Trăn trở từ khu dân cư vượt lũ

14/06/2017 | 07:37 GMT+7

Nhằm góp phần ổn định cuộc sống người dân những nơi có nguy cơ sạt lở trên địa bàn, thời gian qua, huyện Châu Thành đã xây dựng khu dân cư vượt lũ ở nhiều xã. Tuy nhiên, sau nhiều năm thực hiện, một số khu, cụm dân cư chưa thực sự đáp ứng nhu cầu.

Một trong những đoạn đường chính vào khu dân cư vượt lũ bị ngập.

Tại khu dân cư vượt lũ ở xã Đông Phước, nhiều hộ dân đang sinh sống ở đây cho rằng đã nhiều năm qua, ngoài bức xúc nhu cầu điện sinh hoạt còn phải gánh chịu chung về thực trạng vệ sinh môi trường ngày một ô nhiễm. Ông Trần Tôn, 81 tuổi, sống tại khu dân cư vượt lũ ở xã Đông Phước, cho hay: “Bản thân tôi già yếu đi lại khó khăn, nhưng trước nhà có 2 cống thoát nước bị tắc nghẽn nhiều năm nay chưa được xử lý. Sau mỗi cơn mưa thì đoạn đường lại ứ đọng những vũng nước to đùng khiến việc đi lại của người dân trong khu vực này rất bất tiện”. Còn chị Thạch Thanh Tuyền, mang căn bệnh hiểm nghèo, không đi lại được như người bình thường nên mỗi lần nước ngập thì chị nhờ chồng túc trực để tát từng gáo nước bẩn từ nhà ra ngoài cùng với mùi hôi của tạp chất ô nhiễm.

Theo quan sát, hiện tại khu dân cư vượt lũ ở xã Đông Phước có hơn 210 hộ dân sinh sống. Đây là những gia đình nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở được chính quyền địa phương vận động và xét hỗ trợ di dời đến nơi ở an toàn. Đa phần những hộ này thuộc diện khó khăn, không tư liệu sản xuất và đất canh tác, cuộc sống còn thiếu thốn nên việc bỏ tiền ra sửa chữa nơi ở là một vấn đề nan giải.

Dù cơn mưa đã qua trước đó vài ngày, nhưng hôm chúng tôi đến thì tình trạng ao tù nước đọng ở một số khu vực vẫn còn, khiến cho người dân qua lại không khỏi bức xúc. Ông Trần Tôn cho hay: “Do đất thấp nên mỗi khi có mưa lớn hay nước ngập, tất cả những loại rác thải sinh hoạt khu vực này đều tuồn xuống dẫn đến hiện trạng cống thoát nước bị nghẹt thường xuyên”.

Khảo sát xung quanh khu vượt lũ, rõ ràng hàng chục cống thoát nước đã vô hiệu hóa do nhiều hộ dân vô tư ném rác thải sinh hoạt ra đường hay dưới miệng các hố gas. Đó là chưa kể đến một số chỗ bị cát và bùn “khóa chặt” đường dẫn thoát nước lâu ngày chưa được khơi thông dẫn đến tình trạng ngập, nghẹt cống, ao tù nước đọng cùng với những tạp chất sinh hoạt đã bốc mùi hôi thối quanh năm.

Dẫn chúng tôi ngang qua những hố gas còn ngổn ngang rác thải chưa được xử lý, ông Nguyễn Quốc Trâm, Ban quản lý khu dân cư vượt lũ ở xã Đông Phước, khẳng định: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên một phần là do hạ tầng xuống cấp nhưng chưa được khắc phục kịp thời, mặt khác cũng do ý thức của người dân chưa cao. Hầu hết các hộ sinh sống nơi đây đều là lao động nghèo, không khả năng cải tạo, nâng cấp chỗ ở nên mỗi khi vào mùa mưa thì chịu cảnh ngập cùng với mùi hôi của rác thải xung quanh. Chưa kể đến một số hố gas không còn nắp đậy đã hiện rõ những dòng nước bẩn xỉn màu, cùng với mùi hôi nồng nặc. Chị Thạch Thanh Tuyền cho biết thêm: “Do ở đây vệ sinh kém nên muỗi nhiều. Năm ngoái, có nhiều trẻ nhỏ bị sốt, một phần cũng do tác nhân từ ô nhiễm môi trường”.

Trước những trăn trở của hàng trăm hộ dân tại khu dân cư vượt lũ, ông Đặng Đoàn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Đông Phước, cho biết: Để khắc phục tạm thời tình hình ô nhiễm môi trường tại khu dân cư vượt lũ, thời gian qua xã đã tuyên truyền nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung và cũng đã tổ chức tổng vệ sinh môi trường, nhưng cơ sở hạ tầng xuống cấp nên việc khắc phục không mang lại hiệu quả cao.

Ông Huỳnh Mỹ Tính, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành, thừa nhận: Những bức xúc của bà con là hoàn toàn chính đáng. Tới đây, Ban quản lý dự án sẽ khảo sát và khẩn trương khắc phục tạm thời giai đoạn 1 bằng cách nâng cấp hạ tầng trục đường số 8 và các tuyến xung yếu. Tiến hành gia cố vững chắc các hố gas xuống cấp, đồng thời hoàn thiện lưới chắn rác ở các cống, đường dẫn thoát nước toàn khu vực, ước tổng dự toán khoảng 700 triệu đồng.

Hiện đã vào mùa mưa, thiết nghĩ ngoài sự vào cuộc của ngành chức năng trong việc xử lý ô nhiễm, các ngành hữu quan cần tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cư dân tại đây. Đồng thời, xúc tiến việc nâng cấp, cải tạo hạ tầng để người dân an tâm, không còn trăn trở như hiện nay.

Bài, ảnh: THANH PHONG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>