“Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”

01/09/2017 | 08:06 GMT+7

62 lần hiến máu, đó là những gì anh Trương Văn Vui, ở ấp Tân Quới Rạch, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, đã làm trong thời gian qua.

Anh Trương Văn Vui (trái), nhận biểu trưng của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Quốc gia.

Ấn tượng đầu tiên về anh Vui là một người rất thân thiện và nhiệt tình. Năm nay, anh Vui 38 tuổi, nhưng có đến 62 lần hiến máu tình nguyện, một con số rất đáng khâm phục, hiếm có ai đạt được. Lớn lên ở vùng quê xã Tân Bình, 15 năm trước anh đã tự nguyện hiến máu trực tiếp để cứu một người đang trong cơn nguy kịch. Lần đó, người thanh niên 23 tuổi vã mồ hôi, tá hỏa khi nhìn thấy máu trong cơ thể mình chảy ra quá nhiều, để truyền trực tiếp cho một bệnh nhân. Anh Vui cho biết: “Năm 2002, trong một lần đi nuôi người thân ở Bệnh viện Đa khoa số 10 (huyện Châu Thành), lúc đó, có người cấp cứu cần truyền máu gấp, bác sĩ thông báo khắp nơi, để tìm người có nhóm máu phù hợp. Nói thật trong lòng lúc ấy cũng có chút lo lắng, phân vân lắm, vì có hiến máu gì đâu mà biết, nhưng tui cũng quyết định cho máu của mình”. Anh Vui cảm thấy thật phấn khởi, hạnh phúc khi bác sĩ cho hay bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Điều đó có nghĩa những giọt máu của anh, đã góp phần cứu sống một mạng người.

Sau lần hiến máu đầu tiên, anh Vui cảm thấy sức khỏe mình bình thường, không có chút gì đau đớn, nên khi địa phương vận động hiến máu tình nguyện anh đã tích cực tham gia. Những năm đó, anh Vui là Bí thư Chi đoàn ấp, phong trào hiến máu đang được đẩy mạnh, nên việc hiến máu tình nguyện được anh thực hiện đều đặn theo định kỳ 3-4 lần/năm. Đặc biệt, mỗi khi có yêu cầu đột xuất cần máu cứu người anh Vui cũng luôn sẵn lòng. Anh Vui chia sẻ: “Hiến máu cũng không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe, mà quan trọng có thể góp phần cứu sống người bệnh trong cơn nguy hiểm. Vì vậy, khi có yêu cầu là tui cho ngay”. Thấy anh hăng hái trong phong trào hiến máu, với lại anh cũng khỏe mạnh, nên nhiều người cũng mạnh dạn đăng ký hiến máu.

Dẫu trải qua nhiều vị trí công tác, từ Bí thư Chi đoàn ấp đến Phó Bí thư Xã đoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, rồi Phó Khối Dân vận Đảng ủy xã Tân Bình, nhưng bằng sự nhiệt huyết, năng động, dù ở cương vị nào anh cũng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, luôn là cầu nối, người giữ lửa cho phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương thêm sôi nổi.

Cùng với việc tham gia hiến máu, anh Vui còn tích cực vận động mọi người tham gia hiến những giọt máu nghĩa tình cứu người. “Những lần đầu đi vận động người dân cũng có nhiều khó khăn lắm, bởi mọi người lo sợ không biết hiến máu rồi có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không. Do bản thân tôi đã hiến máu nhiều lần, nên tôi giải thích tận tình, cụ thể về mục đích, ý nghĩa nhân văn của hoạt động này để mọi người hiểu rằng hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể cứu sống người bệnh trong lúc cần truyền máu”, anh Vui tâm sự. Từ tấm gương của anh, ngày càng có nhiều người tích cực hưởng ứng phong trào. Nhờ đó, hàng năm xã Tân Bình luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu về phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Phụng Hiệp.

Với anh Vui, hiến máu không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn sẻ chia khó khăn và tiếp nguồn sống cho người bệnh, người bị thương do tai nạn, rủi ro trong cuộc sống. Vì vậy, suốt 15 năm qua với 62 lần hiến máu, sức khỏe anh vẫn tốt, tinh thần thoải mái. Anh Vui bộc bạch: “Động lực lớn nhất khiến tôi không từ bỏ việc hiến máu chính là có thể giúp những bệnh nhân có thêm cơ hội sống từ những đơn vị máu ấy. Vì lẽ đó, tất nhiên số lần hiến máu của tui sẽ không dừng lại ở con số 62”.

Ghi nhận những đóng góp trong phong trào hiến máu tình nguyện, anh Vui đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng khen. Ông Nguyễn Văn Chi, Chủ tịch Hội Chữ thập xã Tân Bình, cho biết: “Anh Vui đúng là tấm gương nhân đạo điển hình, xứng đáng được biểu dương trong phong trào hiến máu tình nguyện. Thấy anh Vui thường xuyên làm việc có ý nghĩa, nhiều người trên địa bàn xã cũng tích cực hưởng ứng góp phần làm cho phong trào hiến máu tình nguyện này có ý nghĩa nhân văn này ngày càng lan tỏa”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>