Ấm áp Lễ Sene Dolta

18/09/2020 | 07:53 GMT+7

Tuy ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Lễ Sene Dolta (Lễ báo hiếu) năm nay, từ ngày 29-7 đến 2-8 âm lịch, vẫn được đồng bào dân tộc Khmer tổ chức ấm áp, thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, cha mẹ.

Người dân thực hiện biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi đến chùa dự lễ.

Duy trì nét truyền thống

Mấy ngày qua, dù khá bận rộn chuyện đồng áng nhưng hộ ông Vở Lành, ở ấp 12, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, cũng tranh thủ thời gian để tổ chức Lễ Sene Dolta. Theo đó, ngoài dọn dẹp, vệ sinh bàn thờ, nấu cơm cúng ông bà, các thanh viên trong gia đình còn đến chùa cầu an; thăm, chúc phúc một số người thân lớn tuổi... Theo ông Lành, lễ này tuy không lớn bằng Tết Chol Chnam Thmay nhưng các con của ông vẫn sắp xếp công việc, tranh thủ thời gian về thăm ông bà. “Đây là truyền thống bấy lâu của dân tộc chúng tôi, đồng thời cũng là dịp để giáo dục con cháu về đạo lý “cây có cội, nước có nguồn”, ông Lành cho biết.

Còn hộ ông Danh Nhơ, ở ấp 8, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy cũng đón Lễ Sene Dolta trang trọng. Cầm trên tay phần cơm và bánh tét mang đến chùa Ôchumrứtsa Sóc-Bà-Mai để cúng, cầu siêu, cầu an, ông Danh Nhơ nói: “Không chỉ năm nay mà những năm trước gia đình tôi cũng làm như vậy, qua đó nhằm nhớ ơn ông bà, cha mẹ đã dưỡng dục mình”.

Nhiều cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên, học sinh trên địa bàn tỉnh là người Khmer cũng tranh thủ thời gian, công việc về thăm ông bà, cha mẹ nhân dịp lễ này.

Anh Danh Tài Kỳ Lĩnh, cán bộ Ban Dân tộc tỉnh vừa sắp xếp thời gian về thăm cha mẹ ở xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, bữa về anh mua nào là bánh, quần áo để tặng cha mẹ. “Tuy các phần quà có giá trị không lớn nhưng đó là tấm lòng của tôi; mong muốn cha mẹ nhiều sức khỏe, an vui với con cháu”, anh Lĩnh bày tỏ.

Lễ Sene Dolta năm nay diễn ra mang đậm sắc thái tín ngưỡng đặc trưng văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ. Trong 3 ngày lễ, ngoài cúng ở nhà, mọi nghi thức quan trọng đều diễn ra tại chùa. Dưới mái chùa chung ở phum sóc, mọi người đều gửi lòng thành kính đến đức Phật, hy vọng vào những điều tốt đẹp.

Chủ động phòng, chống dịch

Nếu những năm trước, Lễ Sene Dolta được các chùa Phật giáo Nam Tông Khmer trên địa bàn tổ chức tụng kinh, cầu siêu, cầu an, văn nghệ thì năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hoạt động trên giảm đáng kể. Theo đó tại chùa, chỉ tổ chức tụng kinh và cầu siêu, cầu an.

Để thực hiện nghiêm khuyến cáo của ngành chức năng về phòng, chống dịch Covid-19, các chùa Phật giáo Nam Tông Khmer bố trí sẵn thuốc khử khuẩn, máy đo thân nhiệt để kiểm tra, phòng dịch bệnh khi phật tử đến. Những dụng cụ trên có nơi được chính quyền địa phương hỗ trợ, có nơi ban quản trị chùa vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng. Qua đó cho thấy, tinh thần phòng, chống dịch Covid-19 được các cấp, các ngành, địa phương và đồng bào thực hiện nghiêm.

Để phòng, chống dịch hiệu quả nhất, Ban quản trị chùa Ôchumrứtsa Sóc-Bà-Mai, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy còn phối hợp cán bộ y tế xã phát tờ rơi tuyên truyền một số biện pháp phòng ngừa như: đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động công cộng; khai báo y tế đến cơ quan chức năng khi vừa từ vùng có dịch trở về địa phương... “Chúng tôi thực hiện như thế cũng muốn an toàn cho bà con phật tử và cộng đồng. Việc tổ chức lễ, hội truyền thống là việc nên làm nhưng cũng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch”, ông Trịnh Lục Lân, Trưởng Ban Quản trị chùa Ôchumrứtsa Sóc-Bà-Mai, xã Vị Thủy, cho biết.

Ngoài phòng, chống dịch, các địa phương còn cử lực lượng công an thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an ninh trật tự tại các chùa; vận động, khuyến khích đồng bào tổ chức lễ trên tinh thần gọn, tiết kiệm...

Trong những ngày diễn ra Lễ Sene Dolta, nhiều đoàn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các địa phương đến thăm, chúc mừng, tặng quà tại các chùa Phật giáo Nam Tông Khmer. Ngoài những phần quà cùng lời chúc mừng tốt đẹp, đoàn cũng ghi nhận, biểu dương những đóng góp tích cực của sư sãi, đồng bào dân tộc Khmer trong quá trình phát triển tỉnh nhà; đồng thời mong muốn đồng bào Khmer tiếp tục thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>