Vì thế giới ngày mai

01/06/2017 | 08:41 GMT+7

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”... Cứ đến dịp 1-6, bài hát này lại vang lên nhiều nơi, như nhắc nhở với mọi người cùng chung tay lo cho trẻ em, vun bồi cho thế giới mai sau.

Ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trao quà cho trẻ em huyện Vị Thủy trong lễ phát động sáng ngày 31-5.

Ở Hậu Giang, những năm qua hoạt động chăm lo trẻ em luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và cộng đồng. Nhờ sự chăm lo ấy, nhiều trẻ em nghèo đã được giúp đỡ, tạo điều kiện để được đến trường, đời sống vật chất cũng như tinh thần từng bước được nâng lên. Tuy là tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng Hậu Giang cũng được đánh giá là một trong những điểm sáng, có các mô hình hay trong chăm lo cho trẻ em…

Chuyện về những “Ngôi nhà cho em”

Dẫu đã dọn vào nhà mới gần 3 tháng, nhưng đến nay em Đoàn Thị Ngọc Huyền, ở ấp Phước Lợi, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành và gia đình vẫn chưa quên được cảm giác vui mừng của ngày dọn về tổ ấm mới. Bao năm qua, 4 thành viên gia đình phải tá túc trong căn nhà trống trước hở sau, mỗi khi trời mưa gió là phải tìm chỗ để trú, bởi nhà dột nước khắp nơi. Do hoàn cảnh khó khăn, lại lo cho hai con đang độ tuổi ăn học, nên gia đình chưa có khả năng sửa chữa lại căn nhà. Dù cảnh nhà khó khăn, nhưng niềm đam mê học tập của Ngọc Huyền vẫn luôn cháy bỏng. Thương con ham học, cha mẹ em cố gom góp, chắt chiu để con có điều kiện đến trường. Không phụ lòng gia đình, Ngọc Huyền luôn chăm chỉ học tập và đạt được nhiều thành tích tốt. Suốt 9 năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi… Chia sẻ trước khó khăn của gia đình Ngọc Huyền, Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với Huyện đoàn Châu Thành hỗ trợ Ngọc Huyền căn nhà “Thắp sáng ước mơ” trị giá 40 triệu đồng. Từ ngày dọn về nhà mới, cuộc sống gia đình như thay đổi, Ngọc Huyền bộc bạch: “Căn nhà mới là ước mơ của cả gia đình em bấy lâu nay. Lúc trước, mỗi khi trời mưa nhà em dột nước khắp nơi, mẹ em phải lấy thau hứng nước đủ chỗ. Bây giờ có căn nhà mới vững chãi, dù trời có mưa to cũng không còn phải lo nữa. Từ nay, em cũng yên tâm để trau dồi con chữ hơn”.

Có cùng niềm vui nhà mới như Ngọc Huyền, em Trần Hữu Đạt, ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ cũng được Hội đồng đội thị xã Long Mỹ hỗ trợ căn nhà “Khăn quàng đỏ”. Căn nhà cấp 4 có chiều ngang 4m, dài 12m, với tổng kinh phí xây dựng 65 triệu đồng được trích từ nguồn đóng góp quỹ phong trào kế hoạch nhỏ thu gom giấy vụn của đội viên ở các trường trên địa bàn thị xã Long Mỹ. Đạt bộc bạch: “Con và ba mẹ mừng lắm, mẹ đi kể chuyện được cất nhà cho hàng xóm nghe hoài”.

Không riêng Ngọc Huyền, Hữu Đạt mà có rất nhiều học sinh nghèo hiếu học đã được trao tặng những ngôi nhà “Thắp sáng ước mơ”, nhà “Khăn quàng đỏ”. Những ngôi nhà ấy chính là nơi nuôi dưỡng, vun đắp ước mơ của các em. Anh Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi trường học, Tỉnh đoàn Hậu Giang, cho biết: “Những căn nhà vững chãi, ấm cúng không chỉ tiếp thêm nghị lực cho các em học sinh nghèo, mà còn góp phần thắp sáng ước mơ của các em trong tương lai. Chúng tôi mong rằng, trong thời gian tới, những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục cố gắng, phấn đấu vì một tương lai tươi sáng hơn, cũng như nhận được nhiều sự sẻ chia, hỗ trợ từ cộng đồng, để các em viết tiếp ước mơ của mình trên con đường học vấn”. Cũng theo anh Hoàng, dự kiến khoảng tháng 12, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với Công ty Thép miền Nam tổ chức trao 100 xe đạp và tặng 3 căn nhà “Khăn quàng đỏ” cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Đây là mô hình hay đã nhận được sự chung tay của nhiều đơn vị, cá nhân và mạnh thường quân thực hiện. Mỗi ngôi nhà được xây lên là mỗi ước mơ của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Hậu Giang có cơ hội bay cao, bay xa hơn…

