Tăng cường hơn nữa công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

27/03/2019 | 10:18 GMT+7

Đây là yêu cầu của ông Trương Cảnh Tuyên (ảnh), Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đối với ngành chức năng có liên quan và chủ rừng trên địa bàn tỉnh khi trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đang vào cao điểm mùa khô như hiện nay. Ông Tuyên cho biết:

- Hậu Giang tuy là tỉnh có diện tích đất lâm nghiệp ít so với các tỉnh, thành khác của vùng ĐBSCL (với tổng số đất lâm nghiệp hơn 4.000ha, trong đó đất có rừng hơn 2.800ha). Thế nhưng, rừng ở Hậu Giang lại có vị trí quan trọng, nhất là Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng được xem là “lá phổi xanh” của vùng ĐBSCL. Chính vì vậy, vào đầu mùa khô hàng năm, công tác bảo vệ rừng được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Vì vậy, các sở, ngành liên quan của tỉnh, chính quyền địa phương có rừng và các chủ rừng luôn đề ra kế hoạch, đồng thời chủ động thực hiện nhiều giải pháp PCCCR đạt hiệu quả theo yêu cầu đề ra. Nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng là tỉnh đạt kết quả rất ấn tượng khi kết thúc mùa khô năm 2018, Hậu Giang có 8 năm liền không để xảy ra vụ cháy rừng nào.

Qua kiểm tra thực tế, các khu rừng hiện nay ra sao, thưa ông ?

- Hiện nay là thời gian vào cao điểm của mùa khô và đúng như dự báo của ngành chức năng thì tình hình thời tiết diễn ra rất gay gắt khi ban ngày nắng nóng, kéo theo nhiệt độ luôn ở mức cao nên nước bốc hơi rất nhanh. Qua kiểm tra thực tế và báo cáo từ các chủ rừng thì hiện nhiều khu vực gò cao trong rừng, nước đã không còn, thực bì cũng khô và dần hình thành một lớp khá dày nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy rừng. Bên cạnh đó, vào đầu tháng 3 vừa qua, ngành kiểm lâm tỉnh cũng đã nâng cấp dự báo cháy rừng từ cấp I (cấp thấp) lên cấp III (cấp cao) trên phạm vi toàn tỉnh để chủ rừng tích cực triển khai các phương án trong công tác PCCCR tại đơn vị mình. So với cùng kỳ thì mùa khô năm nay thời tiết diễn biến phức tạp hơn.

Qua theo dõi thì ông nhận thấy công tác PCCCR tại các chủ rừng trên địa bàn tỉnh như thế nào, thưa ông ?

- Trên cơ sở kế hoạch, phương án PCCCR của Ban chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng (Ban chỉ đạo) tỉnh nên ngay từ đầu năm 2019, các chủ rừng trong tỉnh cũng tiến hành xây dựng kế hoạch và phương án PCCCR phù hợp với đơn vị mình. Bên cạnh đó, các chủ rừng còn củng cố ban chỉ huy, thực hiện ký kết quy chế phối hợp bảo vệ rừng với những xã giáp ranh, đồng thời thực hiện nhiều cuộc tuyên truyền, vận động về công tác PCCCR cho người dân sống xung quanh rừng, cũng như phát dọn kênh mương để khơi thông dòng chảy, trữ nước và thực hiện nhiều cuộc tuần tra, trực tháp canh theo kế hoạch được ban hành. Nhìn chung, các chủ rừng trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan đến công tác PCCCR tại đơn vị mình. Bên cạnh chủ rừng thì tỉnh cũng giao Công an và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp cùng chủ rừng thực hiện công tác PCCCR vào cao điểm mùa khô và hiện hai đơn vị này thực hiện tốt nhiệm vụ được tỉnh giao.       

Nhằm phát huy kết quả đạt được trong những năm qua, đặc biệt là để ứng phó với mùa khô năm 2019 đang diễn ra gay gắt, ông có những yêu cầu gì đối với các chủ rừng trong lúc này ?

- Trước tình hình nắng nóng gay gắt, nhiều nơi thực bì trong rừng đã khô, do đó đề nghị các chủ rừng tiếp tục siết chặt hơn các nhiệm vụ trong PCCCR. Trong đó, nhiệm vụ cốt lõi vẫn là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được những quy định của pháp luật về PCCCR, cũng như hiểu được tác hại khi cháy rừng xảy ra. Nếu làm tốt công tác này sẽ giảm áp lực rất lớn về nguy cơ cháy rừng. Bởi, nguyên nhân sâu xa làm cho cháy rừng chủ yếu xuất phát từ ý thức của con người. Bên cạnh đó, các chủ rừng tiếp tục khơi thông dòng chảy và trữ nước trên các tuyến kênh, mương trong rừng nhằm đảm bảo đủ nguồn nước phục vụ cho PCCCR khi có sự cố xảy ra, đồng thời tạo độ ẩm cho các thực bì trong rừng để hạn chế cháy. Mặt khác, các chủ rừng cũng thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị phục vu PCCCR và phải đảm bảo luôn trong tư thế sẵn sàng khi cần sử dụng. Riêng Ban chỉ đạo tỉnh sẽ không ngừng cập nhật các thông tin về tình hình thời tiết từ cơ quan khí tượng thủy văn Trung ương, khu vực và tỉnh để kịp thời thông tin và chỉ đạo các chủ rừng làm tốt công tác PCCCR theo kế hoạch được duyệt...

Xin cảm ơn ông !

HỮU PHƯỚC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>