Thiết thực chăm lo trẻ em

22/09/2020 | 19:52 GMT+7

Trong những năm qua, tỉnh đã thực hiện tốt các hoạt động chăm lo trẻ em, nhờ đó giúp các em phát triển một cách toàn diện.

Những chiếc xe đạp được trao tặng, giúp con đường đến trường của các em được gần hơn.

Hỗ trợ kịp thời

Từ ngày được nhận chiếc xe đạp do Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh trao tặng, đường đến trường của em Trần Quốc Long, học sinh Trường THCS Nguyễn Việt Hồng, thành phố Vị Thanh, được gần hơn. Long bộc bạch: “Cha bỏ đi khi em còn nhỏ, hiện nay em sống cùng ông bà nội, còn mẹ thì đi làm mướn. Nhà nghèo, em đâu dám xin tiền mua xe, lâu nay em chỉ quá giang bạn đến trường. Hôm nào bạn đi trước thì em lội bộ. Em mong có được chiếc xe đạp lắm, nay ước mơ đã thành sự thật”. Trước sự quan tâm của mọi người, Long hứa sẽ cố gắng học thật giỏi, để không phụ sự quan tâm mà mọi người dành cho em. Với Long, mỗi ngày đến trường là thêm một động lực để em phấn đấu thay đổi cuộc sống của mình và gia đình.

Còn chị Nguyễn Thị Bảy, ở ấp Mỹ 1, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, cũng vui mừng khi đứa con trai được ngành chức năng tặng chiếc xe đạp. Theo chị Bảy, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của mọi người, con trai chị đã có chiếc xe đạp mới để đi học. Lúc trước, có chị bán vải ở ngoài chợ thấy hoàn cảnh gia đình chị khó khăn nên cho chiếc xe đạp cũ, nhưng lâu ngày xe hay bị hư, chị cũng muốn mua cho con chiếc xe mới lắm, nhưng ngặt nỗi làm thuê ngày nào chỉ đủ ăn ngày nấy, rất khó để dành dụm mua xe cho con. “Có được chiếc xe đạp mới, con trai tôi mừng lắm. Mỗi ngày cứ đi học về đến nhà là cháu lau chùi cẩn thận”, chị Bảy chia sẻ.

Ngoài trao tặng xe đạp, để tiếp sức đến trường cùng những học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh đã trao tặng những suất học bổng. Cùng với đó, các cấp, các ngành còn trao tặng những phần quà, giúp các em giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống, tiếp tục đến trường. Em Dương Thị Kiều Tiên, học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Trung 4, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Trước khi vào học, em được các cô chú tặng quà. Phần quà là 500.000 đồng tiền mặt, số tiền đó, mẹ đã mua cho em bộ quần áo mới và một số đồ dùng học tập. Em rất biết ơn các cô chú đã quan tâm hỗ trợ học sinh nghèo chúng em”.

Chăm lo, giúp đỡ học sinh nghèo có điều kiện đến trường là một trong những việc làm thiết thực mà các cấp, các ngành và địa phương luôn quan tâm thực hiện trong thời gian qua. Khi là một khoản tiền đóng học phí, một suất học bổng, lúc là một chiếc xe đạp, một bộ dụng cụ học tập, một bộ quần áo mới hay đơn giản chỉ là một buổi ghé thăm hỏi, động viên nhưng đã tạo nên động lực để giúp đỡ rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Đa dạng các hoạt động chăm lo

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, thời gian qua, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em luôn được quan tâm. Thông qua các hình thức như thăm hỏi tặng quà, trao học bổng, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, vá môi hở hàm ếch và phẫu thuật tim… đã giúp các em có thêm nguồn động viên và niềm tin để vươn lên trong cuộc sống. Theo bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em ngày càng được tăng cường, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh. Quyền học tập của trẻ em luôn được quan tâm thực hiện tốt, trẻ em được đi học đúng độ tuổi. Cùng với đó, địa phương cũng thành lập các mô hình phát huy quyền của trẻ em.

Toàn tỉnh có trên 178.000 trẻ em. Trong đó, có 1.389 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trên 33.400 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Để thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ trẻ em hàng năm các địa phương đều có rà soát lại số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn, để có mức hỗ trợ kịp thời. Ông Nguyễn Ngọc Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Cùng với việc thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với trẻ em, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt”.

Nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể nhằm tạo điều kiện để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, phát triển toàn diện. Cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ, yêu thương sẽ là động lực để các em nỗ lực hơn nữa trong học tập, vững vàng hơn trong cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>