Vụ thu đổi 100 USD: Xem xét trả lại 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo cho chủ tiệm vàng

07/11/2018 | 14:40 GMT+7

Sau khi làm việc với đại diện phía tiệm vàng, UBND TP Cần Thơ đã xem xét hủy bỏ một phần quyết định xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến hành vi “kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ” và trả lại tang vật là 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo cho Công ty Thảo Lực.

 

Chiều 6-11, liên quan đến vụ việc thu đổi 100 USD, UBND TP Cần Thơ đã có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH - MTV SXTM Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (gọi tắt là Công ty Thảo Lực) về Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2283/QĐ-XPVPHC ngày 4-9 của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đối với công ty.

Công ty Thảo Lực, nơi xảy ra vụ việc thu đổi 100 USD

Theo đó, tại buổi làm việc, ông Lực đề nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ xem xét trả lại cho công ty 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo. Lý do, ông Lực cho rằng số tài sản trên là do vợ chồng ông tích lũy nhiều năm để dành cho con cháu, không sử dụng vào mục đích kinh doanh. Do không hiểu biết về pháp luật nên đã không trình bày rõ nguồn gốc số tài sản này với cơ quan chức năng và bản thân ông cũng không quan tâm đến các chứng từ mua bán liên quan đến số tài sản này. Vì vậy, ông Lực đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ xem xét miễn phạt đối với số tài sản trên.

Đối với số tiền 100 USD, đại diện Công ty Thảo Lực đồng ý với việc tịch thu, cũng như mức phạt hành chính (180 triệu đồng về hành vi mua 100 USD của anh Nguyễn Cà Rê) của cơ quan chức năng.

Kết thúc buổi làm việc, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ kết luận: "Yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương tham mưu thực hiện các thủ tục cần thiết để xem xét hủy bỏ một phần Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2283/QĐ-XPVPHC (4-9-2018) của UBND thành phố liên quan đến hành vi “kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ” và trả lại tang vật cho Công ty Thảo Lực".

Trước đó, liên quan đến số tang vật (20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo), Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Thảo Lực 70 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 15 triệu đồng về hành vi sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định; 30 triệu đồng đối với hành vi sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng. Tổng mức hình phạt đối với số tang vật này là 115 triệu đồng (chưa bao gồm mức phạt 180 triệu đồng về hành vi mua 100 USD của anh Nguyễn Cà Rê).

Đến ngày 12-10, ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã ký quyết định số 2639/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án xử lý tang vật trong vụ anh thợ điện bị phạt 90 triệu đồng khi đổi 100 USD sang tiền Việt Nam ở tiệm vàng. Theo đó, đối với 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo của Công ty Thảo Lực sẽ chuyển vào Kho bạc Nhà nước Cần Thơ. Kho bạc Nhà nước Cần Thơ có trách nhiệm quản lý và xử lý tài sản theo đúng quy định pháp luật.

Nhận được quyết định trên, ông Lực đã có đơn khiếu nại gửi đến UBND TP Cần Thơ đối với số tang vật bị tịch thu gồm 20 viên kim cương, 19.910 viên đá nhân tạo. Trong đơn, ông Lực cho rằng, đây là tài sản riêng của gia đình, được cất giữ trong hộc tủ riêng tư, không được trưng bày và bày bán, nên không phải là tang vật trong hành vi vi phạm như quyết định đã nêu. Do đó, việc tạm giữ tang vật là không có căn cứ và không đúng trình tự tạm giữ tang vật theo quy định của pháp luật.

Theo TUẤN QUANG/sggp.org.vn

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>