Ấm lòng tháng 7

23/07/2019 | 08:31 GMT+7

Với những việc làm thiết thực, huyện Phụng Hiệp đã làm tốt công tác chăm lo người có công với cách mạng.

Ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, trao quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Bông ở xã Hòa Mỹ.

Giúp gia đình chính sách an cư

Những ngày tháng 7 này, gia đình ông Lâm Văn Qua, ở ấp Phương Thạnh, xã Phương Bình, tập trung rất đông đúc, bởi bà con dòng họ, hàng xóm láng giềng đến chia vui khi gia đình có được căn nhà tình nghĩa để an cư. Căn nhà cũ của ông do cất lâu năm nên bị xuống cấp, nay được huyện vận động hỗ trợ căn nhà tình nghĩa ai nấy đều hết sức vui mừng. “Năm nay, tôi đã 73 tuổi rồi, mới có căn nhà vững chải như thế này để ở, thật mừng không sao tả siết”, ông Qua chia sẻ.

Theo lời ông Qua, năm 1962 ông trốn gia đình đi theo cách mạng khi mới 16 tuổi. Ông tham gia bộ đội Quân khu được phân công ở Đại đội pháo Quân khu 9. Năm 1963, trong trận đánh, máy bay địch bỏ bom nổ sập công sự, trúng tai phải của ông. Từ đó, ông bị điếc một bên tai. Đến năm 1965, ông bị thương trúng chân trái, đi lại khó khăn. Sau khi vết thương hồi phục, ông tiếp tục tham gia cách mạng. Đến năm 1970, ông bị địch bắt đày ra nhà tù Phú Quốc. Tại đây, ông chịu biết bao trận đòn roi, tra tấn man rợ của kẻ thù. Dù vậy, ông vẫn một lòng với cách mạng, với Bác Hồ. Năm 1973, ông được trao trả ở Quảng Trị. Hòa bình lập lại, trở về quê hương ông ra sức xây dựng cuộc sống mới. Tuy nhiên, cuộc sống vẫn khó khăn.

Để tri ân những đóng góp của ông cũng như tạo điều kiện để gia đình có mái ấm an cư, tập trung phát triển kinh tế, huyện đã vận động hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà tình nghĩa. Ngày được chính quyền địa phương cho hay gia đình ông được hỗ trợ nhà trong đợt này, ông vô cùng phấn khởi, song cũng không kém phần lo lắng. Ông Qua bộc bạch: “Mừng vì từ nay có được căn nhà vững chải để ở, còn lo vì kinh tế eo hẹp sợ cất không đủ. Với sự quan tâm của các cấp, các ngành tôi biết ơn mọi người rất nhiều”.

Xác định chăm lo nhà ở cho gia đình chính sách là việc làm ý nghĩa, huyện và các xã, thị trấn đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, để ngày càng có nhiều căn nhà tình nghĩa được trao tặng đến gia đình chính sách. Ông Nguyễn Văn Túc, Phó Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, địa phương đã vận động được 41 triệu đồng để sửa chữa 2 căn nhà tình nghĩa. Dự kiến, sau ngày 27-7 sẽ tiến hành làm. Những căn nhà tình nghĩa được xây dựng cũng như sửa chữa sẽ giúp gia đình chính sách an cư, để họ có được cuộc sống tốt hơn”.

Cùng với xây dựng nhà tình nghĩa, huyện Phụng Hiệp cũng đẩy mạnh các hoạt động chăm lo người có công như chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ vay vốn...

Nhiều hoạt động kỷ niệm

Hướng đến kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019) các cấp, các ngành huyện Phụng Hiệp thực hiện nhiều hoạt động để tri ân gia đình chính sách. Huyện sẽ thành lập các đoàn đi thăm, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, thương binh, bệnh binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Cùng với đó, tổ chức họp mặt 200 gia đình chính sách của xã Phương Phú, xã Tân Phước Hưng và thị trấn Búng Tàu tại thị trấn Búng Tàu. Đối với các xã, thị trấn còn lại sẽ tổ chức họp mặt tại địa phương. Ông Cao Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An, cho biết: “Kỷ niệm 27-7 năm nay, địa phương sẽ tổ chức họp mặt gia đình chính sách, người có công tại 14 ấp trên địa bàn xã. Tại đây, mọi người không chỉ được ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, mà còn được gặp gỡ, trò chuyện, thăm hỏi nhau về tình hình sức khỏe, chuyện gia đình con cái, ruộng nương… Qua đó, thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó”. Xã Hòa An có trên 500 gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng tích cực vận động xã hội hóa để trao tặng các phần quà đến các gia đình chính sách nhân dịp 27-7. Ngoài ra, Đoàn thanh niên huyện, các địa phương huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên vệ sinh các nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ. Phối hợp với Thị đoàn thị xã Ngã Bảy tổ chức vệ sinh các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã Ngã Bảy (đây là nghĩa trang liệt sĩ chung của hai địa phương). Hoạt động này được tổ chức nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thể hiện lòng tri ân của tuổi trẻ hôm nay với các thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hoạt động này còn nâng cao ý thức của đoàn viên, thanh niên trong việc giữ gìn, tôn tạo, làm đẹp nghĩa trang, công trình ghi tên các anh hùng liệt sĩ.

 “Chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng là trách nhiệm của thế hệ hôm nay. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống người có công với cách mạng như cấp phát thẻ bảo hiểm y tế. Đẩy mạnh vận động xã hội hóa, để tiếp tục hỗ trợ nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng…”, bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết.

Những hoạt động chăm lo gia đình chính sách không chỉ khiến gia đình chính sách cảm thấy ấm lòng mà còn giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc cho thế hệ mai sau...

Toàn huyện Phụng Hiệp có gần 2.300 gia đình chính sách hưởng trợ cấp thường xuyên, với tổng kinh phí 3,5 tỉ đồng/tháng. Trong đó, có 25 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, 1 Anh hùng lực lượng vũ trang, 9 thương binh 1/4…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>