Vệ sinh thực phẩm Tết Trung thu: Có chuyển biến, nhưng còn sai phạm…

03/09/2019 | 18:08 GMT+7

Dù đã chuyển biến tích cực từ ý thức người dân, nhưng qua việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu vẫn phát hiện còn nhiều sai phạm.

Cán bộ y tế kiểm tra chất lượng sản phẩm trong đợt thanh, kiểm tra.

Những vấn đề tồn tại

Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh đã tiến hành kiểm tra 11 công ty, cơ sở, hộ kinh doanh ở 4 địa phương là huyện Long Mỹ, thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành và huyện Phụng Hiệp, kịp thời ghi nhận một số tồn tại.

Nếu trước kia, tình trạng hàng hóa hết hạn sử dụng thường bắt gặp ở vùng thành thị, thì nay đã được tuồn về nông thôn, gây nhiều khó khăn cho việc thanh, kiểm tra. Quan ngại nhất là người già và trẻ nhỏ không nhận biết được, dễ dàng mua các sản phẩm hết hạn sử dụng để dùng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Ngoài ra, đoàn cũng ghi nhận một số lỗi vi phạm qua các buổi kiểm tra, về điều kiện vệ sinh nơi sản xuất; không bố trí phòng thay quần áo; hàng hóa sắp xếp chưa theo quy định; chưa ngăn cách côn trùng và động vật gây hại từ bên ngoài đến sản phẩm… Đoàn còn nhắc nhở cơ sở khắc phục khâu bảo quản thực phẩm tươi sống và tiến hành lưu mẫu theo quy định.

Hộ kinh doanh Kim Ngân, ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, bày tỏ: “Tôi cứ nghĩ việc bài trí, sắp xếp hàng hóa của tiệm đã đạt yêu cầu, bản thân cũng chưa có nhiều kiến thức về điều này. Đoàn nhắc nhở, nhờ vậy, tôi rút kinh nghiệm tốt hơn, giúp bài trí hợp lý, đảm bảo vệ sinh, người mua cũng hài lòng”. Ngoài ra, hầu hết các hộ kinh doanh tạp hóa vẫn chưa quan tâm đến việc yêu cầu cơ sở sản xuất thực phẩm cung cấp công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Thậm chí, họ chưa biết lợi ích của việc công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm là gì. Người bán chỉ nghĩ đơn giản, mặt hàng nào bán chạy thì lấy.

Việc đảm bảo điều kiện vệ sinh, bảo quản, phụ gia là những vấn đề quan trọng quyết định đến chất lượng sản phẩm. Ông Tiêu Văn Phiêu, chủ cơ sở Lập Thành, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Được đoàn kiểm tra góp ý, nhắc nhở tôi mang ơn lắm, nên sẽ cố gắng khắc phục hạn chế kịp thời, nhanh chóng. Tôi rút kinh nghiệm nên sẽ cho bánh vào tủ kín để bảo quản, nhằm hạn chế những tác nhân bên ngoài có thể gây ảnh hưởng đến sản phẩm”.

Khắc phục

Theo đánh giá, ở một số cơ sở đoàn đến thanh, kiểm tra nhiều lần thì nay đã phần nào khắc phục được những hạn chế, khuyết điểm tồn đọng. Đối với những cơ sở vi phạm nhiều lỗi nghiêm trọng hoặc không có sự hợp tác, khắc phục hạn chế sẽ được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh mời làm việc để xử lý vi phạm. Các trường hợp vi phạm nhẹ, đoàn tiến hành kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn khắc phục.

Ông Lê Văn Khởi, Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra, cho biết: “Chúng tôi ngoài đánh giá tình hình các cơ sở, còn kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn để họ làm tốt hơn. Hầu hết các cơ sở đều có tinh thần cầu thị nhận khuyết điểm, khắc phục vi phạm kịp thời, nhanh chóng. Đoàn giao khoảng thời gian cụ thể cho từng cơ sở thực hiện, khắc phục sai phạm từ 5-7 ngày. Sau đó, giao cho đoàn liên ngành của huyện kiểm tra lại các cơ sở để nhắc nhở, đánh giá, giám sát quá trình thực hiện”.

Bên cạnh đó, rất nhiều cơ sở đã chuyển biến trong nhận thức, luôn thực hiện tốt về an toàn thực phẩm theo quy định. Bà Từ Thị Nguyên Mai, chủ cơ sở sản xuất bánh, mứt, kẹo Tân Bạch Nguyệt, ở ấp Trường Khánh 1, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Vợ chồng tôi làm bánh, mứt trên 20 năm nên uy tín, chất lượng sản phẩm là trên hết. Các công nhân đều được tập huấn chuyên môn, khám sức khỏe định kỳ, xác nhận kiến thức đầy đủ. Chúng tôi làm sản phẩm giống như dùng trong gia đình, tạo lòng tin, uy tín nơi người tiêu dùng và thể hiện cái tâm với nghề. Những sai sót nhỏ được đoàn nhắc nhở, chúng tôi đều cố gắng thực hiện hàng năm để hoàn thiện hơn”.

Đoàn tập trung kiểm tra 3 lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, nhìn chung đều phát hiện lỗi vi phạm ở một số ít cơ sở. Còn đa số cơ sở đều nhận thức được trách nhiệm, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quy định để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. Đoàn cũng lấy mẫu gửi kiểm nghiệm ở một số cơ sở, công ty để đánh giá lại tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra trong những ngày tới để đánh giá chất lượng, mức độ vi phạm, quy trình thực hiện ở các cơ sở còn lại trên địa bàn tỉnh.

Việc kiểm tra là thật sự cần thiết để góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng. Những đợt thanh, kiểm tra, giúp người tiêu dùng an tâm, tin tưởng và nhẹ nhàng hơn khi lựa chọn sản phẩm, tránh nỗi lo về mất an toàn vệ sinh thực phẩm khi dịp Tết Trung thu sắp đến.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích