm vụ trên, hiện do vào cao điểm của mùa khô nên từ ngày 20-3 vừa qua, lãnh đạo Khu bảo tồn còn siết chặt công tác PCCCR bằng việc tăng cường cán bộ thực hiện tuần tra, kiểm soát rừng với 3 lượt/ngày, phân công và đảm bảo lực lượng trực tháp canh đúng thời gian quy định, đồng thời thường xuyên kiểm tra thực bì tại một số điểm gò cao trong rừng. Qua kiểm tra, tuy bề mặt thực bì hiện đã khô nhưng phía dưới ẩm độ vẫn còn nên chưa đáng ngại.

Ông Lư Xuân Hội, Giám đốc Khu bảo tồn, cho biết thêm: Ngoài là đơn vị có diện tích rừng lớn nhất của tỉnh thì Lung Ngọc Hoàng còn được biết đến là vùng trũng thấp của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đây là nơi đang ít bị tổn thương, môi trường trong lành, có động - thực vật phong phú và đa dạng nên cần được bảo tồn. Do đó, từ việc thực hiện tốt công tác PCCCR sẽ góp phần hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ khác nên Khu bảo tồn luôn thể hiện sự quyết tâm cao trong công tác PCCCR hàng năm và phấn đấu năm nay sẽ đạt thành tích 8 năm liền không để xảy ra cháy rừng.

Giống như Khu bảo tồn, từ đầu mùa khô đến nay, Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân đã và đang triển khai nhiều biện pháp trong PCCCR, nhất là tại vườn chim. Ông Dương Văn Đạt, Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân, thông tin: Hiện diện tích đất sử dụng của trung tâm là 1.434ha, trong đó đất rừng khoảng 431ha, khu vực vườn chim khoảng 130ha, với khoảng 50 loài và có từ 13.000-15.000 cá thể, trong đó có nhiều loài nằm trong sách đỏ Việt Nam. Chính vì vậy, vào mùa khô hàng năm, công tác bảo vệ, PCCCR và vườn chim luôn được đơn vị đặc biệt quan tâm và thực hiện tốt. 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Nam bộ, từ đầu tháng 4 đến nửa đầu tháng 5 là cao điểm của mùa khô năm nay, nên thời tiết nắng nóng gay gắt khi nhiệt độ ban ngày trên địa bàn tỉnh thường dao động từ 35-36oC, còn ban đêm đôi lúc xuống thấp nên dễ làm cho thực bì trong rừng khô nhanh. Chính vì vậy, từ ngày 20-3 vừa qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã nâng mức dự báo cháy rừng từ cấp II (trung bình) lên cấp III (cao) trên phạm vi toàn tỉnh để các chủ rừng, chính quyền địa phương, người dân biết mà chủ động và siết chặt hơn công tác PCCCR tại đơn vị mình. Bên cạnh đó, cũng yêu cầu các chủ rừng thực hiện nghiêm công tác tuần tra, trực tháp canh theo quy định và báo cáo tình hình về Ban chỉ đạo kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật.

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cho hay: Hiện đơn vị lo ngại nhất về nguy cơ dễ xảy ra cháy rừng là ở Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân và Trung tâm Thực nghiệm của Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) ở huyện Long Mỹ. Bởi qua kiểm tra, công tác PCCCR tại hai đơn vị trên thì vẫn còn yếu, cây đã khô xung quanh nhiều. Đặc biệt là tại Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân, nơi đang có công ty làm dịch vụ du lịch nên sẽ có nhiều du khách đến đây tham quan và khó tránh khỏi tình trạng hút thuốc lá. Do đó, nếu đơn vị chủ quản công tác du lịch nơi đây không làm tốt việc tuyên truyền thì những tàn thuốc sẽ dễ gây ra cháy và lây lan sang đất rừng.

Từ những vấn đề còn hạn chế trong công tác PCCCR tại một số đơn vị theo như nhận định của ngành kiểm lâm tỉnh, dự kiến trong tuần tới, Ban chỉ đạo kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh sẽ tổ chức đoàn đi kiểm tra việc thực hiện PCCCR tại một số chủ rừng. Trong đó, có gắn với thực hiện diễn tập công tác PCCCR ở Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân và Trung tâm Thực nghiệm của Casuco. Ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, chia sẻ thêm: Việc kiểm tra PCCCR lần này nhằm nhắc nhở và đôn đốc các chủ rừng thực hiện nghiêm công tác PCCCR tại đơn vị mình hơn để không bị động, bất ngờ với mọi tình huống, nhất là tại những nơi được xác định là “điểm nóng”. Ngoài ra, hiện cũng đang vào mùa bà con đốt đồng vụ lúa Đông xuân để xuống giống lúa Hè thu nên tại những ruộng giáp ranh với rừng thì các chủ rừng cần hết sức lưu ý để không xảy ra sự việc đáng tiếc liên quan đến rừng. Bằng mọi giải pháp, ngành kiểm lâm tỉnh cùng các đơn vị liên quan và chủ rừng phấn đấu không để xảy ra cháy rừng, góp phần nâng thành tích cho tỉnh là 8 năm liền không có cháy rừng...

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>