Xôn xao trước hiện tượng nếp chuyển màu

03/07/2017 | 07:16 GMT+7

Gần đây, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh đã nhận được nhiều lượt phản ánh từ người dân về hiện tượng nếp chuyển màu sau khi chế biến. Vụ việc mới nhất xảy ra trên địa bàn xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, vừa được người dân trình báo vào sáng ngày 30-6.

Hiện tượng nếp chuyển màu làm cho người dân rất xôn xao.

Theo lời kể của bà Lê Kim Phượng, ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, trước đó bà có mua 17kg nếp từ một tiểu thương chuyên kinh doanh mặt hàng gạo, nếp ở chợ Hội Đồng về để gói bánh tét, chuẩn bị cho đám giỗ. Lúc ngâm nếp và gói bánh, gia đình bà chưa thấy điều gì bất thường. Nhưng đến sáng ngày 30-6, khi nấu chín bánh và cắt ra thì cả nhà “tá hỏa” khi phát hiện phần nếp bên trong đã chuyển màu.

Bà Phượng kể lại: “Màu nếp bị sậm như nước tro chứ không phải màu trắng. Mấy chục đòn bánh sau khi nấu chín đều bị như vậy. Khách đến dự đám không ai dám ăn vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước kia, tôi chỉ nghe thông tin gạo, nếp chuyển màu trên ti vi và đọc được qua báo mạng, nhưng bây giờ mới tận mắt chứng kiến. Bà con xung quanh, ai cũng hoang mang trước hiện tượng lạ này”.

Sau khi nhận được tin báo, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh đã đến nhà bà Phượng xác minh thông tin, thu mẫu bánh và mẫu nước dùng nấu bánh để gửi phân tích, kiểm nghiệm, xác định nguyên nhân nếp chuyển màu. Đồng thời, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh đã phối hợp với một số đơn vị liên quan cùng chính quyền địa phương đến cơ sở bán loại nếp trên để kiểm tra. Tại đây, ngành chức năng phát hiện khoảng 5 bao nếp, bên ngoài ghi nhãn hiệu nếp đặc sản Ngọc nhưng không có công bố về chất lượng, thành phần bảo quản, thậm chí không có địa chỉ sản xuất, đóng gói...

Tiểu thương Lê Thị Bích Phượng, ở ấp 3A, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, chủ cơ sở nói trên lý giải: “Tôi lấy hàng từ một mối quen ở bên chợ Vịnh Chèo. Tôi hoàn toàn bất ngờ khi nhận được tin nếp người dân mua ở chỗ tôi đem về nấu bánh lại bị đổi màu. Bởi trong đợt hàng vừa rồi, tôi nhập khoảng 20 bao nếp mà không nghe ai phản ánh gì. Mong ngành chức năng giúp làm rõ nguyên nhân do đâu?”.

Ông Nguyễn Minh Đức, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh, thông tin: “Dù có gắn nhãn hiệu nhưng nghi cơ sở tự in, tự đóng bao bì, không có công bố với cơ quan nhà nước về chất lượng, hay các chất bảo quản, thậm chí không có địa chỉ sản xuất, nơi đóng gói. Hiện chúng tôi tiếp tục thu mẫu nếp của cơ sở này gửi cùng mẫu bánh tét và mẫu nước đi phân tích. Đồng thời, niêm phong khoảng 500kg nếp không rõ nguồn gốc để chờ kết quả kiểm nghiệm chất lượng. Nhân đây, chúng tôi cũng khuyến cáo bà con khi mua cần quan sát bao bì sản phẩm. Mặc dù có tên nhãn, nhưng phải có công bố tiêu chuẩn, chất lượng, có đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước, địa chỉ sản xuất, số điện thoại… Những người kinh doanh, khi lấy hàng hóa về bán phải có hợp đồng mua bán, hóa đơn chứng từ, kiểm tra bao bì có địa chỉ, nguồn gốc.

Theo Thông tin từ Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh, trong vòng 1 tháng trở lại đây đơn vị nhận được 4 lượt phản ánh từ người dân về việc hiện tượng nếp chuyển màu sau khi chế biến. Đối với 3 mẫu trước, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã thu mẫu gửi kiểm nghiệm. Do đây là hiện tượng bất thường nên đơn vị sẽ tiếp tục liên hệ với các nhà khoa học, cũng như các trung tâm kiểm định trong nước để kiểm tra xem nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng biến đổi màu.

 

Bài, ảnh: THÚY HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>