Vượt đèn đỏ chi một, hai giây, coi chừng chậm cả đời !

13/07/2020 | 08:41 GMT+7

Sáng nay mưa rỉ rả, bà Tám qua biếu ông Tư gói trà, cây bánh pía mới đi lên chợ tỉnh mua về.

Ông Tư hỏi:

- Chợ tỉnh bây giờ chắc đẹp dữ bà heng?

Bà Tám hồ hởi:

- Thay đổi lắm, nhà lầu, xe hơi nhiều nè, lộ làng rộng thênh thang, trang trí đẹp mắt, có những cái mà ở quê không biết bao giờ mới có được?

Ông Tư thắc mắc:

- Cái bà nói là cái gì mà hiện đại dữ vậy?

Bà Tám liền trả lời:

- Thì dưới quê lộ làng, kênh mương chằng chịt, biết bao giờ mới có đèn xanh, đèn đỏ cho vui mắt. Tui lên tỉnh thấy rất thích mỗi khi dừng xe lúc đèn đỏ.

Ông Tư cười:

- Thì ra là cái đèn xanh, đèn đỏ, tưởng đâu cái gì dữ tợn lắm chớ.

Bà Tám nói:

- Lạ với mình mà, nhưng có chuyện này thấy kỳ quá, bữa con Bé Ba nó chở tui, thấy đèn đỏ mình dừng, rồi còn tới 4-5 giây mà người phía sau cứ bóp kèn inh ỏi, tui quay đầu lại bị ông kia trợn mắt nói: “Sao không chạy mà nhìn cái gì”. Lãng xẹt không, còn đèn đỏ mấy giây mà chạy gì không biết nữa. Mà đâu chỉ có ông đó đâu, mấy người kia thấy đèn xanh chưa báo mà cũng chạy, trong khi đó làn xe bên chiều cắt ngang ngã tư người ta đang chạy qua. Nguy hiểm quá xá ông à.

Ông Tư bày tỏ:

- Vượt đèn đỏ là thực trạng lâu nay rồi, người tham gia giao thông cứ nghĩ vượt cỡ mười mấy giây mới có lỗi, chứ vượt vài giây đâu sao, chính suy nghĩ tiêu cực vậy mà tại nhiều chốt đèn xanh, đèn đỏ hay xảy ra tai nạn. Bữa tui cho bà coi cái clip nhớ không, ông đi xe máy vượt đèn đỏ đụng nguyên chiếc ô tô to đùng, bất tỉnh nhân sự luôn. Mà đâu chỉ có xe máy vượt đâu, cả ô tô, xe chở hàng, xe bồn… đều bị phát hiện vượt đèn đỏ.

Bà Tám thở dài:

- Thiệt tui không biết họ vượt ẩu chi có vài giây vậy, vượt vậy không chỉ gây nguy hiểm cho mình, mà còn gây nguy hiểm cho người khác, lại vi phạm luật giao thông. Cái đó không phải là tiết kiệm thời gian mà là yếu ý thức, nhanh chi vài giây, nếu lỡ gặp tai nạn là chậm cả đời, thậm chí mất mạng.

Ông Tư nói thêm:

- Bây giờ theo Nghị định 100 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi vượt đèn đỏ bị phạt nặng hơn trước. Để tui mở điện thoại cho bà coi quy định: Với xe mô tô, xe gắn máy kể cả xe máy điện: Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng; với xe ô tô: Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng; với máy kéo, xe máy chuyên dùng: Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng. Người điều khiển xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Bà Tám thắc mắc:

Vậy người đi xe đạp, đi bộ có bị phạt không ta?

Ông Tư tiếp lời:

- Phạt luôn. Quy định là với xe đạp, xe đạp máy, kể cả xe đạp điện: Phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng; với người đi bộ: Phạt tiền từ 60.000-100.000 đồng, nếu không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Tính ra các khoản phạt đều tăng so với trước đó bà.

Bà Tư tỏ vẻ đồng tình:

- Tăng các khoản phạt để răn đe tốt hơn đúng không ông. Tui mong lần sau lên tỉnh sẽ không thấy hình ảnh vượt nhanh, vượt ẩu đèn đỏ nữa. Ai cũng cố mà vượt, rồi bị tai nạn tới đó biết trách ai, đừng để có chuyện rồi mới tự trách bản thân mình thiếu ý thức...

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>