Thiên tai khó lường

08/09/2017 | 08:06 GMT+7

Hiện nay đang vào mùa mưa, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa lớn kèm theo lốc xoáy đã làm cho nhiều căn nhà của người dân trên địa bàn tỉnh bị sập và tốc mái. Điều đáng nói là dù đã chủ động ứng phó, nhưng trước tình trạng thiên tai diễn biến cực đoan như hiện nay, người dân vẫn không thể tránh khỏi những thiệt hại.

Khi thiên tai xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Văn Hùng (bìa trái) đã kịp thời đến thăm hỏi và hỗ trợ người dân huyện Phụng Hiệp.

Vào chiều tối ngày 6-9 trên địa bàn huyện Phụng Hiệp xảy ra mưa lớn kèm theo lốc xoáy. Theo nhiều người dân ở đây cho biết, đây là cơn lốc xoáy lớn nhất từ trước đến nay. Riêng tại khu vực cầu Xáng Bộ, thuộc ấp Mỹ Chánh, xã Hiệp Hưng, còn xuất hiện tình trạng mưa nặng hạt dạng đá, kèm theo lốc xoáy khiến người dân không khỏi lo lắng. Là một trong rất nhiều trường hợp có nhà bị sập trong cơn lốc xoáy vừa qua, ông Nguyễn Văn Sách, ở ấp Mỹ Chánh vẫn chưa hết bàng hoàng. Cứ ngỡ mưa bình thường nên gia đình đã trú ngụ trong nhà, nhưng gió mạnh làm căn nhà bỗng chốc xiêu vẹo và sập ngay trong cơn mưa. Hai thành viên của gia đình thoát chết trong gang tấc.

Ông Sách cho hay: “Thời điểm đó, gia đình có hai người đang ở trong nhà, thấy gió lớn, kèm theo mưa dạng hạt đá thì bỗng nghe tiếng động lạ, biết là có sự việc chẳng lành xảy ra. Sợ nhà sập nên các thành viên trong nhà cố gắng thoát ra ngoài nhưng không kịp, căn nhà bị sập, bản thân tôi bị cây đè trúng người nhưng rất may không bị ảnh hưởng đến tính mạng”.

Trước thời tiết diễn biến phức tạp thời gian qua, huyện Phụng Hiệp đã tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng chống thiên tai cho người dân, tuy nhiên nhiều sự việc xảy ra bất ngờ khiến người dân không kịp ứng phó. Như trường hợp của bà Trần Thị Tuyết, ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp. Thông qua báo, đài bà cũng được biết về tình hình mưa bão năm nay sẽ diễn biến phức tạp nên cách đây một tuần bà đã mua dây kẽm về chằng lại căn nhà của mình để ở tạm qua mùa mưa này. Nhưng trong đám mưa chiều ngày 6-9, căn nhà cũng không qua khỏi. Tuy bị sập nhưng nhờ những sợi dây kẽm được chằng néo cách đây vài ngày mà căn nhà không bị lốc xoáy cuốn đi gây nguy hiểm cho người xung quanh. “Thấy gió lốc đang cuốn mái tôn của các hộ dân xung quanh bay khắp nơi, sợ căn nhà của gia đình bị sập nên tôi định chạy vào nhà lấy một số đồ, nhưng khi đến cửa thì căn nhà đã sập. Rất may nếu thời điểm đó mà vào đến nhà có lẽ đã bị căn nhà đè lên”, bà Tuyết cho hay.

Theo ghi nhận, trong cơn lốc xoáy càn quét qua huyện Phụng Hiệp vừa qua đã làm sập 12 căn nhà, tốc mái 52 căn, tập trung ở các địa phương như Hiệp Hưng, Hòa An, Tân Long, Hòa Mỹ, thị trấn Cây Dương… Trong đó, khu vực ấp Mỹ Chánh, xã Hiệp Hưng, nơi luồng lốc xoáy đi ngang đã làm sập 5 căn nhà, tốc mái 27 căn, làm đổ ngã nhiều cây gây tắc nghẽn tuyến đường Kinh Cùng - Phương Phú. Khi nhận được thông tin, ngay trong đêm lãnh đạo huyện Phụng Hiệp đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo lực lượng quân sự, công an, điện lực và chính quyền địa phương tiến hành ứng cứu người dân, huy động các phương tiện, dụng cụ tại chỗ để dọn dẹp cây bị ngã trên đường, đồng thời chỉ đạo cho ngành điện lực tiến hành cắt các nguồn điện trên tuyến này để ngăn ngừa cháy nổ xảy ra. Ông Nguyễn Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Trong đêm, chúng tôi đã xử lý xong các cây bị ngã trên đường để cho giao thông thông suốt. Thiên tai xảy ra, dù làm sập và tốc mái nhiều căn nhà, nhưng rất may không có thiệt hại về người. Huyện đang chỉ đạo cho các địa phương tiến hành điều tra lại tình hình thiệt hại, đặc biệt là những căn nhà trên đồng, nơi cơn lốc xoáy đi ngang, để từ đó có hướng giúp đỡ kịp thời cho người dân ổn định lại chỗ ở”.

Sau khi sự việc xảy ra, sáng sớm ngày 7-9, lãnh đạo tỉnh đã thành lập đoàn đến thăm các trường hợp bị thiên tai, động viên người dân vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống. Đồng thời, hỗ trợ mỗi căn nhà tốc mái hoàn toàn 6 triệu đồng, riêng các trường hợp nhà sập sẽ hỗ trợ theo đúng quy định. Ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết: Trước tình trạng hiện nay, trong ngày 7-9 huyện cần huy động mọi lực lượng tiến hành giúp dân dọn dẹp những căn nhà bị sập, riêng những căn tốc mái cho lực lượng giúp dân lợp lại để ổn định chỗ ở. Với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chủ động ứng phó, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

 Ông Nguyễn Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp cho biết, thêm: Trước mắt, huyện sẽ xử lý triệt để hậu quả của cơn lốc xoáy xảy ra vào chiều ngày 6-9, kịp thời hỗ trợ kinh phí để người dân dựng và sửa chữa lại nhà cửa. Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung công tác tuyên truyền chiều rộng lẫn chiều sâu để người dân thấy được những diễn biến khó lường của thiên tai mà có giải pháp ứng phó.

Bài, ảnh: DUY KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>