Trao hy vọng cho người mù

30/11/2018 | 07:28 GMT+7

Hỗ trợ vốn, tạo điều kiện để người mù phát triển kinh tế gia đình, việc làm ý nghĩa mà thời gian qua, đã được Hội Người mù các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện nhằm chia sẻ gánh nặng với nhiều hội viên khó khăn.

Nhờ số vốn được mượn giúp vợ chồng bà Tỏa có thêm điều kiện để nuôi cá, trồng cây ăn trái.

Những ngày này, có dịp ghé thăm gia đình ông Huỳnh Văn Phúc, 57 tuổi, ở ấp 3, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, nhìn mô hình chăn nuôi của gia đình mới thấy hết được hiệu quả từ nguồn vốn hỗ trợ đối với người mù. Ông Phúc nói: “Nhờ được vay vốn mà gia đình tôi có điều kiện để chăn nuôi và trồng trọt kiếm thêm chút đỉnh thu nhập. Tôi bị mù đến nay cùng gần chục năm rồi, do không có sức khỏe làm việc nặng, nên gia đình dù có vài công ruộng cũng cho người ta mướn chứ đâu có làm gì nổi nữa”. Với số vốn được vay 8 triệu đồng, gia đình ông Phúc đã mua được hơn 100 con vịt giống để chăn nuôi. Bên cạnh đó, tận dụng vườn nhà có sẵn ông còn tranh thủ trồng thêm hơn chục gốc bưởi. Dù bị mù cả hai mắt, nhưng ông Phúc vẫn có thể đi bắt ốc để nuôi lươn, làm cỏ trong vườn nhà đỡ đần phần nào cho vợ con. Vợ chồng ông Phúc có 3 người con, tuy nhiên, tất cả đều đã có gia đình và làm ăn ở xa. Hiện tại, vợ chồng ông đang phải nuôi thêm đứa cháu nội 2 tuổi bị mù bẩm sinh. 

Cũng khá phấn khởi khi được vay 10 triệu đồng để làm ăn phát triển kinh tế gia đình, ông Nguyễn Văn Phước, 61 tuổi, ở ấp Thạnh Mỹ A, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, tâm sự: “Biết gia đình tôi có đứa con trai bị mù, nhưng nhà lại thiếu vốn làm ăn. Thấy vậy, Hội Người mù huyện mới xét cho gia đình vay vốn để chăn nuôi. Ban đầu, tôi tính về mua một cặp bò, rồi tranh thủ cắt cỏ xung quanh cho ăn lấy công làm lời nhưng sau đó, gia đình chuyển sang mua máy trục để đi xới đất mướn cho bà con. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình cũng đỡ hơn. Mừng lắm, ngoài được hưởng bảo trợ hàng tháng, mấy dịp lễ, tết bên hội cũng vào tặng quà, thăm hỏi động viên gia đình lắm”. Con trai ông Phước là anh Nguyễn Văn Yên từ lúc nhỏ sinh ra hai mắt đã bị mù, tuy năm nay đã 37 tuổi nhưng mọi sinh hoạt của anh đều cần phải có người hỗ trợ. Thấy gia đình sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, hiện Hội Người mù huyện Phụng Hiệp cũng đang xem xét cho gia đình tiếp tục vay vốn để chăm sóc vườn cam mật hơn 200 gốc.

Nhằm tạo điều kiện giúp người mù vươn lên trong cuộc sống, từ năm 2000 đến nay, Trung ương Hội Người mù Việt Nam đã hỗ trợ số vốn hơn 410 triệu đồng cho người mù trên địa bàn tỉnh được vay vốn để chăn nuôi, trồng trọt… Bên cạnh đó, những năm gần đây, các cấp hội còn vận động mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ vốn cho người mù theo hình thức cho mượn. Là một trong những hộ người mù được cho mượn vốn, bà Dương Thị Tỏa, ở ấp Long Hưng 2, xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Do tai nạn lao động, nên mắt của chồng tôi giờ đâu có nhìn thấy gì, mọi công việc trong gia đình hiện tại đều do tôi gánh vác hết. Khi biết bên hội cho gia đình mượn vốn, vợ chồng tôi vui dữ lắm, vì có được vốn để xoay xở trồng trọt, chăn nuôi kiếm thêm chút đỉnh thu nhập. Nhờ vậy, mà tôi cũng nuôi được 200 con vịt, trồng được mấy trăm gốc cam, bưởi và nuôi được 2.000 con cá lóc”. Với số vốn được mượn là 5 triệu đồng, hiện tại, bà Tỏa còn tận dụng đất trống xung quanh vườn trồng thêm dưa leo, khổ qua để tranh thủ bán vào dịp tết.

Nhận xét hiệu quả về việc hỗ trợ vốn cho hội viên người mù, ông Bùi Văn Đông, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh, cho biết: “Ngoài sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ Trung ương Hội giao cho Tỉnh hội quản lý, chúng tôi luôn cố gắng tranh thủ vận động thêm nhiều mạnh thường quân để phần nào giúp đỡ cho người mù có thêm vốn phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức. Với phương châm “Trao cần câu không trao con cá” thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa tạo mọi điều kiện để chăm lo cả về đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên người mù, đặc biệt là các hộ còn nhiều khó khăn”.

Toàn tỉnh hiện có 1.651 người mù đang là hội viên ở các cấp hội người mù trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hiện tại có 35 hội viên người mù được hỗ trợ vay vốn từ nguồn vốn của Trung ương Hội Người mù Việt Nam. Trong đó, thị xã Long Mỹ 12 người, huyện Long Mỹ 4 người, huyện Châu Thành A 9 người và huyện Phụng Hiệp là 10 người. Bên cạnh đó, Hội Người mù thị xã Long Mỹ cũng vận động được 20 triệu đồng và Hội Người mù tỉnh vận động được 60 triệu đồng từ mạnh thường quân, giúp cho 10 hội viên người mù mượn vốn.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>