Nhiều hoạt động hướng về trẻ em

Mặc dù, chưa được 7 giờ sáng nhưng em Nguyễn Diễm Tuyết, học sinh lớp 4A6 Trường Tiểu học thị trấn Nàng Mau 1, huyện Vị Thủy đã có mặt ở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện để tham dự Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em do UBND huyện Vị Thủy tổ chức. Trong tâm trạng háo hức, Diễm Tuyết chia sẻ: “Em chưa bao giờ được tham dự các chương trình dành cho thiếu nhi lớn như lần này, nên vui lắm. Em vui không chỉ vì được tặng quà, mà bởi em hiểu rằng các cô, các chú lãnh đạo luôn dành những tình cảm yêu thương và sự quan tâm với những trẻ em nghèo chúng em”. Ngày 31-5 vừa qua, huyện Vị Thủy và thành phố Vị Thanh là hai đơn vị đầu tiên tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2017, nằm trong chuỗi hoạt động vì trẻ em sẽ được tổ chức sôi nổi trong tháng 6 này.

Những hoạt động chăm lo cho trẻ em không chỉ gói gọn trong tháng 6. Còn nhớ, vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tại UBND huyện Vị Thủy, Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình vui tết cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Xuân yêu thương”. Tham dự chương trình các em đã được tặng 600 phần quà và 600 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Em Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh, nói: “Chưa bao giờ em nhận được suất học bổng trị giá nhiều tiền đến vậy. Với số tiền được trao tặng, em đã mua tập vở và máy tính. Lâu nay, em chỉ mượn máy tính của bạn, nay em đã có máy tính riêng nên mừng lắm”. Hoàn cảnh của em Tuyền rất đáng thương, cha bỏ đi khi em mới 6 tuổi đầu. Mẹ em phải làm thuê để lo cho cuộc sống của ba mẹ con. Sau khi người em trai bị bệnh mất (lúc 6 tuổi) được hơn 1 năm thì mẹ em lập gia đình cùng người khác. Lúc này, mẹ em gửi em vào Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh để em được tiếp tục học hành. Nếu để em ở với ngoại thì em có nguy cơ phải bỏ học, vì ngoại cũng nghèo. Hiểu được những thiệt thòi mà bản thân phải gánh chịu, Tuyền luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập, bởi em hiểu rằng chỉ có con đường học vấn thì em mới có được tương lai tươi sáng hơn… và nhiều sự chăm lo đến với Tuyền như tiếp thêm động lực lớn cho em.

Những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm, nhất là đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Qua đó, chất lượng cuộc sống của trẻ em không ngừng được cải thiện. Theo ông Mai Viết Khải, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Long Mỹ, ngoài chăm lo đời sống vật chất cho trẻ em, địa phương còn xây dựng các mô hình phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em. Từ đó, góp phần tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ. “Chúng tôi cố gắng xây dựng những mô hình gần gũi, thiết thực và phù hợp với đặc thù của địa phương và cũng đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người cùng hiểu là chăm lo cho trẻ em là việc chung, chuyện của chung, rất cần sự chung tay của mọi người”.

Với những hoạt động thiết thực đã tạo cơ hội phát triển bình đẳng và xây dựng môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh để trẻ em không bị bạo lực, không bị xâm hại, đặc biệt đối với nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo. Ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng trong việc xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ. Từ đó, góp phần hoàn thành nhân cách và trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí, an toàn lành mạnh cho các em thiếu nhi, giúp các em có mùa hè vui tươi, bổ ích”.

Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. Do đó, việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, bởi trẻ em của hôm nay là thế giới của ngày mai, như lời bài hát của nhạc sĩ Lê Mây đã viết!

Sôi nổi hoạt động nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2017

Từ cuối tháng 5 đến hết tháng 6-2017, rất nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em sẽ được tổ chức. Tháng hành động vì trẻ em năm nay có chủ đề “Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Từ tỉnh đến huyện đều có những hoạt động thiết thực. Trong đó, điểm nhấn là sẽ vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ nguồn lực cho Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh để xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ trẻ em, như: bể bơi, trường học, sân chơi, hỗ trợ học bổng, xe đạp, đồ dùng dạy học… Song song đó, sẽ có nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức… Theo kế hoạch của UBND tỉnh, ngoài Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nhiều sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, cùng các địa phương đều có trách nhiệm trong thực hiện Tháng hành động vì trẻ em.

 

Toàn tỉnh có trên 26.900 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Trong đó, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi có 253 trẻ, 791 trẻ em bị khuyết tật, trên 20.800 trẻ em sống trong gia đình nghèo, 1.280 trẻ phải bỏ học kiếm sống khi chưa hoàn thành THCS…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>