Sống ổn định nhờ vốn chữ thập đỏ

08/08/2018 | 10:07 GMT+7

Nhờ mượn vốn từ hội chữ thập đỏ các cấp, nhiều hội viên chữ thập đỏ đã vươn lên ổn định cuộc sống.

Nhờ thực hiện mô hình hiệu quả, gia đình ông Hòa (trái) đã có cuộc sống ổn định hơn.

Điểm tựa vượt qua cơn khốn khó

Trời vừa dứt cơn mưa, ông Phạm Văn Hòa, ở ấp 6, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp cũng vừa về đến nhà. Lau giọt mưa trên mặt, ông Hòa bộc bạch: “Tôi mới đi ra vườn trồng thêm vài cây mãng cầu, mớ cây trồng trước giờ phát triển lắm. Chắc năm sau bắt đầu có thu hoạch rồi”.

Ông Hòa là hộ cận nghèo, đời sống gia đình phụ thuộc vào 5 công ruộng, nhiều khi ông muốn nuôi thêm con gì đó, hoặc trồng thêm cây này cây kia để có thêm thu nhập, nhưng ngặt nỗi không có vốn nên không thể thực hiện được ước muốn này. Trước khó khăn của gia đình, Hội Chữ thập đỏ xã đã tạo điều kiện để gia đình ông Hòa mượn vốn 5 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ vốn cho người nghèo, người khuyết tật, hội viên nghèo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Với số vốn có được, ông Hòa đã mua 30kg cá tai tượng, cá điêu hồng, cá thát lát về nuôi. Dưới ao ngoài thả cá, ông còn trồng thêm bông súng. Phía trên vườn ông trồng mãng cầu, chuối. Sau 10 tháng thả nuôi, cá thu hoạch được 2 tấn, bán với giá 40.000 đồng/kg, trừ hết chi phí ông cũng lời được 70 triệu đồng.

Theo ông Hòa, trong thời gian nuôi cá ông đã đi bắt ốc, tận dụng chuối chín để làm thức ăn cho cá. Nhờ đó tiết kiệm được chi phí thức ăn, thu được lợi nhuận cao hơn. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi cá mang lại, hiện nay ông Hòa đã thả 50kg cá trê, hy vọng cuộc sống phát triển hơn nhờ mô hình này. “Nhờ thực hiện mô hình chăn nuôi đời sống kinh tế gia đình tôi đã được cải thiện. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, cộng thêm gia đình dành dụm, chúng tôi đã cất được căn nhà vững chãi để ở. Tôi rất biết ơn mọi người đã quan tâm hỗ trợ để gia đình tôi có được cuộc sống như ngày hôm nay. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện mô hình trồng trọt, chăn nuôi để đưa kinh tế gia đình ngày càng phát triển”, ông Hòa bộc bạch.

Cũng được mượn vốn 5 triệu đồng, ông Lê Văn Tám, ở ấp 6, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, đã đầu tư vào rẫy mía ngoài ra còn nuôi thêm 50 con vịt. Trong thời gian nuôi vịt, vợ chồng ông đã đi bắt ốc, ngoài ra còn tận dụng chuối cây để làm thức ăn cho vịt, nên tiết kiệm được chi phí chăn nuôi. Đợt nuôi vừa qua với 50 con vịt gia đình đã thu được lợi nhuận 5 đến 6 triệu đồng, cuộc sống cũng đỡ vất vả. Ông Tám dự định sau khi bán đợt vịt này, ông sẽ mua 300 con gà Bến Tre về nuôi. Ông Tám chia sẻ: “Từ ngày chăn nuôi gia đình cũng có thêm đồng ra đồng vô, trước đây mọi thu nhập đều dựa vào rẫy mía, nhưng mía thì 10 tháng mới thu hoạch một lần, cuộc sống cũng túng thiếu chật vật. Nhờ có số vốn này mà gia đình tôi đã vượt qua cơn khốn khó, tôi rất biết ơn các cấp hội chữ thập đỏ đã quan tâm, tạo điều kiện để gia đình có cuộc sống ổn định hơn”. Được biết, với số vốn được mượn 5 triệu đồng, cứ 3 tháng gia đình ông Tâm trả 500.000 đồng, đến nay đã trả được 1,5 triệu đồng.

Tự hùn vốn để giúp nhau

Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các hội viên chữ thập đỏ ở các địa phương còn tự hùn vốn, để những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, túng thiếu mượn xoay vòng. Ông Phan Hồng Trực, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ những người tình nguyện làm công tác nhân đạo xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, cho biết: “Được thành lập từ năm 2016, đến nay, tổ hùn vốn ở xã có 16 thành viên tham gia. Thời gian qua, có gần 40 lượt hội viên mượn vốn xoay vòng. Số tiền mà các hội viên hùn vốn xoay vòng có ý nghĩa thiết thực, không chỉ tạo điều kiện để hội viên nghèo vươn lên mà còn là niềm động viên của các cấp hội chữ thập đỏ dành cho những mảnh đời còn nhiều khó khăn trong cuộc sống”.

Thời gian qua, các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt việc huy động các nguồn lực để hỗ trợ hội viên nghèo phát triển kinh tế, hướng đến giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống. Ông Nguyễn Chí Nghề, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Để công tác chăm sóc, giúp đỡ hội viên chữ thập đỏ có hoàn cảnh khó khăn đạt hiệu quả và thiết thực hơn, ngoài các chương trình dự án nhân đạo, cộng với số tiền hùn vốn xoay vòng của các hội viên, thời gian tới, các cấp hội chữ thập đỏ sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng chung tay góp sức để giúp đỡ các hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống...”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>