Vẫn còn vi phạm

26/09/2018 | 09:04 GMT+7

Để góp phần đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh đã tổ chức đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các huyện, thị xã, thành phố cũng tiến hành kiểm tra trước, trong và sau Tết Trung thu để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. Liên quan đến hoạt động này, chúng tôi có cuộc phỏng vấn ông Lê Văn Khởi, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm - Trưởng đoàn kiểm tra tỉnh.

Lực lượng chức năng phối hợp xử lý cơ sở sản xuất bánh trung thu, bánh pía trên địa bàn xã Tân Phú Thạnh mới đây.

Ông đánh giá như thế nào về kết quả thanh, kiểm tra qua đợt ra quân lần này, thưa ông ?

- Đợt kiểm tra phục vụ Tết Trung thu năm 2018 này, chúng tôi tập trung kiểm tra 3 lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống. Nhìn chung 3 lĩnh vực trên đều phát hiện lỗi vi phạm ở một số ít cơ sở.

Cụ thể: Trên lĩnh vực sản xuất, công nhân ở một số cơ sở chưa được khám sức khỏe, chưa được xác nhận kiến thức. Điều quan trọng là còn tồn tại vấn đề điều kiện vệ sinh chưa tốt và điều kiện bảo quản sản phẩm thành phẩm chưa đạt. Nhiều cơ sở sản xuất chưa có biện pháp che chắn côn trùng, chuột, gián và bụi bặm xâm nhập từ bên ngoài vào.

Trên lĩnh vực kinh doanh, lỗi phổ biến nhất là điều kiện lưu trữ, che chắn, bảo quản hàng thực phẩm. Nhất là các kho chứa thực phẩm chưa đúng quy cách và chưa đảm bảo về nhiệt độ bảo quản theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Điều này dẫn đến các chỉ số về chất lượng sản phẩm khó đảm bảo được và có nguy cơ biến chất dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống, lỗi thường gặp là không thực hiện khám sức khỏe, không có xác nhận kiến thức, điều kiện vệ sinh khu vực chế biến chưa đảm bảo.

Về ý thức chấp hành của các chủ cơ sở ra sao, thưa ông ?

- Có thể thấy rằng, đa số cơ sở đã nhận thức được trách nhiệm, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quy định để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít chủ cơ sở vi phạm đổ thừa hoàn cảnh; hoặc do nhu cầu công ăn việc làm nên tự mở ra kinh doanh dịch vụ liên quan đến thực phẩm, nhưng chưa tiếp cận với quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh, chế biến… Lần kiểm tra này có nhiều vụ việc được phát hiện kịp thời, làm giảm nguy cơ ngộ độc, nguy cơ truyền nhiễm qua các sản phẩm được sản xuất từ các cơ sở không có giấy phép kinh doanh, điều kiện sản xuất, dụng cụ chế biến, bảo quản không đạt yêu cầu, môi trường thì rất ô nhiễm…

Điển hình là vừa qua lực lượng Quản lý thị trường kết hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh phát hiện một cơ sở sản xuất bánh trung thu và bánh pía ở ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A có nhiều vi phạm. Cơ sở này hoạt động tự phát, không có giấy phép, điều kiện vệ sinh trong và ngoài khu vực chế biến rất dơ bẩn. Chưa nói tới chỉ số chất lượng, chỉ tính về chỉ số an toàn các sản phẩm bánh nhất định bị nhiễm vi sinh, vi nấm, côn trùng. Như vậy, nếu sự việc không bị phát hiện kịp thời, biết bao người sẽ bị ảnh hưởng mầm bệnh do chỉ số an toàn không đạt…

Thưa ông, giải pháp nào để kiểm soát vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tốt hơn nữa trong thời gian tới ?

- Ngoài kế hoạch kiểm tra thường xuyên trong tháng hành động, dịp lễ, tết như: Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, chúng tôi đều có hậu kiểm của các đoàn chuyên ngành để giám sát việc khắc phục vi phạm. Bên cạnh đó, một vấn đề quan trọng phải thực hiện thường xuyên là đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng làm cho cơ sở kinh doanh dịch vụ liên quan đến thực phẩm thấy được trách nhiệm và thực hiện tốt các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm. Chúng tôi cũng kêu gọi người tiêu dùng, khi phát hiện các cơ sở sản xuất, kinh doanh không có đăng ký trình báo cho các cơ quan quản lý nhà nước để kịp thời ngăn chặn các sự cố liên quan đến vấn đề mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Thông tin người cung cấp được bảo mật. Số điện thoại đường dây nóng là 02933.870.794

Các trường hợp vi phạm được xỷ lý như thế nào, thưa ông ?

- Hiện nay, lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm chủ yếu dựa vào Nghị định 178 của Chính phủ (Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm), tuy nhiên đối với trường hợp một cơ sở vi phạm nhiều hành vi cần sự phối hợp của nhiều ngành, phối hợp nhiều nghị định để xử lý. Tới đây, Nghị định 115 (Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm) của Chính phủ sẽ thay thế cho Nghị định 178 có hiệu lực từ 20-10-2018, nghị định này nêu rất cụ thể từng hành vi vi phạm về thủ tục hành chính và thực hành. Khung phạt từng hành vi cũng cao hơn nhiều so với Nghị định 178 mà chúng ta đang áp dụng và thực hiện phạt vi phạm hành chính hiện nay.

Xin cảm ơn ông !

KỲ ANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>