Tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp tết

13/02/2018 | 08:21 GMT+7

Để đem lại cái tết an toàn, vui tươi, khỏe mạnh cho người dân, những ngày qua, có trên 80 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm các cấp đã tiến hành thanh, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh kiểm tra tại Kho trung chuyển Phụng Hiệp của một công ty, đặt tại phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy.

Đã thanh, kiểm tra trên 400 cơ sở

Ông Trương Văn Khanh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cho hay: “Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã kiểm tra được trên 400 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Qua kiểm tra, có 372 cơ sở đảm bảo các điều kiện quy định về an toàn thực phẩm và số cơ sở vi phạm 41. Theo đó, đã xử phạt hành chính 8 cơ sở và nhắc nhở, khắc phục đối với 33 cơ sở”.

Qua thanh, kiểm tra, bên cạnh kịp thời phát hiện vi phạm của các cơ sở, đoàn thanh, kiểm tra cũng yêu cầu cơ sở nhanh chóng khắc phục nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân. Bà Trần Thị Hải An, Phó khoa An toàn thực phẩm, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, cho biết: “Sau khi phát hiện vi phạm ở các cơ sở bên cạnh việc xử phạt, đoàn cũng quan tâm hướng dẫn, tạo điều kiện để cơ sở khắc phục lỗi vi phạm về an toàn thực phẩm. Từ đó, sẽ có đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm an toàn hơn cung cấp cho người dân dịp tết”.

Còn tại huyện Châu Thành, công tác thanh, kiểm tra cũng được thực hiện quyết liệt. Ông Huỳnh Văn Tiền, Phó phòng Y tế huyện, cho hay: “Ngoài đoàn thanh, kiểm tra liên ngành của huyện thì chúng tôi còn chỉ đạo mỗi xã, thị trấn thành lập đoàn đi kiểm tra ở các cơ sở, chủ yếu tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán. Các đoàn kiểm tra cũng cương quyết xử lý nghiêm đối với các lỗi vi phạm của các cơ sở. Qua kiểm tra của huyện, có 2 cơ sở điều kiện vệ sinh rất kém đã đề nghị xử phạt vi phạm hành chính để răn đe bên cạnh tạo điều kiện khắc phục để phục vụ tết”.

Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội xuân năm 2018 tỉnh cũng đã kiểm tra ở tất cả các huyện, thị, thành của tỉnh và phát hiện 4 cơ sở vi phạm, hiện tại đã ra quyết định xử phạt 3 cơ sở, còn 1 cơ sở đang chờ xử lý. Ông Lê Văn Khởi, Chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh, nhận định: “Qua kiểm tra cơ sở dịch vụ ăn uống chấp hành tương đối tốt các quy định về an toàn thực phẩm, nhưng cơ sở sản xuất còn vi phạm sản xuất chưa có giấy đủ điều kiện, điều kiện vệ sinh còn rất hạn chế, một số cơ sở kinh doanh kho hàng hóa chưa đảm bảo để bảo quản tốt thực phẩm. Với những vi phạm này nếu không kịp thời khắc phục sẽ có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm hay làm lây truyền các bệnh truyền nhiễm,…”.

Trực chuyên môn 24/24 giờ trong những ngày tết

Trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân năm 2018, Sở Y tế tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất,… để chủ động cấp cứu và điều trị, điều tra, xử lý, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn. Đảm bảo tổ chức trực chuyên môn 24/24 giờ để xử lý kịp thời khi có xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Hoạt động truyền thông đến các đối tượng sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm cũng được phối hợp chặt chẽ giữa Sở Y tế, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh. Ông Trương Văn Khanh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cho biết thêm: “Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định của pháp luật về điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở, trang thiết bị, vệ sinh cá nhân người sản xuất, chế biến thực phẩm; quy định nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm đối với nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, ghi nhãn thực phẩm; vệ sinh ăn uống; lựa chọn, bảo quản, chế biến và sử dụng thực phẩm an toàn; phòng, chống ngộ độc do sử dụng rượu không an toàn, hay lạm dụng rượu; công khai các cơ sở vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm để cảnh báo cho cộng đồng”. Đồng thời, cũng sẽ công khai biểu dương cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chấp hành tốt các quy định về an toàn thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ sở khác làm theo.

Người dân cần phải biết lựa chọn thực phẩm an toàn cho sức khỏe

- Theo lời khuyên của ông Lê Văn Khởi, Chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh, người dân cần phải biết lựa chọn thực phẩm an toàn cho sức khỏe. Hạn chế ăn bánh, mứt, nước uống có ga, thức ăn chứa nhiều đường, chất hóa học, chất bảo quản có hại cho sức khỏe. Đồng thời, phải kiểm soát việc ăn uống, đảm bảo hợp vệ sinh tránh ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi mua hàng hóa cần xem rõ nguồn gốc, xuất xứ, thời hạn sử dụng. Lưu ý xem màu sắc và bao bì sản phẩm có còn nguyên vẹn hay không, có bất thường gì về màu sắc hay không bởi vì một số thực phẩm đôi khi do bảo quản chưa tốt có thể bị hư hỏng dù còn hạn sử dụng. Mọi người hãy là người tiêu dùng thông thái để có một cái tết an toàn, vui vẻ và khỏe mạnh.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>