Tự đăng ký thoát nghèo

04/06/2018 | 08:40 GMT+7

Nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh đã tự nguyện đăng ký ra khỏi danh sách hộ nghèo và hành trình thoát nghèo ngoài sự tự lực, còn có hỗ trợ tích cực từ địa phương.

Năm nay đã 75 tuổi, nhưng ông Trần Văn Sét, ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, vẫn còn nằm trong danh sách hộ nghèo, do đó, ông luôn trăn trở làm sao để có thể thoát nghèo. Theo ông Sét, nhà ông có máy tuốt lúa, nhiều năm trước, nhờ có máy tuốt này mà cuộc sống gia đình ông cũng đủ ăn, rồi khi có máy gặt đập liên hợp, người dân chuyển sang sử dụng loại máy này nên mỗi vụ lúa vợ chồng ông chẳng tuốt lúa được bao nhiêu. Vì thế, cuộc sống trở nên khó khăn, vất vả hơn, rồi rơi vào cảnh nghèo.

Năm 2018, gia đình ông Sét tự nguyện đăng ký thoát nghèo.

Ông Sét là hội viên Hội Cựu chiến binh ở xã. Trước đây, nhà ở khó khăn, rồi nhờ các ngành, các cấp và địa phương quan tâm hỗ trợ căn nhà, cả gia đình hết sức phấn khởi, bởi từ đây hết sợ cảnh mưa dột, gió lùa. Có nhà ở ổn định, vợ chồng ông cố gắng đi làm để nâng cao thu nhập gia đình. Hiện nay, dẫu đã lớn tuổi nhưng vợ chồng ông vẫn tích cực lao động, chẳng hề ngại cực khổ. Bà Mai Thị Vĩnh, vợ ông Sét chia sẻ: “Giờ đây, mỗi năm chúng tôi chỉ có thể đi tuốt lúa vụ Hè thu, bởi thời tiết tháng này mưa gió, lúa sập không thể cắt bằng máy gặt đập liên hợp, nên người dân mới thuê mướn chúng tôi. Tuy cuộc sống khó khăn, nhưng năm nay, vợ chồng tôi cũng đăng ký thoát nghèo. Do đó, chúng tôi dự định vay vốn, để cải tạo lại mảnh vườn tạp, hy vọng có thêm nguồn thu nhập cho gia đình, vươn lên thoát nghèo”.

Ông Sét là một trong 8 hội viên cựu chiến binh đăng ký thoát nghèo trong năm 2018. Để giúp mọi người có thể thoát nghèo bền vững, Hội Cựu chiến binh xã đã tạo điều kiện để mọi người vay vốn, để đầu tư vào mô hình làm ăn. Đồng thời, các chi hội cựu chiến binh ở ấp có tổ hùn vốn, nên mọi người mượn vốn xoay vòng những lúc khó khăn. Theo ông Lê Trung Quyến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Vị Đông, cho biết: “Toàn xã hiện còn 8 hội viên thuộc diện hộ nghèo. Năm nay, chúng tôi thực hiện mô hình “Xóa trắng không còn hội viên cựu chiến binh nghèo”. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ chính quyền địa phương cùng sự nỗ lực của người dân, tin rằng mọi người sẽ vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống tốt hơn”.

Năm 2018, gia đình chị Trần Thị Hằng, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, cũng đăng ký thoát nghèo. Hiện nay, chồng chị làm thợ hồ, mỗi ngày cũng được trên 200.000 đồng, còn chị làm phụ hồ cũng được 150.000 đồng/ngày. Những ngày không ai thuê mướn thì chị đi mua bán phế liệu. Chị Hằng bộc bạch: “Được địa phương quan tâm hỗ trợ căn nhà. Đồng thời, giờ đây, cuộc sống vợ chồng tôi cũng ổn định hơn, nên chúng tôi đăng ký thoát nghèo để nhường ưu đãi lại cho những bà con còn khó khăn hơn”.

Chuyện người dân tự nguyện đăng ký thoát nghèo không còn là chuyện hiếm, tư tưởng trông chờ, ỷ lại dần được thay thế bằng ý chí cố gắng lao động sản xuất, để vươn lên thoát nghèo. Để có được kết quả như ngày hôm nay tất cả là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền vận động hộ nghèo nỗ lực vươn lên được thực hiện thường xuyên, liên tục. Tại các buổi họp, sinh hoạt đoàn thể đều có nội dung tuyên truyền, vận động người dân nỗ lực vượt khó vươn lên bằng chính nội lực của mình. Ngoài ra, mỗi hội, đoàn thể, có cách làm riêng, để giúp đỡ hội viên vươn lên thoát nghèo như mượn vốn xoay vòng, liên kết sản xuất, giới thiệu việc làm… Từ đó, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, tự trọng của hộ nghèo để phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững...

Toàn tỉnh có 19.228 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 9,63% và 11.862 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 5,94%. Năm 2018, có trên 4.000 hộ nghèo đăng ký thoát nghèo. Ngoài ra, tỉnh cũng triển khai 4 mô hình giảm nghèo tại 4 xã như xã Phương Bình, xã Bình Thành (huyện Phụng Hiệp), xã Long Trị (thị xã Long Mỹ) và xã Vị Trung (huyện Vị Thủy), với tổng kinh phí 987 triệu đồng. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra duy trì và nhân rộng các mô hình giảm nghèo được triển khai từ năm 2017 trở về trước.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>