“Ấp 5 không” phát triển an toàn, bền vững

20/10/2020 | 09:18 GMT+7

Năm 2020, Ban Dân vận Huyện ủy chọn ấp Quyết Thắng, xã Hiệp Hưng làm điểm trong thực hiện mô hình “Ấp 5 không”: không hộ nghèo, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không rác thải, không ma túy, không bạo lực người già và trẻ em”. Đến nay ghi nhận nhiều kết quả tích cực.

Thành viên Tổ vận động mô hình “Ấp 5 không” hỏi thăm tình hình làm ăn của bà Ba.

Mục tiêu mô hình “Ấp 5 không” ở Quyết Thắng đặt ra trong năm nay là phấn đấu xóa trắng 100% hộ nghèo của ấp; 100% hộ dân trên địa bàn ấp đăng ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phấn đấu cuối năm đạt từ 80% trở lên; đảm bảo vệ sinh môi trường, 100% hộ gia đình được tuyên truyền về tác hại của rác thải, đảm bảo cảnh quan môi trường xung quanh nhà ở sạch sẽ, thoáng mát; 100% hộ dân trên địa bàn ấp đăng ký cam kết không sử dụng ma túy.

Ông Huỳnh Văn Buôl, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Quyết Thắng, cho biết: “Đầu năm 2020, ấp còn 8 hộ nghèo, để xóa trắng hộ nghèo, tổ vận động thực hiện mô hình đã đối thoại với từng gia đình. Qua nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng, địa phương tăng cường kêu gọi, vận động mọi nguồn lực giúp đỡ các hộ này”.

Dù chí thú làm ăn nhưng gia đình bà Lương Thị Ba, ở ấp Quyết Thắng, vẫn luôn nghèo túng do nhà đông con, thiếu vốn sản xuất, vợ chồng bà cũng thường xuyên đau bệnh. Với nỗ lực giúp đỡ gia đình bà sớm thoát khỏi nghèo khó, Tổ vận động thực hiện mô hình “Ấp 5 không” đã tạo điều kiện cho gia đình bà tiếp cận được 2 nguồn vốn vay để làm kinh tế.

 “Đầu năm, tôi được vay 50 triệu đồng mua xoài về trồng xen rẫy mía. Để có thêm thu nhập, tôi được địa phương hướng dẫn cách nuôi lươn và cho vay thêm 7 triệu đồng mua con giống. Nhờ đồng vốn trên mà gia đình tôi có điều kiện chăn nuôi, trồng trọt nên cuộc sống thời gian tới chắc chắn sẽ ổn định hơn”, bà Ba chia sẻ.

Với quyết tâm giúp đỡ 100% hộ nghèo của ấp Quyết Thắng thoát nghèo trong năm nay, tổ vận động đã phối hợp với Đảng ủy, UBND xã, ngân hàng, ngành lao động - thương binh và xã hội hỗ trợ vốn vay, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm… Đến nay, 100% hộ nghèo của ấp đều tiếp cận vốn làm mô hình; 1 hộ được hỗ trợ kinh phí cất nhà tình thương. Song song đó là tổ thường xuyên tới lui động viên, tuyên truyền để người dân có thêm động lực vươn lên.

“Nhằm thực hiện đạt nội dung xóa trắng hộ nghèo, ngoài việc huy động mọi nguồn lực giúp đỡ tận tình, chúng tôi còn yêu cầu các hộ thuộc diện phải đăng ký thoát nghèo trong năm để tăng thêm quyết tâm, ý chí vươn lên của họ. Vì nếu hộ nào không tự giác vươn lên, còn có tư tưởng ỷ lại, lười biếng lao động thì mọi sự giúp đỡ trở nên vô ích”, ông Huỳnh Văn Buôl cho biết thêm.

Đối với các nội dung khác, tổ vận động cũng tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn ấp nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không để xảy ra bạo lực gia đình… Tính đến thời điểm này, các nội dung 5 không ở ấp đều cơ bản đạt. Riêng nội dung về thoát nghèo chờ cuối năm đánh giá.

Từ khi triển khai mô hình đến nay, người dân ở ấp Quyết Thắng rất ý thức trong thực hiện các nội dung mô hình đề ra, từ đó góp phần cùng xã thực hiện đạt nhiều chỉ tiêu nghị quyết Đảng ủy, UBND xã Hiệp Hưng đề ra.

Theo ông Trần Văn Nghiêm, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Phụng Hiệp, nhằm thực hiện đạt và vượt Nghị quyết Huyện ủy đề ra trong năm về các chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo, đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới… Từ đầu năm, Ban Dân vận Huyện ủy đã có kế hoạch thực hiện mô hình “Ấp 5 không” với 5 nội dung: không hộ nghèo, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không rác thải, không ma túy, không bạo lực người già và trẻ em”. Để mô hình sớm có hiệu quả, Ban Dân vận Huyện ủy và Tổ vận động mô hình phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể liên quan thực hiện cùng lúc nhiều giải pháp để tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân thực hiện các nội dung 5 không…

 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>