Việc làm thường xuyên

20/07/2018 | 07:41 GMT+7

Chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng là việc làm thường xuyên được các ngành, các cấp ở thị xã Long Mỹ quan tâm thực hiện tốt.

Các ngành ở thị xã Long Mỹ đến thăm gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Ba.

Giúp gia đình chính sách an cư

Những ngày tháng 7 này trời hay mưa, nhưng giờ đây gia đình ông Nguyễn Văn Văn, ở ấp 4, xã Long Trị A, không còn lo sợ nhà bị dột mưa như trước, bởi ông đã được hỗ trợ căn nhà tình nghĩa cách nay gần 4 tháng. Ngồi trong căn nhà ấm áp nghĩa tình, ông Văn không khỏi bùi ngùi xúc động khi nhớ về những tháng ngày phải sống trong căn nhà lá xụp xệ trước đây. Ông Văn chia sẻ: “Căn nhà lá trước đây cất gần 20 năm, hư hỏng cả rồi. Mấy ngày mưa gió vào buổi tối là vợ chồng tôi không dám ngủ. Hơn 50 tuổi, mới được ở trong căn nhà vững chãi còn mừng nào cho bằng. Còn nhớ khi vào dọn nhà, những trận mưa đầu tiên lúc nửa đêm, làm tôi giật mình, bởi tiếng mưa rơi trên mái tôn rất to, lúc ấy nhìn quanh nhà khô ráo, không bị dột nước, tôi mừng lắm”.

Năm 1984, ông Văn đi làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, sau 3 năm ông trở về nước. Về quê dẫu ông cố gắng lao động nhưng khó khăn vẫn chồng chất. Dẫu vợ chồng ông cố gắng làm lụng, dành dụm trong nhiều năm liền cũng chẳng thể cất lại được căn nhà. Trước khó khăn của gia đình, thị xã Long Mỹ đã hỗ trợ căn nhà tình nghĩa từ nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa, để gia đình ông có được mái ấm an cư. “Có nhà ở ổn định, giờ đây vợ chồng tôi chỉ còn lo cái ăn, cái mặc hàng ngày. Chúng tôi sẽ cố gắng lao động, sản xuất, để kinh tế gia đình ngày càng phát triển, xứng đáng với sự quan tâm của mọi người”, ông Văn bộc bạch.

Từ đầu năm đến nay, từ nguồn vận động thị xã đã xây dựng mới 4 căn nhà tình nghĩa, đang sửa chữa 5 căn, với tổng kinh phí trên 260 triệu đồng. Là một trong những gia đình được hỗ trợ sửa nhà trong năm nay, Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Ba, ở ấp 4, xã Long Trị A, chia sẻ: “Chính quyền địa phương thường xuyên đến thăm hỏi, động viên mẹ sống vui sống khỏe. Năm nay, gia đình mẹ còn được hỗ trợ sửa chữa nhà ở”.

Mỗi căn nhà tình nghĩa được xây dựng mới hoặc sửa chữa chứa đựng biết bao niềm vui, hạnh phúc không chỉ gia đình chính sách mà còn của toàn xã hội.

Nhiều hoạt động tri ân

Hướng đến Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018), thị xã Long Mỹ đã xây dựng kế hoạch với nhiều hoạt động. Năm nay, xã Long Trị A được chọn làm điểm họp mặt gia đình chính sách, người có công cách mạng với 200 đại biểu tham dự. Đến nay, địa phương đã lập danh sách các đại biểu tham dự họp mặt. Theo ông Lê Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND xã Long Trị A: “Xã đã chuẩn bị mọi thứ cần thiết cho buổi họp mặt. Buổi họp mặt sẽ diễn ra tại Trung tâm Văn hóa xã, đây là dịp để những người đã từng tham gia chiến đấu năm xưa và thân nhân các liệt sĩ gặp gỡ lẫn nhau, qua đó, thắt chặt thêm tình đoàn kết gắn bó”.

Các xã, phường trên địa bàn thị xã cũng tích cực vận động xã hội hóa để trao tặng các phần quà đến các gia đình chính sách nhân dịp 27-7. Ngoài ra, Đoàn thanh niên thị xã cũng chuẩn bị vệ sinh ở Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ. Anh Trần Minh Tuốc, Bí thư Thị đoàn Long Mỹ, cho biết: “Ngày 22 tới đây, chúng tôi sẽ tổ chức ra quân dọn vệ sinh ở các nhà bia tưởng niệm liệt sĩ. Ngoài ra, thăm hỏi, tặng quà cho 55 gia đình chính sách, vận động hỗ trợ 4 vườn rau, 4 ao cá cho các gia đình chính sách… hoạt động này còn nâng cao ý thức của đoàn viên, thanh niên trong việc giữ gìn, tôn tạo, làm đẹp nghĩa trang, công trình ghi tên các anh hùng liệt sĩ”.

“Nhân dịp Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018), thị xã Long Mỹ sẽ thành lập đoàn đến thăm và tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ đang điều trị ở bệnh viện. Các xã, phường vận động thêm kinh phí để tổ chức thêm một số hoạt động tri ân nhiều ý nghĩa. Đồng thời, các hoạt động viếng nghĩa trang liệt sĩ, dâng hương mộ liệt sĩ cũng được các phòng, ban ngành, đoàn thể ở địa phương thực hiện trong dịp này. Từ đó, góp phần giáo dục thế hệ trẻ tinh thần tri ân đối với những người anh hùng đã khuất vì nền hòa bình độc lập của dân tộc”, ông Nguyễn Văn Chì, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Long Mỹ cho biết.

Thị xã Long Mỹ hiện có 673 gia đình chính sách hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Trong đó, có 13 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Hiện nay, các Mẹ Việt Nam anh hùng đều được các đơn vị, cơ quan nhận phụng dưỡng suốt đời.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>