Thiết thực chăm lo cho trẻ em

01/06/2018 | 09:13 GMT+7

Bằng những cách làm chủ động, huyện Châu Thành đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, chăm lo cho trẻ em, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đại diện lãnh đạo xã Đông Phước đến thăm gia đình em Đoàn Thị Kim Ngọc, ở ấp Đông Lợi B.

Hỗ trợ trẻ em gặp khó khăn

Vui mừng khi mình sẽ được nhận quà trong ngày Quốc tế Thiếu nhi tại huyện, em Đoàn Thị Kim Ngọc, ở ấp Đông Lợi B, xã Đông Phước, bộc bạch: “Mỗi khi em khó khăn đều có thầy cô bên cạnh động viên, tạo điều kiện để em nhận những suất học bổng, những quyển tập, phần quà. Đó luôn là động lực, niềm tin để em vươn lên cái nghèo, học thật giỏi để thực hiện ước mơ làm bác sĩ chữa bệnh cho mọi người”. Hoàn cảnh em Ngọc rất đáng thương, cha bỏ đi khi em mới sinh ra đời, không lâu sau mẹ đi lấy chồng khác, em sống với bà ngoại từ nhỏ. Hằng ngày, một buổi đến trường, một buổi em đi mò cua, bắt ốc rồi đi bán để giúp ngoại lo cơm gạo hàng ngày. Dù hoàn cảnh khó nhưng Ngọc luôn luôn học khá, giỏi. Bà Bùi Thị Liếu, ngoại của em Ngọc, chia sẻ: “Cháu Ngọc được tham dự lễ phát động ở huyện, rồi còn được tặng quà nữa. Tôi luôn thấy an ủi lắm khi mình vất vả lo cho cháu và kết quả là cháu học rất giỏi.”

Ông Trần Văn Hết, cán bộ phụ trách công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành, cho biết: “Huyện luôn tích cực vận động mạnh thường quân, các nhà hảo tâm chăm lo về vật chất, tinh thần cho các em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như tặng học bổng, sách vở, quần áo,... giúp các em và gia đình giảm một phần gánh nặng về kinh tế, tiếp tục học tập và vươn lên trong cuộc sống. Hiện tại, chúng tôi đang lập danh sách 10 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn để Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trực tiếp xuống thăm và có những phần quà hỗ trợ trẻ thiết thực”.

Phát huy cách làm mới

Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 được triển khai với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”, huyện Châu Thành chú trọng đến công tác tuyên truyền về Luật Trẻ em và kêu gọi toàn xã hội chung tay hỗ trợ, chăm lo cho trẻ, nhất là trẻ khuyết tật, trẻ có cuộc sống đặc biệt khó khăn. Để công tác chăm lo cho trẻ em được phát triển rộng khắp, đi sâu vào hành động của từng tổ chức, cá nhân, ngày 31-5 huyện Châu Thành tổ chức Họp mặt Quốc tế Thiếu nhi 1-6, có 100 trẻ có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà, với tổng kinh phí 40 triệu đồng. Trong tháng 6, các xã, thị trấn sẽ tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018.

Điểm mới của chuỗi hoạt động trong tháng hành động năm nay là huyện sẽ tổ chức 2 diễn đàn trẻ em cấp xã, 1 điểm tại thị trấn Mái Dầm, 1 điểm tại xã Phú Hữu (có trẻ xã Phú Hữu và xã Phú Tân tham gia) với chủ đề “Lắng nghe trẻ em nói”. Mỗi diểm tổ chức có khoảng 60 trẻ em tham gia. Tham gia diễn đàn trẻ sẽ được bày tỏ ý kiến, thắc mắc cũng như các kiến nghị xoay quanh các vấn đề phòng chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em, giáo dục trong học đường, bảo hiểm y tế, các hoạt động vui chơi giải trí cho trẻ trong dịp hè… Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành, cho biết: “Trong tháng 6 này, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cũng sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện ra mắt mô hình “Ngôi nhà an toàn cho trẻ” tại xã Đông Phú. Đây là mô hình mới nếu thực hiện tốt sẽ nhân rộng thêm một số xã vào năm sau”. Thực hiện mô hình này, xã Đông Phú sẽ chọn mỗi ấp 3 gia đình văn hóa tiểu biểu, mẫu mực và có uy tín ở đầu ấp, giữa ấp và cuối ấp để nếu có xảy ra bạo hành trẻ sẽ chạy đến các gia đình này ẩn lánh và được bảo vệ, hay trẻ có thể đến các gia đình này bày tỏ ý kiến khi có vấn đề nảy sinh ảnh hưởng đến trẻ…

Để các hoạt động của Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 thêm phần ý nghĩa, với nhiều hoạt động bổ ích, bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành, lưu ý: “Các xã, thị trấn triển khai, xây dựng kế hoạch phát động tháng hành động cụ thể, chi tiết, với nhiều hoạt động thiết thực dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền trong cộng đồng hiểu ý nghĩa của tháng hành động để mọi người chung tay thực hiện vì quyền lợi của trẻ, xây dựng quỹ bảo trợ trẻ em để hỗ trợ trẻ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, tàn tật tại địa phương…”.

Huyện Châu Thành có trên 19.400 trẻ em. Trong đó, có 259 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 1.428 em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Từ đầu năm đến nay, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động dành cho các em như tổ chức Họp mặt Nụ cười xuân, trao tặng xe đạp, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>