Ấm tình lúc tết đến, xuân sang

08/02/2018 | 09:17 GMT+7

Cứ dịp cận tết, lãnh đạo tỉnh và các địa phương lại tổ chức ăn tết, thăm hỏi các hộ nghèo. Đến ăn tết, ai cũng thấy ấm lòng. Bên mâm cơm tết sớm, mọi người rôm rả trò chuyện và cùng quyết tâm thoát nghèo cho sớm...

Hoạt động đậm tính nhân văn

Trên ngực áo mỗi người dân hôm đi ăn tết với hộ nghèo đều được cài những bông hoa thật đẹp. Đó là những bông hoa của sự sẻ chia, của niềm tin và cả sự trân trọng. Ông Lê Minh Chiến, ở ấp 11, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, cho biết: “Được cài hoa như đi đám cưới thấy vui. Từ hồi cha sinh mẹ đẻ đến nay tôi mới vinh dự được ăn tết cùng lãnh đạo tỉnh ngay chính nơi mình sinh sống, không chỉ bản thân tôi mà người dân nơi đây ai nấy đều mừng và thấy vinh dự lắm”…

Ông Lữ Văn Hùng (ngồi hàng đầu bên phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, thăm hỏi những hộ nghèo ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành. Ảnh: Hồng Diễm

Năm nay, có 4 điểm tại 4 địa phương được tổ chức ăn tết. Đặc biệt, tại UBND xã Phú Tân, huyện Châu Thành, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các cán bộ lãnh đạo sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện Châu Thành, thị xã Ngã Bảy và huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) đã đến ăn tết với 593 hộ nghèo thuộc các xã Phú Tân (huyện Châu Thành), xã Tân Thành (thị xã Ngã Bảy), ấp Hòa Thành, xã Xuân Hòa (huyện Kế Sách). Được sự quan tâm chăm lo của lãnh đạo tỉnh, hàng trăm hộ nghèo dự ăn tết hết sức mừng rỡ. Bà Trần Thị Huynh, ở ấp Phú Lễ, xã Phú Tân, nói: “Mừng lắm, trước giờ chưa được ăn tết vui như vầy”.

Không chỉ có hộ nghèo của tỉnh, mà tại điểm ăn tết này có hộ nghèo của ấp Hòa Thành, xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, cũng được mời đến ăn tết, các gia đình rất vui và xúc động. Ông Nguyễn Văn Đức, ở ấp Hòa Thành, bộc bạch: “Hai địa phương khác nhau nhưng gần lắm, được ăn tết như vầy càng thắt chặt hơn tình cảm bà con chòm xóm”. Ấp Hòa Thành có tổng số 121 hộ nghèo đều được mời đến đây ăn tết. Ông Võ Trung Thành, Trưởng ấp Hòa Thành, cho biết, tỷ lệ hộ nghèo của ấp còn trên 14%. Bữa cơm ngày tết cho hộ nghèo được chuẩn bị chu đáo với nhiều món ăn ngon, các gia đình quây quần ăn tết, trò chuyện, làm quen và chia sẻ hoàn cảnh cuộc sống, kinh nghiệm làm ăn để thoát nghèo. Tất cả các hộ nghèo dự ăn tết đều được tặng phần quà và tiền mặt trị giá 400.000 đồng.

Với sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo tỉnh sẽ là động lực để hộ nghèo ở các địa phương này vươn lên thoát nghèo trong năm 2018. Nhất là xã Phú Tân là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện Châu Thành với 403 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 13,88%, trong khi tỷ lệ hộ nghèo của huyện là trên 10%. Tỷ lệ hộ nghèo ở xã Tân Thành thấp hơn chỉ có 3,21%, thấp hơn tỷ lệ hộ nghèo của thị xã là 1,4%.

