Vượt khó để làm tốt công tác xã hội

25/07/2018 | 09:31 GMT+7

Những tháng đầu năm 2018, các cấp hội chữ thập đỏ huyện Châu Thành đã thực hiện công tác từ thiện xã hội, giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, trong quá trình sắp xếp lại bộ máy đã ảnh hưởng nhất định đến kết quả các mặt công tác hội tại địa phương này.

Cầu Thiện Tâm II, xã Phú An, là một trong những công trình an sinh xã hội được Hội Chữ thập đỏ huyện vận động.

Sắp xếp nhân sự

Hội chữ thập đỏ luôn là điểm tựa của các hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội ở địa phương. Cán bộ, hội viên công tác với nhiệt huyết và tấm lòng nhân ái mong mỏi giúp được càng nhiều hoàn cảnh hơn. Ông Lê Văn Duyên, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đông Thạnh, cho biết: “Hội Chữ thập đỏ xã đã vận động cất 2 căn nhà, trên 4.000kg gạo, 588 phần quà, bắc cầu,... giúp đỡ cho người nghèo và đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương. Ngoài ra, vận động khám mắt và tặng kính mắt cho gần 500 học sinh và người nghèo”. Với kết quả này, Hội Chữ thập đỏ xã đã cơ bản đạt được các yêu cầu chỉ tiêu đề ra những tháng đầu năm nay.

Tuy nhiên, ông Duyên rất băn khoăn cho công tác trong thời gian tới khá khó khăn do thay đổi nhân sự. “Hiện tại, thực hiện theo Nghị quyết số 01/2018 của HĐND tỉnh về Quy định chức danh, số lượng và mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở ấp, khu vực, phó chủ tịch UBMTTQVN xã sẽ kiêm chủ tịch hội chữ thập đỏ xã. Nhưng hiện nay chưa thực hiện được nên bộ máy còn chưa ổn định, ảnh hưởng đến công tác hội”, ông Duyên nói.

Không chỉ có những xã chưa thực hiện được việc sắp xếp này, đối với các xã, thị trấn đã thực hiện bầu phó chủ tịch UBMTTQVN kiêm chủ tịch hội chữ thập đỏ tại cơ sở cũng rất khó khăn. Ông Lê Tuấn Khanh, Phó Chủ tịch UBMTTQVN thị trấn, kiêm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Ngã Sáu, cho biết: “Tôi mới nhận nhiệm vụ, tuy nhiên mới đầu phụ trách hai công việc sẽ rất khó khăn do công việc nhiều. Công tác vận động các nguồn hỗ trợ cần thời gian mới có thể làm tốt được. Ở ấp nhân sự chi hội trưởng là các hội phụ nữ, đoàn thanh niên, cựu chiến binh kiêm nhiệm cũng làm thay đổi, chuyên môn chưa có nên hoạt động khá khó khăn, cần được tập huấn về chuyên môn trong thời gian tới”.

Lo cho kết quả công tác hội

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Dũng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành, cho hay: “Đến nay, chỉ có 2/9 xã, thị trấn của huyện bầu được phó chủ tịch UBMTTQVN kiêm chủ tịch hội chữ thập đỏ tại cơ sở. Những đơn vị xã còn lại còn vướng do chưa bố trí chuyển hay cho nghỉ việc đối với chủ tịch hội chữ thập đỏ và chưa bầu được phó chủ tịch UBMTTQVN cơ sở làm chủ tịch hội chữ thập đỏ. Chúng tôi sẽ quyết tâm thực hiện sắp xếp tổ chức theo tinh thần nghị quyết HĐND tỉnh. Tuy nhiên, năm nay thực hiện nhiệm vụ công tác hội sẽ rất khó khăn, nhất là trong khoảng thời gian chuyển giao này. Một số cán bộ hoạt động không chất lượng, việc đóng hội phí trì trệ, vận động nhà tình thương, quỹ hội gặp khó khăn. Người mới bổ nhiệm trong thời gian học việc”.

Những tháng đầu năm, các cấp hội chữ thập đỏ huyện Châu Thành đã thực hiện các mặt công tác đạt một số kết quả, tuy nhiên vẫn còn khiêm tốn. Tổng trị giá các hoạt động xã hội nhân đạo, chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng đạt trên 5,5 tỉ đồng. Trong đó, thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; vận động gạo, mùng, mền cho người nghèo; xây cầu, xây nhà tình thương; tặng xe lăn;… mỗi hoạt động đều thiết thực với những hoàn cảnh khó khăn, góp phần cho an sinh xã hội địa phương.

Chia sẻ với những khó khăn trước mắt của các cấp hội chữ thập đỏ huyện Châu Thành, ông Lê Thanh Trí, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, mong rằng: “Dù việc sắp xếp có thế nào thì cũng mong các cán bộ, hội viên cố gắng phát huy nhiệt huyết trong hoạt động nhân đạo. Dù các phó chủ tịch UBMTTQVN xã, thị trấn mới được nhận nhiệm vụ chủ tịch hội chữ thập đỏ nhưng với uy tín của mình sẽ là điều kiện thuận lợi để các đồng chí mặt trận vận động tốt, chỉ cần nhiệt huyết với công tác này. Để hội chữ thập đỏ luôn có mặt ở mọi nơi thiết thực giúp đỡ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội địa phương”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>