Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế không ngừng mở rộng

14/10/2020 | 08:46 GMT+7

Với sự vào cuộc của các ngành, các cấp và sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) của tỉnh nhà tăng qua từng năm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy BHYT” của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường IV, thành phố Vị Thanh.

Nhiều mô hình, cách làm hay

Lật giở từng trang của quyển sổ ghi danh sách người dân tham gia BHYT, ông Phan Quang Hải, cộng tác viên BHYT ở ấp 3A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, cẩn thận xem tên từng người và thời gian hết hạn của tấm thẻ BHYT. Chốc chốc ông dừng lại, lấy giấy viết ghi tên một vài người và số điện thoại ra một tờ giấy khác. Những người ông ghi tên ra là những người còn khoảng một tháng, hai mươi ngày thì hết hạn BHYT, ông lọc ra, để tiện nhắc nhở mọi người tiếp tục tham gia. Ông Hải chia sẻ: “Tôi ghi lại từng người mua BHYT ngày nào, thẻ có giá trị bao lâu. Những thẻ gần hết hạn nếu có số điện thoại tôi điện nhắc, còn không thì tôi đạp xe đến nhà cho hay. Mình cho hay trước để bà con còn chuẩn bị tiền nữa”.

Để người dân hiểu rõ về chính sách BHYT, ông Hải cùng cán bộ ở ấp, chính quyền xã Tân Hòa đã tích cực tuyên truyền, giải thích về quyền lợi khi tham gia BHYT. Đặc biệt là giá dịch vụ y tế tăng cao, nếu bị bệnh mà không có BHYT rất dễ rơi vào tình trạng nghèo hóa, rồi chính sách thông tuyến huyện khi khám, chữa bệnh BHYT mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Được ông Hải giải thích rõ, bà Huỳnh Thị Mỹ Nga, ở ấp 3B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, đã tham gia BHYT cho cả gia đình nhiều năm nay. Theo bà Nga, mấy năm qua, mặc dù cả nhà chưa phải dùng thẻ BHYT để chữa bệnh, dù hàng năm phải tốn trên 2 triệu đồng để mua BHYT nhưng bà thấy tham gia BHYT rất ý nghĩa. Gia đình coi đây là sự chia sẻ với những người không may mắc bệnh.

Với phương châm “Mưa dầm thấm lâu” của các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương và sự chủ động, trách nhiệm của “người trong cuộc”, ấp 3A đã thực hiện thành công mô hình “Ấp tham gia BHYT 100%” vào cuối năm 2019, trong khi năm trước tỷ lệ người dân tham gia BHYT của ấp này chỉ hơn 80%. Theo ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Bí thư Chi bộ ấp 3A, để thực hiện mô hình, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về tính ưu Việt của chính sách BHYT, để mọi người chủ động tham gia. Các cán bộ ở địa phương còn vận động xã hội hóa, hỗ trợ 20 thẻ BHYT cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. “Với kết quả đạt được trong năm 2019, năm nay chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục tham gia bảo hiểm, góp phần giữ vững kết quả đã đạt được”, ông Điền nhấn mạnh.

Để giúp người dân hiểu rõ và tham gia BHYT, theo bà Thái Thu Xương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về BHYT đến người dân với nhiều hình thức như tổ chức tuyên truyền theo phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực” hàng tháng theo chủ đề mỗi tháng 1 lần/xã. Phối hợp tổ chức gặp gỡ và đối thoại với Nhân dân là những hộ gia đình chưa tham gia BHYT để lắng nghe những phản ánh của người dân về những vấn đề chưa rõ, chưa hài lòng về BHYT, đồng thời, thông tin về những thay đổi của chính sách BHYT, BHXH, quyền lợi của người dân khi tham gia. Tuyên truyền trên website của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh...

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác tuyên truyền về BHYT được rộng khắp, giúp người dân hiểu và chủ động tham gia. Nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày càng tăng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội…

Diện bao phủ không ngừng mở rộng

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, phát triển đối tượng tham gia BHYT được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của ngành BHXH. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu thu hút người dân tham gia BHYT, BHXH tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về quyền lợi khi tham gia chính sách này; khẳng định vai trò ý nghĩa của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. Qua đó, giúp người dân hiểu sâu hơn về chế độ, chính sách BHYT và chủ động tham gia, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Cùng với sự tích cực của ngành BHXH, các địa phương cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đề ra nhiều giải pháp để thực hiện chỉ tiêu này. Theo ông Nguyễn Đăng Hải, Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy: Những năm qua, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhờ vậy người dân hiểu và nhận thức đúng về chính sách BHYT, việc vận động người dân tham gia cũng vì thế thuận lợi hơn. Hàng năm địa phương đều đạt chỉ tiêu được giao về BHYT và số lượng bao phủ năm sau đều cao hơn năm trước. Thành phố cũng phát động phong trào thi đua, khen thưởng đột xuất, để khích lệ, động viên mọi người trong thực hiện chỉ tiêu này.

Tỷ lệ người dân tham gia BHYT của tỉnh tăng từ 76,89% dân số vào năm 2016, đã tăng lên 87,82% dân số vào năm 2019. Năm 2020 này, chỉ tiêu bao phủ BHYT của tỉnh là 90,2%. Song song với số lượng người tham gia BHYT tăng, chất lượng khám, chữa bệnh BHYT ngày càng được cải thiện, nâng lên, nhiều kỹ thuật, dịch vụ y tế hiện đại được Quỹ BHYT chi trả, tạo điều kiện cho người bệnh tiếp cận thuận lợi, đảm bảo nguyên tắc chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia.

BHYT là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân. Hậu Giang đã, đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện đồng bộ các giải pháp, góp phần gia tăng số lượng người tham gia BHYT, đảm bảo an sinh xã hội...

Tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh tăng qua từng năm

 

Cụ thể, năm 2016 có 593.750 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 76,89% dân số; sang năm 2017 số người tham gia BHYT tăng lên 628.044 người, chiếm tỷ lệ 81,16% dân số; năm 2018 có 639.935 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 82,41% dân số; năm 2019 có 643.703 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ 87,82% dân số. BHXH tỉnh ước thực hiện trong năm 2020 là 661.242 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ bao phủ 90,21% dân số.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>