Còn tại Nhà bia liệt sĩ huyện Long Mỹ, nơi diễn ra buổi thăm, chúc tết, ăn tết giữa lãnh đạo tỉnh với hộ nghèo, có đông đúc người dân tham dự. Là những người đến sớm đầu tiên, chị Nguyễn Thị Lệ Hằng, ở ấp 3, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, vui mừng chia sẻ: “Trước giờ chỉ được nhận quà tết của lãnh đạo tỉnh qua cán bộ xã, ấp trao tặng, chỉ thấy lãnh đạo tỉnh trên ti vi. Hôm nay không chỉ được nhận quà từ chính tay những vị lãnh đạo tỉnh mà còn được tổ chức ăn tết rất long trọng và nhận được sự động viên, chúc tết ân cần, chu đáo, đối với hộ nghèo chúng tôi ý nghĩa biết dường nào”.

Phát biểu tại buổi thăm, chúc tết, ăn tết với hộ nghèo tại Nhà bia liệt sĩ huyện Long Mỹ, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết: “Để thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo trong thời gian tới, huyện Long Mỹ cũng như xã Vĩnh Viễn cần tổ chức đối thoại với hộ nghèo ngay từ đầu năm để lắng nghe nguyện vọng của hộ nghèo. Từ đó, có giải pháp giúp đỡ đối với từng hộ, nhằm giúp mọi người thoát nghèo bền vững. Riêng bản thân hộ nghèo, cần ý thức rằng nghèo là khổ, do đó, mọi người phải nỗ lực vươn lên, để có cuộc sống tốt hơn…”.

Trong năm 2017, huyện Long Mỹ đã nỗ lực thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo. Nếu như đầu năm toàn huyện có 3.494 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 16,16% thì đến cuối năm giảm còn 2.975 hộ, chiếm tỷ lệ 12,73%. Để thực hiện đạt kết quả đáng phấn khởi trên, địa phương đã nỗ lực giới thiệu việc làm, mở các lớp đào tạo nghề, tạo điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Đồng thời, chuyển giao khoa học kỹ thuật và thực hiện các mô hình giảm nghèo... Nhờ đó, đời sống người dân từng bước được nâng lên và thoát được cảnh nghèo.

Họp mặt hôm nay cũng là dịp để mỗi địa phương cùng nhìn nhận, đánh giá lại công tác giảm nghèo.

Để mọi hộ nghèo đều có tết

Những điểm tổ chức ăn tết của tỉnh đều là các địa phương có nhiều hộ nghèo, nhưng cũng có nhiều nỗ lực trong công tác giảm nghèo những năm qua. Trước sự quan tâm kịp thời từ phía lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương đã khiến cho các hộ nghèo cảm thấy ấm lòng. Anh Phạm Vũ Hùng, ở ấp Tân Long, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Được sự hỗ trợ kịp thời về vật chất và tinh thần từ địa phương, gia đình tôi đã vượt qua nhiều khó khăn để ổn định cuộc sống. Những phần quà ý nghĩa vào dịp tết như thế này khiến cho chúng tôi thật sự rất xúc động”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh (đứng) cùng ăn tết với hộ nghèo ở xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ. Ảnh: Cẩm Lình

Hôm qua, 806 hộ nghèo trên địa bàn xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp đã cùng tề tựu về ăn tết. Xã Tân Bình hiện có 771 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 15,48%, giảm 0,91% so với năm 2016. Còn Phụng Hiệp là huyện có tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao so với tỉnh, nhưng đây cũng là huyện có rất nhiều nỗ lực để thực hiện các biện pháp giảm nghèo. Huyện hiện có 7.347 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 14,86%, giảm 2,89% so với năm 2016. Ăn tết với hộ nghèo ở xã Tân Bình, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Tình đã chia sẻ, tổ chức ăn tết với hộ nghèo là một hoạt động thể hiện sự chăm lo của toàn hệ thống chính trị, giúp người dân đón xuân vui vầy, tạo động lực để các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Ngày hôm qua, được xem là cái tết sớm với nhiều người nghèo. Mới sáng sớm, 489 bà con nghèo ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, đã đến Nhà văn hóa xã, để được ăn tết cùng với lãnh đạo tỉnh. Bà Trần Thị An, đã hơn 80 tuổi, chia sẻ: “Tôi thật vui vì được mời đi ăn tết, nên từ sớm, quá giang người ta ra đây. Tôi không biết mình còn ăn được mấy cái tết như vầy nữa, nên tôi rất náo nức, thấy ấm lòng vì sự quan tâm của chính quyền địa phương”…

