TPHCM lo ngại tội phạm quốc tế, tội phạm ma túy gia tăng

13/08/2019 | 13:52 GMT+7

TPHCM dự báo, tới đây tình hình tội phạm sẽ diễn ra phức tạp, bao gồm tội phạm xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài với những phương thức thủ đoạn mới tinh vi, xảo quyệt. Đặc biệt là tội phạm ma túy vì TPHCM vừa là địa bàn tiêu thụ lớn, vừa là địa bàn trung chuyển ma túy ra các tỉnh và nước ngoài.

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Chiều 12-8, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, dẫn đầu đoàn công tác khảo sát tại TPHCM về kết quả tổng kết Nghị quyết 49-NQ/TW (năm 2005) của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và Chỉ thị 33-CT/TW (năm 2009) của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của luật sư.

Về phía TPHCM có các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Trần Thế Lưu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy; Lê Đông Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TP, cùng các thành viên Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp, lãnh đạo các ban ngành tham dự.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Nghị quyết 49 và Chỉ thị 33 là hai chỉ đạo quan trọng của Đảng về chiến lược cải cách tư pháp. Đến nay chiến lược này gần như đã được thực hiện hoàn tất. Việc tổng kết là để đánh giá mặt được, tồn tại. Đặc biệt, đây cũng là thời điểm chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XIII của Đảng, nên việc tổng kết Nghị quyết 49 và Chỉ thị 33 rất có ý nghĩa, phục vụ cho công tác xây dựng văn kiện đại hội.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao phát biểu tại buổi làm việc ở TPHCM, chiều 12-8-2019. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cụ thể, theo đồng chí Nguyễn Hòa Bình, quá trình tổng kết sẽ đánh giá những việc làm được, kinh nghiệm, hạn chế cũng như xem xét khả năng tiếp tục thực hiện cải cách tư pháp mới sau năm 2020 hay không. Vì vậy, qua khảo sát ở các đảng bộ, tổ chức đảng cũng phải tham mưu cho Bộ Chính trị, sau đó là Trung ương và Đại hội một chủ trương hoạch định về một chiến lược mới.

Chiến lược này sẽ chỉ ra tương lai cần hướng đến nền tư pháp như thế nào và giải pháp để đạt được mục tiêu đó. “Đây là việc rất lớn, không chỉ có ý nghĩa với một thời đoạn 15 và 10 năm thực hiện nghị quyết, chỉ thị mà còn hoạch định cho một giai đoạn mới”, đồng chí Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Phan Ngọc Minh, Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM cho biết, thực hiện Nghị quyết 49, Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, giúp các cấp ủy, chính quyền và người dân thành phố nhận thức đúng về vị trí, vai trò của các cơ quan tư pháp và hoạt động tư pháp. Từ đó, vị thế của các cơ quan tư pháp từng bước được nâng lên, tính độc lập trong hoạt động tư pháp được đảm bảo. Chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án ngày càng nâng lên.

Tuy vậy, tình trạng giả mạo giấy tờ, giả mạo chủ thể trong lĩnh vực công chứng và chứng thực hiện đang diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, TPHCM dự báo tới đây tình hình vi phạm, tội phạm sẽ diễn ra phức tạp, bao gồm cả tội phạm xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài với những phương thức thủ đoạn mới tinh vi, xảo quyệt. Đó có thể là các loại tội phạm trên lĩnh vực kinh tế, lừa đảo qua mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao tội phạm trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ, ngân hàng, tham nhũng.

Đáng chú ý là các loại tội phạm ma túy do TPHCM vừa là địa bàn tiêu thụ lớn, vừa là địa bàn trung chuyển ma túy ra các tỉnh và nước ngoài.

Công an TPHCM phá vụ tàng trữ, vận chuyển hơn 1,1 tấn ma túy vào tháng 4-2019

Cùng đó là các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính cũng sẽ không ngừng tăng, tỷ lệ thuận với gia tăng dân số và tăng trưởng kinh tế.

Theo đồng chí Phan Ngọc Minh, khối lượng công việc của ngành tư pháp TPHCM rất nhiều. Hàng năm các cơ quan điều tra, kiểm sát, xét xử của TPHCM thụ lý giải quyết khoảng 1/6 đến 1/5 các loại án, vụ việc của cả nước. Thế nhưng, số lượng điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán chưa tương xứng, lại phải tinh giản tối thiểu 10% biên chế.

Vì vậy, TPHCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ - ngành xem xét lại chỉ tiêu tinh giản biên chế để bố trí tăng hoặc giữ nguyên biên chế được giao do thực trạng công việc của các cơ quan tư pháp TPHCM ngày càng tăng về số lượng, tính chất vụ việc ngày càng phức tạp.

Luật sư đông nhưng chưa chuyên nghiệp

Về thực hiện Chỉ thị 33, đồng chí Phan Ngọc Minh thông tin, sau 10 năm triển khai chỉ thị, số lượng luật sư đã tăng lên 5 lần, từ hơn 1.000 người (năm 2009) lên gần 5.440 người hiện nay.

Tuy nhiên, số lượng luật sư và tổ chức hành nghề luật sư tham gia hành nghề và hoạt động còn thấp. Chất lượng hoạt động hành nghề luật sư chưa tương xứng với yêu cầu của thị trường dịch vụ pháp lý tại TPHCM. Hầu hết các tổ chức hành nghề luật sư là các văn phòng luật sư nhỏ (dưới 5 luật sư), mô hình đơn giản, hoạt động không chuyên nghiệp và còn tình trạng vi phạm quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp.

 

Theo KIỀU PHONG - MAI HOA/sggp.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>