Thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch tả heo châu Phi

07/06/2019 | 09:12 GMT+7

(HG) - Chính phủ vừa có công điện gửi các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung chỉ đạo, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch tả heo châu Phi (DTHCP)  trên cả nước.

Các trang trại, hộ chăn nuôi heo lớn tăng cường hơn nữa các biện pháp an toàn sinh học để bảo vệ đàn.

Công văn yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp ở địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống, dập dịch với phương châm “chống dịch như chống giặc”, “phòng là chính, cơ sở và người dân là chính”; chỉ đạo chính quyền cơ sở, cơ quan chuyên môn các cấp của địa phương tổ chức giám sát chặt chẽ, kịp thời tiêu hủy heo bệnh không để xảy ra ô nhiễm môi trường, bức xúc trong cộng đồng. Các cấp, địa phương từ tỉnh đến huyện, xã, thôn, doanh nghiệp chăn nuôi và hộ gia đình phải có kế hoạch phòng, chống dịch phù hợp với tình hình.

Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi chính sách hỗ trợ tiêu hủy heo bệnh, các trường hợp không khai đúng về số lượng và trọng lượng. Khẩn trương kiện toàn, củng cố hệ thống thú y các cấp theo quy định của Luật Thú y, tăng cường năng lực hệ thống thú y đảm bảo thực thi nhiệm vụ. Tuyên truyền hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp vệ sinh, sát trùng, phòng dịch; không sử dụng thức ăn thừa cho heo ăn; các trang trại, hộ chăn nuôi lớn không chủ quan, tăng cường hơn các biện pháp an toàn sinh học để bảo vệ đàn giống tái đàn sau khi hết dịch. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc các địa phương đẩy mạnh cấu trúc lại ngành chăn nuôi, đa dạng hóa vật nuôi… Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, từng thành viên ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh DTHCP tổ chức các đoàn công tác đến đôn đốc kiểm tra việc tổ chức thực hiện tại các địa phương.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến ngày 4-6, DTHCP đã xảy ra trên 3.000 xã, phường, thị trấn của 53 tỉnh, thành phố, buộc phải tiêu hủy trên 2 triệu con heo. Nguy cơ DTHCP sẽ tiếp tục lây lan nhanh đến các địa phương chưa có dịch và tái phát ở các địa phương đã qua 30 ngày; xâm nhiễm vào các trại chăn nuôi tập trung, quy mô lớn là rất cao, dẫn đến buộc phải tiêu hủy số lượng nhiều trong thời gian tới.

Tin, ảnh: THÚY HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>