Tri ân và trách nhiệm

12/07/2018 | 08:43 GMT+7

Quan tâm gia đình chính sách thể hiện sự tri ân, chăm lo cho hộ nghèo để đưa địa phương phát triển đồng bộ, là những mục tiêu lớn của xã Phú Hữu, huyện Châu Thành.

Cấp phát tiền trợ cấp cho các gia đình chính sách tại xã Phú Hữu.

Đến xã Phú Hữu ngay ngày phát tiền trợ cấp, sự nhiệt tình của cán bộ thương binh - xã hội đã làm các gia đình thấy ấm lòng. Chị Nguyễn Kim Vẹn, cán bộ thương binh - xã hội xã Phú Hữu, chia sẻ, hơn 5 năm làm công tác này, chị biết từng nhà gia đình chính sách. Hiện ở xã có 273 hộ gia đình chính sách, chăm lo, giúp họ nhận nhanh những chế độ mà họ được hưởng, rà soát để không sót hộ gia đình chính sách nghèo và tìm hiểu để biết họ đang cần gì để tham mưu cho lãnh đạo có những đề xuất hỗ trợ hợp lý, là việc thường xuyên của chị.

Rời xã, đến thăm nhà bà Hồ Thị Ba, ở ấp Phú Nghĩa, một gia đình chính sách, vừa thoát nghèo, được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, bà rơm rớm nước mắt, nói: “Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước chắc chắn sẽ làm ba tôi là liệt sĩ ấm lòng, còn tôi mừng và hạnh phúc lắm”. Ấp Phú Nghĩa hiện còn 34 hộ nghèo, trong đó có 6 hộ thuộc gia đình chính sách. Hơn 3 năm trước, ở đây có đến 112 hộ nghèo, nay đã làm giảm nhiều… Nhiều ấp khác công tác giảm nghèo cũng tiến triển tốt.

Cùng với đó, địa phương quan tâm chỉ đạo tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, các chính sách cho gia đình có công, hộ nghèo, 56 thân nhân gia đình liệt sĩ được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó, có 31 căn xây mới, đang hoàn thành giai đoạn cuối để kịp bàn giao vào 27-7 tới.

Dù có nhiều cố gắng với nhiều giải pháp thiết thực, nhưng hiện tại, địa phương còn hơn 200 hộ nghèo, chiếm khoảng 8%. Ông Trần Thanh Toán, Chủ tịch UBND xã Phú Hữu, nhấn mạnh: “Năm nay, Phú Hữu quyết tâm giảm 40 hộ nghèo và 32 hộ cận nghèo. Từ đầu năm, địa phương đã rà soát, phân loại hộ nghèo để có cách hỗ trợ thích hợp. Xã đã đăng ký mở 2 lớp dạy nghề nông nghiệp cho thanh niên nông thôn, tiếp tục vận động Nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, nâng chất 2 hợp tác xã, 57 tổ hợp tác sản xuất, nhân rộng những mô hình làm ăn có hiệu quả… Cũng mừng là thu nhập được 37 triệu đồng/người/năm rồi, sẽ phấn đấu tăng nữa”.

Bây giờ, Phú Hữu đang tập trung xây dựng từng tiêu chí nông thôn mới, hiện tại đã xây dựng được 11 tiêu chí nông thôn mới, quyết tâm đạt 19 tiêu chí vào năm 2020.

Bài, ảnh: THU THỦY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>