VTVCab đổi kênh: 'Quyền lợi khách hàng phải đặt trên hết'

04/04/2018 | 10:14 GMT+7

Đó là quan điểm của ông Nguyễn Thành Chung, cục phó Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và truyền thông, khi trả lời Tuổi Trẻ Online về việc VTVCab đổi gói kênh truyền hình.

VTVcab giới thiệu một loạt kênh mới - Ảnh: VTV

* Dư luận hiện đang rất quan tâm đến câu chuyện VTVcab thay đổi gói kênh truyền hình, trong đó nhiều kênh quen thuộc với khán giả đã không còn nữa. Nhiều khách hàng của VTVcab bức xúc vì việc thay đổi này. Quan điểm của ông về sự việc này ra sao?

- Qua phản ánh của báo chí thì và thông tin chúng tôi nắm được, tôi cho rằng trong nền kinh tế thị trường hiện nay, với sự cạnh tranh của nhiều nhà cung cấp dịch vụ, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi, góp ý của khách hàng nhằm kịp thời điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người xem.

Khi có sự thay đổi về dịch vụ, các doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch truyền thông bài bản, cung cấp đầy đủ thông tin về sự thay đổi, về những tác động tới khách hàng và việc bảo đảm quyền lợi của khách hàng phải được quan tâm thực hiện triệt để.

* Đại diện VTVCab cho rằng trước khi thay đổi gói kênh này đã thông báo cho các khách hàng thông qua trang điện tử, mạng xã hội, chạy chữ trên màn hình... nhưng vẫn vấp phải sự phản ứng gay gắt của khách hàng. Cách làm như vậy của VTVCab đã đúng quy định hay chưa, thưa ông?

- Theo quy định tại Luật Báo chí và Nghị định số 06/2016/NĐ-CP, kênh truyền hình nước ngoài có thu phí bản quyền nội dung muốn cung cấp trên hệ thống dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam bắt buộc phải thông qua đại lý được ủy quyền tại Việt Nam, được một đơn vị có giấy phép biên tập kênh chương trình nước ngoài thực hiện biên tập, biên dịch và được chứng nhận đăng ký cung cấp trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền theo quy định.

Đồng thời số lượng kênh chương trình nước ngoài khai thác trên hệ thống dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền không vượt quá 30% tổng số kênh khai thác;

Căn cứ vào quy định của pháp luật nêu trên, chiến lược phát triển của mình và thực tiễn nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp được chủ động lựa chọn các kênh chương trình trong nước, kênh chương trình nước ngoài, nội dung theo yêu cầu, nội dung giá trị gia tăng để cung cấp trên các gói dịch vụ.

Như vậy, tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền nói chung và Tổng công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) nói riêng đều phải thực hiện theo các quy định nêu trên.

Về thủ tục hành chính thì khi thay đổi gói thuê bao, các doanh nghiệp truyền hình trả tiền không phải báo cáo cơ quan quản lý nhà nước.

Theo quy định nếu người sử dụng dịch vụ muốn sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền của đơn vị nào thì phải ký hợp đồng sử dụng dịch vụ với đơn vị đó. Đó là thoả thuận dân sự với thuê bao trên cơ sở sự đồng thuận giữa hai bên.

Khi đó khách hàng và doanh nghiệp đã thống nhất và thoả thuận với nhau, nên khách hàng có vấn đề gì vướng mắc có thể trao đổi với doanh nghiệp.

Tôi tin rằng việc thoả mãn các nhu cầu của khách hàng là quan trọng nhất với mỗi doanh nghiệp. Tài sản lớn nhất của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền là các thuê bao.

* Là đơn vị quản lý nhà nước ở lĩnh vực này, quan điểm của ông về việc bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng ra sao?

- Việc lắng nghe những chia sẻ, phản hồi của khách hàng, thuê bao là việc làm rất cần thiết và tôi nghĩ Ban lãnh đạo VTVcab cũng sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến của thuê bao và đưa ra các quyết định phù hợp nhằm đảm bảo được quyền lợi của khách hàng và phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước luôn khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới, tạo ra nhiều gói dịch vụ linh hoạt đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán giả, nhất là trong xu thế cá thể hóa nhu cầu và xem truyền hình mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị (tivi, máy tính, điện thoại thông minh, …).

Bên cạnh việc tuân thủ pháp luật thì quyền lợi của thuê bao phải được đặt lên trên hết.

Theo Tuổi Trẻ Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>