Tình người sau cổng bệnh viện

25/09/2019 | 07:57 GMT+7

Không chỉ được hỗ trợ cơm, nhiều bệnh nhân đến điều trị bệnh ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn cảm thấy ấm lòng khi được an ủi, chia sẻ khó khăn từ chính những y, bác sĩ, nhân viên tại bệnh viện và những người cùng đi nằm bệnh...

Những phần cơm ấm áp nghĩa tình được trao tận tay người bệnh và thân nhân.

Sẻ chia cùng bệnh nhân nghèo

Bản thân phẫu thuật cắt bỏ mụt bướu trên lưng đã hơn 1 năm, nhưng anh Đặng Thanh Quang, ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, luôn nhớ như in những nghĩa cử cao đẹp của các anh chị Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh dành cho anh trong khoảng thời gian anh ở bệnh viện.

Anh Quang bị mụt bướu ở lưng nhiều năm nay, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh không thể chữa trị mà cứ cắn răng chịu đựng những cơn đau nhức. Và năm vừa qua khi không thể chịu đựng những cơn đau, anh đã đi phẫu thuật. Lúc đó, sức khỏe của anh khá yếu, trong khi gia đình khó khăn không đủ tiền để mua thuốc cho anh (thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế chi trả). Trước tình hình này, cán bộ, nhân viên Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đóng góp và vận động các y, bác sĩ, mạnh thường quân hỗ trợ anh Quang. “Các anh, chị ấy nhiệt tình lắm không chỉ động viên về mặt tinh thần mà còn hỗ trợ về vật chất. Nhờ có sự giúp sức ấy, nếu không gia đình tôi khó lòng xoay xở nổi”, anh Quang chia sẻ.

Anh Quang chỉ là một trong số nhiều trường hợp được Phòng Công tác xã hội kết nối hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần. Được thành lập từ tháng 3-2016, ngoài công tác chuyên môn, các cán bộ, nhân viên của phòng còn ra sức an ủi, động viên bệnh nhân, để họ tiếp tục chống chọi với bệnh tật. Suốt mấy năm qua, phòng đã trở thành địa chỉ tin cậy của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm để giúp đỡ những bệnh nhân nghèo khó. Chị Nguyễn Thị Minh Duyên, Trưởng phòng Công tác xã hội, cho biết: “Chúng tôi luôn tâm niệm rằng, mỗi bệnh nhân khó khăn được giúp đỡ chính là niềm vui, là động lực, để mọi người tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Không chỉ hỗ trợ vật chất, nhiều bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn được hỗ trợ cơm, cháo, nước sôi miễn phí, được động viên, an ủi. Những hành động dù nhỏ ấy cũng khiến người bệnh và người nhà của họ cảm thấy ấm lòng. Giúp họ cảm thấy rằng giữa cuộc sống hối hả hiện nay, vẫn còn nhiều người vẫn luôn quan tâm, giúp đỡ với nhiều hình thức, cách làm khác nhau. Từ đó, họ sẽ có thêm niềm tin để chống chọi với bệnh tật.

Giúp bệnh nhân và người nhà no lòng

Gắn bó với tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngót 20 năm nay, bà Nguyễn Thị Đỉnh, ở phường V, thành phố Vị Thanh, xem tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí như mái nhà thứ hai của mình. Đều đặn cứ 4 giờ sáng thứ 6 hàng tuần bà thức dậy, chuẩn bị mọi thứ cần thiết rồi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Không riêng bà Đỉnh, hầu hết mọi người trong tổ ai nấy đều đến thật sớm, để có thể chuẩn bị bữa ăn cho các bệnh nhân và thân nhân của họ thật tươm tất.

Gần 7 giờ, các cô, các chú - những thành viên của tổ tất bật cắt, gọt, xào, nấu… chuẩn bị những suất cơm trưa cho những bệnh nhân nghèo. Nhanh tay xắt mớ rau, bà Đỉnh cho biết: “Bữa nay, mạnh thường quân cho nhiều thực phẩm nên chúng tôi nấu ba món canh, kho, xào, bình thường chỉ một hoặc hai món. Bà con bị bệnh điều trị tốn kém lắm, nên ráng mà lo cho họ bữa cơm no lòng”.

Đến gần 10 giờ, khi cơm và thức ăn đã nấu xong, thì cũng là lúc các bệnh nhân nghèo và thân nhân đến nhận cơm. Tuy số lượng người đến nhận cơm càng lúc càng đông, mọi người phải làm việc tất bật, người thì xới cơm, người thì múc canh, đồ kho… song nụ cười luôn hiện hữu trên khuôn mặt từng người. Điều đó khiến cho những suất cơm càng thêm ấm áp, nghĩa tình. Cầm trên tay phần cơm nóng hổi, bà Phạm Kim Em, ở xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Ông nhà tôi bị bệnh tai biến điều trị mấy ngày nay tại bệnh viện. Ngày nào tôi cũng ra đây xin cơm từ thiện, các anh, chị, em trong này ai cũng tận tình, chu đáo. Nhờ có bữa cơm từ thiện mà gia đình và các bệnh nhân nghèo ở đây có bữa ăn tươm tất…”.

Phía sau những phần cơm, phần cháo nghĩa tình, là những nghĩa cử cao đẹp, hết sức thầm lặng của các cô, các chú phục vụ, luôn thức khuya dậy sớm, nhặt từng cọng rau, nấu từng nồi cơm, nồi cháo làm nên bữa ăn cho bệnh nhân nghèo. Điển hình như vợ chồng ông Lâm Thanh Quang và bà Trương Tú Mỹ, ở xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, đã gắn bó với tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí suốt 7 năm qua. Không chỉ ra công, giúp sức, ông bà còn thường xuyên tặng khóm cho tổ. Bà Mỹ chia sẻ: “Nhà có rẫy khóm, nên mỗi lần bán tôi đều dành một ít để tặng cho tổ, ngoài ra, còn vận động lối xóm xung quanh hỗ trợ, để bữa ăn từ thiện thêm phong phú”.

Chính sự quan tâm, động viên kịp thời, cùng những suất cháo, suất cơm nghĩa tình, đã thể hiện tình thương yêu, sự quan tâm giúp đỡ giữa người và người. Và tình thương yêu ấy sẽ là những liều thuốc tinh thần quý giá, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe trở về sống hạnh phúc với gia đình.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>