Xã Vị Đông là một trong những xã nghèo của huyện Vị Thủy. Hiện tại, xã còn 365 hộ nghèo, chiếm 9,6%. Nhờ sự quan tâm của các ngành, các cấp, sự nỗ lực của người dân, cùng với sự tích cực của địa phương trong việc tạo điều kiện cho người dân làm ăn thoát nghèo, mỗi năm, xã giảm nghèo ít nhất từ 3%. Đại diện lãnh đạo tỉnh ăn tết tại đây, ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đã bày tỏ mong muốn địa phương tiếp tục tạo điều kiện, chăm lo, để mỗi người dân nghèo không những được ăn một cái tết vui tươi, mà còn được tạo mọi điều kiện để làm ăn, thoát nghèo…

Ấm lòng người nghèo lúc tết đến xuân sang chính là điều mà ai cũng cảm nhận được khi mỗi năm được cùng nhau ăn tết với lãnh đạo tỉnh, cùng các địa phương, vậy là xuân này người nghèo có thêm động lực để phấn đấu, để thoát nghèo!

Chúc các hộ nghèo có một mùa xuân vui tươi, ấm no, hạnh phúc

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Văn Hùng đã trò chuyện, thăm hỏi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ nghèo. Phát biểu với các hộ nghèo, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng khẳng định: “Đảng, chính quyền các cấp và mạnh thường quân sẽ luôn quan tâm giúp đỡ hộ nghèo. Bên cạnh đó, các gia đình nghèo cần tự mình nỗ lực hơn nữa để có thể thoát nghèo bền vững. Trước thềm năm mới, tôi kính chúc các hộ nghèo có một mùa xuân vui tươi, ấm no, hạnh phúc”.

 

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc tết, ăn tết với hộ nghèo ở 4 địa phương

Sáng ngày 7-2 (nhằm ngày 22 âm lịch), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đã tổ chức 4 đoàn đi thăm, chúc tết, ăn tết với hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tại 4 xã trên địa bàn tỉnh.

Tại mỗi điểm đến thăm, chúc tết, ăn tết, lãnh đạo tỉnh đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2017, đồng thời, ân cần thăm hỏi và gửi lời chúc mừng năm mới đến các hộ nghèo. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh cũng động viên mọi người cố gắng làm ăn, học hỏi những mô hình làm ăn hiệu quả, để vươn lên ổn định cuộc sống. Dịp này, các đoàn công tác của tỉnh đã tổ chức bàn giao 4 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở tại 4 địa phương trên, mỗi gia đình hộ nghèo tham dự buổi thăm, chúc tết và ăn tết được tặng phần quà trị giá 400.000 đồng. Trong đó, có 200.000 đồng tiền mặt và quà trị giá 200.000 đồng.

Ngoài 4 điểm do tỉnh tổ chức, các địa phương còn lại đều có kế hoạch tổ chức ăn tết với hộ nghèo. Thị xã Ngã Bảy tổ chức họp mặt ăn tết với hộ nghèo tại 5 xã, phường. Thành phố Vị Thanh tổ chức họp mặt đồng bào dân tộc, tôn giáo là hộ nghèo tại UBND phường IV. Thị xã Long Mỹ tổ chức họp mặt ăn tết với hộ nghèo tại xã Long Bình. Còn huyện Châu Thành A, tổ chức họp mặt, ăn tết với hộ nghèo ở tất cả 10 xã, thị trấn trên địa bàn. Đối với những xã, phường, thị trấn không tổ chức ăn tết với hộ nghèo, sẽ thành lập các đoàn đến thăm và chúc tết, nhằm đảm bảo tất cả gia đình hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đều được chăm lo dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

 

Nhóm PV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>