Thực hư về máy ozone

12/07/2017 | 08:52 GMT+7

Trước tình trạng thực phẩm ngâm tẩm hóa chất độc hại, khiến người tiêu dùng lo lắng thì tại xã Đông Phước, huyện Châu Thành, xuất hiện đơn vị bán máy ozone với lời quảng cáo khá hấp dẫn là khử độc tố rất tốt.

Ông Dương Thái Bửu, ở ấp Đông Sơn, xã Đông Phước, huyện Châu Thành, cho rằng máy không thể khử độc được như lời quảng cáo của công ty.

Những ngày qua, nhiều người dân ở xã Đông Phước, huyện Châu Thành, đã đua nhau mua máy khử độc thực phẩm bằng khí ozone, bởi có nhiều lợi ích rất hấp dẫn. Để nắm thực hư lợi ích của máy như lời đồn thổi, phóng viên đã xuống địa phương để tìm hiểu. Theo lời người dân, tại buổi giới thiệu, nhân viên của Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ cao HTC, ở thành phố Hà Nội, quảng cáo về loại máy khử độc thực phẩm bằng sục khí ozone với giá 2,95 triệu đồng, bảo hành 3 năm với nhiều tác dụng như: diệt khuẩn, khử độc trên rau quả, thực phẩm tới 99,9%; khử kim loại nặng trong nước, khử mùi không khí, sát trùng vết thương, tẩy rửa vết bẩn trên quần áo, chén… Chính vì những lời quảng cáo như “rót mật vào tai” mà nhiều người dân đã tin tưởng mua hàng.

Ông Nguyễn Văn Thuận, ở ấp Đông Sơn, xã Đông Phước, huyện Châu Thành, vừa mua máy ozone, cho biết: “Chưa biết thực hư của máy khử độc thực phẩm bằng khí ozone đến đâu, nhưng sau khi khử nước giếng khoan thì nước trong và không còn mùi hôi như trước nên tôi rất hài lòng”. Khi đề cập đến tác dụng khử độc các loại thực phẩm, ông Thuận cho rằng: “Vì chỉ mới sử dụng để xử lý nước nên vấn đề khử độc thì tôi chưa biết thế nào. Tuy nhiên, chỉ có vấn đề hơi băn khoăn là quên hỏi nhân viên bán hàng về việc bảo hành sản phẩm. Ở đây, việc lừa bán bảo hiểm đồ điện cũng nhiều, mua xong đến hư không ai lại sửa nên người dân sợ bị lừa”.

Nghe lời giới thiệu của nhân viên bán hàng, ông Dương Thái Bửu, ở ấp Đông Sơn, xã Đông Phước, huyện Châu Thành, cũng “tậu” một máy với giá 2,95 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay ông Bửu lại không sử dụng. Ông Bửu cho biết: “Tôi chỉ nghe người bán giới thiệu, máy “giải độc” có tính năng phân hủy hoàn toàn thuốc trừ sâu và diệt 99% vi khuẩn có hại trong rau, quả, thực phẩm nên mua về sử dụng. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu các quảng cáo về máy ozone khử độc trên internet, tôi nhận thấy hoàn toàn sản phẩm chỉ nói về việc khử trùng mà không đề cập có khả năng khử độc. Thậm chí, có nhiều chuyên gia còn khuyên không nên mua về sử dụng”.

“Chính sự quảng cáo mập mờ của công ty và nhân viên bán hàng đã làm tôi ngộ nhận về tác dụng của máy ozone. Mua về không dùng đã thấy phí tiền, nay đọc được những khuyến cáo của các nhà khoa học về việc máy không tác dụng nhiều càng làm cho gia đình tôi chán ngán thêm. Không những thế, khi gọi vào số điện thoại đại lý thì không thấy ai bắt máy. Chẳng lẽ, công ty này mượn tay chính quyền địa phương để lừa đảo người dân quê mùa như chúng tôi”, ông Bửu bày tỏ. 

Ông Đặng Đoàn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Đông Phước, huyện Châu Thành, cho biết: Do là vùng sâu, vùng xa nên xã chưa được đầu tư các công trình nước sạch, do đó hầu hết các hộ dân vẫn còn sử dụng nước giếng khoan. Với mong muốn nâng cao tỷ lệ sử dụng nước sạch cho người dân, vì thế căn cứ trên công văn của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Châu Thành, xã đã tạo điều kiện cho công ty tổ chức quảng bá giới thiệu sản phẩm. Nếu ai có nhu cầu thì mua về sử dụng, địa phương hoàn toàn không ép buộc. Tuy nhiên, trước sự lo lắng của các hộ dân, xã sẽ đề nghị về Phòng Kinh tế hạ tầng huyện tổ chức buổi hội thảo để giải thích rõ để người dân hiểu.

Để có thông tin khách quan cho người dân, phóng viên trao đổi qua điện thoại với ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, ông Tùng khẳng định: Máy ozone chỉ có tác dụng khử trùng nước, vệ sinh bề mặt với các vết bẩn có thể nhìn thấy hay một số vi sinh vật trên bề mặt rau, củ, quả. Với những sản phẩm rau, củ, quả không đảm bảo an toàn, việc xử lý bằng máy ozone không có ý nghĩa gì. Vì vi khuẩn hay các chất độc hại một khi đã thẩm thấu vào trong rau, củ, quả thì sử dụng máy ozone cũng không hiệu quả trong việc làm sạch. Đơn cử như việc đun sôi nước thì nước đã được khử trùng nhưng khi lấy nước này đem rửa thực phẩm thì không hoàn toàn làm sạch thực phẩm. Vì thế, nếu người dân mua máy ozone để xử lý nước là rất tốt vì sục khí ozone là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, còn nếu nói khử độc là điều không thể.        

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>